3 tháng kẹt ở TP.Đà Nẵng, người cha đủ 2 mũi vaccine về với con trong đêm

Huy Đạt
Huy Đạt
02/10/2021 13:45 GMT+7

Con nhỏ mới sinh vài hôm, người cha trẻ phải khăn gói rời quê nhà ra TP.Đà Nẵng đi làm rồi mắc kẹt hơn 3 tháng vì dịch Covid-19 bùng phát. Đến nay, người cha ấy mới được phép về, chạy thật nhanh để ôm con…

Anh Nguyễn Thanh Lên (bìa phải) vội vã rời TP.Đà Nẵng để về quê Quảng Nam thăm con mới sinh sau 3 tháng mắc kẹt vì dịch Covid-19

huy đạt

“Muốn chạy thật nhanh về nhà”

Đêm muộn 1.10, sau khi UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn mới

nhất về việc tạo điều kiện cho người dân được trở về quê, từ hướng TP.Đà Nẵng, đã có một số người dân chạy về quê trong đêm.

Thuộc diện người đủ điều kiện rời TP.Đà Nẵng để về quê Quảng Nam, anh Nguyễn Thanh Lên (quê xã Điện Tiến, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau giờ làm việc đã tức tốc thu dọn đồ đạc để về quê trong đêm. Đối với anh Lên, lần về quê này khá đặc biệt, bởi lẽ khi đứa con thứ 2 vừa lọt lòng mẹ được vài hôm thì anh phải xách ba lô ra TP.Đà Nẵng để đi làm. Kể từ đó, dịch bệnh bùng phát, anh mắc kẹt ở TP.Đà Nẵng đã hơn 3 tháng nay.

Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có công văn nới lỏng cho người dân đến tỉnh này vào chiều tối 1.10, rất nhiều người rời TP.Đà Nẵng để về quê trong đêm

HUY ĐẠT

Giữa dòng xe xếp hàng trên Quốc lộ 1 di chuyển chầm chậm qua vùng giáp ranh Đà Nẵng - Quảng Nam, anh Lên háo hức trình tất cả giấy tờ theo yêu cầu thật nhanh để chạy về ôm con vào lòng.

Theo lời anh Lên kể, khi vợ chuyển dạ sinh con thứ 2, anh đã ở bên 2 mẹ con được vài hôm thì phải đi làm rồi mắc kẹt cho đến nay. Ngày ngày, anh nhìn con nhỏ qua màn hình điện thoại, dù khoảng cách giữa nơi làm việc với nhà mình chỉ khoảng 10 km, bình thường vẫn đi về trong ngày.

Vì thế, vợ chồng anh càng mong dịch bệnh sớm được khống chế, để cả nhà được đoàn tụ.

“Muốn nhanh gặp vợ con, an toàn cho gia đình thì bản thân tôi luôn dặn lòng chấp hành thật tốt các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền TP.Đà Nẵng. Giờ đây, sự cố gắng của cả hệ thống đã có kết quả… Tôi muốn chạy thật nhanh về nhà”, anh Lên tâm sự.

Anh Lên đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và đủ điều kiện qua chốt kiểm soát dịch cửa ngõ TP.Đà Nẵng để về quê ở Quảng Nam

HUY ĐẠT

Kể thêm về sự xuất hiện của thiên thần nhỏ trong lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, anh Lên cho biết con nhỏ đã bị thiệt thòi, vắng mặt người cha dài ngày, mọi thứ đều do mẹ và ông bà chuẩn bị, nhất là trong ngày đầy tháng của con.

“Nhìn ảnh chụp mâm cúng xin tên cho con ngày đầy tháng mà ngậm ngùi, thương con vô cùng… Tuy nhiên vì dịch bệnh nên phải đành lòng đặt tên cho con qua điện thoại", anh Lên nói.

Kết thúc cuộc trò chuyện vội với PV Thanh Niên tại vùng giáp ranh Quảng Nam - Đà Nẵng, chỉ cần qua chốt kiểm soát dịch thì anh Lên có thể làm điều bình thường nhất của một người cha: Được ôm con vào lòng sau giờ tan tầm.

“Chưa bao giờ chạy về quê mà cảm xúc lại khó tả đến như vậy. Khi dừng xe ở chốt, tôi phải gọi ngay về cho vợ báo tin đã “thông chốt”... theo quy định. Vợ sợ mình nhớ con mà làm liều nên cứ dặn đi dặn lại. Cảm ơn chính quyền đã tạo điều kiện cho người dân được về nhà”, anh Lên hào hứng.

Nổ máy xe hướng về phía tỉnh Quảng Nam, với ánh mắt đầy hạnh phúc, hình bóng người cha trẻ vội vã về với con nhỏ dần khuất lẫn trong dòng xe đông đúc ở Quốc lộ 1.

Ngậm ngùi quay đầu xe vì chưa đủ 2 mũi vắc xin

Nhưng không phải ai cũng toại nguyện được về quê như người cha trẻ tên Lên. Cũng rời TP.Đà Nẵng trong đêm, một kiến trúc sư tại TP.Đà Nẵng buồn bã quay đầu xe tại chốt kiểm soát dịch Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước (xã Hòa Phước, H.Hòa Vang) vì chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Kiến trúc sư T.T. (trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) cho biết công ty thiết kế nội thất của anh ký hợp đồng khá nhiều công trình tại TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), nhưng vướng dịch kéo dài nên các công trình đều trễ tiến độ.

Kiến trúc sư trẻ ngậm ngùi quay xe về lại trung tâm TP.Đà Nẵng vì chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, không thể vào TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam)

HUY ĐẠT

Đối với anh T., do thuộc diện doanh nghiệp tư nhân nên chỉ mới được tiêm 1 mũi vaccine tại TP.Đà Nẵng, như vậy chưa đủ điều kiện để vào làm việc tại tỉnh Quảng Nam. Tại chốt kiểm soát dịch cửa ngõ TP.Đà Nẵng, anh bị buộc quay đầu xe trong đêm.

Thực tế này khiến anh T. có nhiều tâm sự, khi công trình lẽ ra đã phải bàn giao cách đây vài tháng theo hợp đồng nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ, khách hàng yêu cầu phải thi công gấp rút. Trong khi đó, công ty anh chưa có ai tiêm 2 mũi vaccine.

“Công trình quá nhiều, khách hàng hối thúc khiến ai nấy rối như tơ vò. Nếu được tiêm vaccine sớm thì các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi sẽ thuận lợi hơn trong công việc”, anh T. nói.

Lực lượng chức năng xuyên đêm kiểm soát các phương tiện ra vào cửa ngõ TP.Đà Nẵng

HUY ĐẠT

"Lực lượng làm nhiệm vụ ở cửa ngõ TP.Đà Nẵng thực hiện theo quy định, mình phải chấp hành nhưng thật sự là không ngủ được vì khách hàng họ hối thúc dữ quá. Mình phải hoàn thiện nội thất thì họ mới về nhà mới được... Thật khó cho chúng tôi", anh T. tâm sự.

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều tối 1.10, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong quản lý đi lại của người dân từ các địa phương đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, người từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 19, khu vực bình thường mới, vùng xanh... đến Quảng Nam không hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm 5K nhưng phải tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.