Việt Nam chuẩn bị quy trình bong bóng vòng loại World Cup 2022

01/08/2021 08:26 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và một số bộ ngành liên quan đang khẩn trương lên kế hoạch chuẩn bị các trận đấu trên sân nhà của tuyển VN tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với quy trình bong bóng khép kín hoàn toàn.

300 thành viên “bong bóng” ở chung khách sạn

Mới đây, Chính phủ đã bật đèn xanh tạo cơ chế đặc biệt cho việc không thực hiện cách ly y tế dài ngày đối với những thành viên quốc tế liên quan đến trận đấu trên sân Mỹ Đình (Hà Nội) của đội tuyển Việt Nam (gồm trận gặp đội Úc ngày 7.9, Nhật Bản ngày 11.11, Ả Rập Xê Út ngày 16.11, Trung Quốc ngày 1.2.2022, Oman ngày 24.3).
Hiện tại, Ban tổ chức trận đấu (bao gồm VFF, UBND TP.Hà Nội, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao...) chưa xác định cụ thể sẽ có bao nhiêu thành viên nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng dự kiến con số có thể vào khoảng 120 người/trận (chưa kể báo chí).
Nếu cộng với nước chủ nhà, số lượng người phải thực hiện nguyên tắc bong bóng có thể lên đến 300 người, bao gồm quan chức Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), tổ trọng tài (tính cả trọng tài phục vụ công nghệ video), giám sát, hai đội tuyển, đại diện các phòng chức năng VFF, an ninh...

Trọng tài cũng là thành phần phải thực hiện quy trình 'bong bóng' như các đội bóng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Độc Lập

Xin được nhắc lại, nguyên tắc bong bóng đã được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), AFC và BTC một số sự kiện thể thao lớn trên thế giới áp dụng nhằm thích ứng với đại dịch Covid-19 và đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho sự kiện. Với vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á mà Việt Nam là nước chủ nhà của 5 trận đấu như nêu ở trên, các quy định ngặt nghèo của nguyên tắc bong bóng sẽ được diễn giải thành văn bản và BTC sẽ phải báo cáo Bộ VH-TT-DL trình Chính phủ xem xét phê duyệt, dự kiến vào giữa tháng 8.
Các quy định bắt buộc của nguyên tắc này là tất cả người trong bong bóng đã phải tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, được xét nghiệm 2 - 3 lần trong thời điểm từ lúc đặt chân đến Việt Nam (với tuyển Việt Nam, sau trận gặp Ả Rập Xê Út trên sân khách vào ngày 2.9, về nước ngày 3.9, xét nghiệm tại sân bay Nội Bài và được đưa ngay về nơi lưu trú để bắt đầu quy trình bong bóng), tuyệt đối không được tiếp xúc với đối tượng thứ 3 ngoài bong bóng.
Một quan chức VFF cho hay: “Có thể giải thích một cách dễ hiểu nhất là từ khi nguyên tắc bong bóng được “bật” lên, ngay bản thân chúng tôi cũng không được phép về nhà, không được gặp gỡ người thân, bạn bè. Ai vi phạm quy trình khép kín sẽ bị loại ra khỏi bong bóng và bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm”.
Những thành viên trong bong bóng sẽ phải hạn chế di chuyển, chỉ được đến những khu vực đã được sắp đặt sẵn của BTC và di chuyển bằng xe đã được khử khuẩn. Tất cả thành viên trong bong bóng cùng ở một khách sạn 5 sao duy nhất do BTC thu xếp. VFF đang chọn một trong hai khách sạn Crowne hoặc Grand Plaza vì đều đáp ứng được tiêu chí như gần sân Mỹ Đình, sân tập, dễ dàng di chuyển.

Cân nhắc việc bán vé

Về sân tập, VFF sẽ tính đến phương án để đội tuyển VN và đội khách đều tập ở sân phụ Mỹ Đình (khác giờ) hoặc tập ở sân của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Nếu như không xảy ra dịch bệnh, việc bố trí tập ở đâu do VFF quyết định nhưng trong bối cảnh này, Bộ Y tế sẽ tiến hành khảo sát các địa điểm trước khi đưa ra ý kiến. Bộ Y tế cũng sẽ quyết định một số kế hoạch liên quan đến an toàn y tế, như trong thời gian “sống” trong bong bóng, các thành viên sẽ ăn trong phòng riêng của từng người hay ăn theo cụm thành phần vào từng giờ nhất định; hồ bơi và các phòng gym tại khách sạn sẽ đóng cửa hay vẫn phục vụ hai đội tuyển.

VFF đang cân nhắc việc có đón khán giả vào sân trận tuyển Việt Nam gặp đội Úc ngày 7.9.

Độc Lập

VFF đã gửi công văn cho Bộ Y tế xin được tạo cơ chế đặc biệt cho 3 thành viên của đội tuyển VN gồm trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh khi từ TP.HCM ra tập trung vào ngày 5.8 không phải cách ly y tế 14 ngày như quy định tạm thời của Bộ Y tế. Đến ngày 31.7, VFF vẫn đang chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng.
Một vấn đề cũng được VFF đặc biệt quan tâm là trong toàn bộ thời điểm chuẩn bị và diễn ra sự kiện, bệnh viện nào sẽ phục vụ điều trị chấn thương và bệnh viện nào phục vụ điều trị những ca Covid-19 (nếu không may xảy ra). Đây là những câu hỏi mà Bộ Y tế, VFF cùng các bộ phận có liên quan sẽ sớm phải có cuộc họp để bàn thật kỹ về tất cả quy trình, tránh sai sót, ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị. AFC sẽ rút “giấy phép” nếu như VFF không có được một kế hoạch hoàn hảo.
Về vé xem trận đấu, tùy vào tình hình dịch bệnh trong từng thời điểm mà BTC sẽ có phương án cụ thể. Trận gặp đội Úc vào ngày 7.9, ban đầu VFF có thể dự kiến xin các cấp có thẩm quyền không mở hết công suất sân (sân Mỹ Đình có 40.000 chỗ ngồi) mà chỉ bán khoảng 1/4 (khoảng 10.000). Giá vé chưa được công bố vì còn chờ quyết định về việc có đón khán giả hay không từ Chính phủ.
Nếu được phép phát hành vé, BTC sẽ bán qua mạng và khán giả nhận code vé để vào sân. Nhưng điều kiện nào để khán giả được phép vào sân, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể. Có thể khán giả sẽ phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, phải xét nghiệm PCR 72 tiếng trước trận đấu.
Tuy nhiên ngày 31.7, chia sẻ với Thanh Niên, một quan chức VFF cho hay: “Trong bối cảnh dịch bệnh đang rất phức tạp như hiện tại, BTC có thể sẽ phải tính đến phương án khác là không thể đón khán giả để đảm bảo an toàn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.