Quảng Nam đưa ra nhiều biện pháp nới lỏng cho người dân khi đến tỉnh này

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/10/2021 20:33 GMT+7

Tỉnh Quảng Nam không hạn chế đi lại đối với người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 19 hoặc khu vực bình thường mới hoặc vùng xanh nhưng phải đáp ứng tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Chiều tối 1.10, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong quản lý đi lại của người dân từ các địa phương đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại trong giai đoạn hiện nay. Áp dụng từ ngày 1.10, đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam yêu cầu đối với người có đến/ở/về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 19 hoặc khu vực bình thường mới hoặc vùng xanh khi đến tỉnh chỉ tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm 5K. Tuy nhiên phải đáp ứng điều kiện là đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương.

Đồng thời, đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện) thì phải tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm 5K.

Ngày 1.10: Thông báo 136 ca Covid-19 tử vong tại 11 tỉnh thành

Đối với những người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 19 hoặc khu vực bình thường mới hoặc vùng xanh mà chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc liều cuối cùng đã được tiêm chưa qua 14 ngày thì phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Quảng Nam cũng yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày đối với những người đến/ở/về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 hoặc vùng đỏ, vùng cam. Kèm theo điều kiện đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến/về địa phương.

Đồng thời, đã khỏi bệnh Covid-19, có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính 3 đến thời điểm đến/về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện.

Khi về địa phương phải lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên, lần 2 vào ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tập trung và lần 3 vào ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Trường hợp nào cách ly tập trung 14 ngày?

Những người có đến/ở/về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 hoặc vùng đỏ, vùng cam mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì phải cách ly tập trung ít nhất 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày.

Khi về địa phương phải lấy mẫu ít nhất 3 lần (lần 1 vào ngày đầu tiên, lần 2 vào ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung, lần 3 vào ngày thứ 7 khi kết thúc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú). Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Quảng Nam cũng yêu cầu đối với người từ các tỉnh, thành phố đến tỉnh Quảng Nam, phải cung cấp các giấy tờ cần thiết hoặc mã QR trên ứng dụng PC-Covid để chứng minh đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (nếu có).

Ngoài ra, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính do cơ quan có thẩm quyền cấp trong vòng 72 giờ; thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Đối với người từ tỉnh Quảng Nam đi đến các tỉnh, thành phố khác thì tỉnh Quảng Nam yêu cầu người dân tự chủ động, tìm hiểu, liên hệ chính quyền địa phương nơi đến để được cho phép đi đến địa phương đó, nhất là hình thức áp dụng cách ly, nơi cách ly, theo dõi sức khỏe của nơi đến và các thủ tục liên quan. Trường hợp có nhu cầu xác nhận tình trạng vùng dịch nơi lưu trú trên địa bàn, đề nghị tổ chức, cá nhân liên hệ với UBND cấp xã nơi lưu trú để làm thủ tục xác nhận theo quy định.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.