Đưa con rời Đà Nẵng về quê đi học: Không được qua chốt vì thiếu giấy tờ

Huy Đạt
Huy Đạt
27/09/2021 17:20 GMT+7

Cho con rời TP. Đà Nẵng để kịp về quê Quảng Nam đi học vì sợ lưu ban, nhưng nhiều phụ huynh không qua được chốt kiểm soát dịch do chưa đủ các thủ tục. Người dân Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn còn trở ngại khi qua lại.

 

Đội nắng ở chốt tìm đường gửi con về quê

Sau khi TP.Đà Nẵng có quy định mới tạo điều kiện cho người dân, học sinh đang mắc kẹt tại TP.Đà Nẵng được ra khỏi thành phố, trở về quê để tiếp tục học hành, làm việc, đã có nhiều phụ huynh vội vã đưa con về quê đi học. Nhưng nhiều trường hợp vẫn bị vướng tại các chốt kiểm dịch vì nhiều ly do khác nhau.
Trưa nay 27.9, PV Thanh Niên có mặt tại chốt kiểm soát dịch trên QL1, địa phận giáp ranh TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để ghi nhận tình hình. 

Tâm sự của những bà mẹ gặp trở ngại trên đường đưa con về quê đi học

Tại chốt kiểm soát dịch thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước (xã Hòa Phước, H.Hòa Vang), dưới thời tiết nắng nóng, nhiều phụ huynh chở con nhỏ, đèo theo đồ đạc lỉnh kỉnh và xấp giấy tờ. Họ đang trình bày để được qua chốt đưa con về quê tiếp tục việc học.
Tuy nhiên, ngoài những trường hợp đáp ứng đủ điều kiện để qua chốt kiểm soát, nhiều phụ huynh cùng con nhỏ bị vướng vì chưa đủ giấy tờ.

Sau khi TP.Đà Nẵng có công văn tạo điều kiện cho người mắc kẹt vì Covid-19 ra khỏi địa bàn, nhiều phụ huynh chở con nhỏ xin qua chốt về quê để kịp đi học

HUY ĐẠT

Chở theo 2 con nhỏ rời căn phòng trọ chật chội sau nhiều tháng dài thất nghiệp, mắc kẹt ở TP.Đà Nẵng vì dịch, chị Từ Thị Thoa (tạm trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) cầm vội xấp giấy tờ được địa phương xác nhận, chở các con di chuyển theo QL1 để về quê Quảng Nam.
Chị Thoa tâm sự, khi đọc được thông tin của TP.Đà Nẵng cho phép người dân được ra khỏi TP vào đêm 24.9 (tối thứ sáu), ngay hôm sau dù biết ngày cuối tuần nhưng chị đã đến trụ sở UBND P.Mỹ An để xin giấy xác nhận “vùng xanh”. Sau khi được cán bộ phường hướng dẫn, chị Thoa để lại các thông tin cá nhân và chờ thông báo. Đến hôm qua 26.9, chị được phường trả kết quả.
“Tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương đã xử lý nhanh giấy tờ trong ngày nghỉ để tôi có thể đưa con về quê ở xã Bình Tú (H.Thăng Bình, Quảng Nam) đi học. Chỉ xin giấy cho con nhỏ về quê, vì tôi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên xác định không về được. Thế nhưng khi đến chốt kiểm soát dịch ở xã Hòa Phước thì lại không được qua chốt vì… thiếu giấy tờ”, chị Thoa nói.

Chị Thoa đã đi xin nhiều giấy tờ theo công văn hướng dẫn để đưa 2 con nhỏ về quê đi học, nhưng vẫn bị vướng ở chốt kiểm soát

HUY ĐẠT

Theo chị Thoa, chị đã chuẩn bị giấy xét nghiệm âm tính, giấy xác nhận cư trú tại vùng xanh. Tuy nhiên, lực lượng tại chốt cho rằng chị cần phải có xác nhận đồng ý tiếp nhận công dân trở về của địa phương nơi đến (xã Bình Tú). Thế là chị gấp rút liên hệ với gia đình ở quê để xin giấy xác nhận, nhưng vẫn chưa được.
“Mẹ con cứ đứng chờ ở chốt mấy tiếng đồng hồ mà vẫn chưa qua được. Thất nghiệp thời gian dài, hai vợ chồng phải mượn tiền để đi xét nghiệm, 3 người hết hơn 700.000 đồng. Hôm nay mà không qua được chốt thì cũng hết hiệu lực giấy xét nghiệm rồi, lại phải tốn tiền”, chị Thoa buồn bã.

Nhiều người không qua được chốt kiểm soát dịch Đà Nẵng vì thiếu giấy tiếp nhận công dân trở về địa phương của tỉnh Quảng Nam

HUY ĐẠT

Như Thanh Niên đã đưa tin, tối qua 26.9 UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi chính quyền TP.Đà Nẵng liên quan đến nội dung tạo điều kiện cho người từ TP.Đà Nẵng đến, về Quảng Nam. Trong đó, học sinh, sinh viên đang ở Đà Nẵng trở về Quảng Nam nhập học được về nhưng phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo (lấy mẫu xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tại nhà/nơi lưu trú và tự chi trả chi phí xét nghiệm).
Trường hợp này cũng nằm trong nhóm phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính do cơ quan có thẩm quyền cấp trong vòng 72 giờ; có giấy xác nhận đang lưu trú tại khu vực vùng xanh (không có ca bệnh cộng đồng trong vòng 14 ngày) của UBND xã, phường có liên quan cấp.
Như vậy, các con chị Thoa đã đủ điều kiện để về quê Quảng Nam nhưng vẫn không được qua chốt. Chị thắc mắc: “Mấy mẹ con phơi nắng đã quá mệt mỏi, bây giờ phải tiếp tục chờ người thân đến UBND xã Bình Tú xin xác nhận theo hướng dẫn của lực lượng tại chốt. Người nhà lên xã thì họ nói không có giấy tờ nào xác nhận như yêu cầu của TP.Đà Nẵng hết!".

Nhiều ngày vất vả xin giấy tờ ở địa phương, xét nghiệm Covid-19 nhưng sau nhiều giờ chờ đợi chị Thoa vẫn chưa đưa được 2 con nhỏ qua chốt kiểm soát dịch

HUY ĐẠT

Không được qua chốt vì đang ở "vùng vàng"

Cùng cảnh ngộ ngồi vật vã ở lề đường dưới trưa nắng, loay hoay chạy tới lui để xin lực lượng đưa 2 con qua chốt về nhà với bố để đi học trở lại, chị Nguyễn Thị Anh Thư (trú TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cũng bị vướng do giấy xác nhận "vùng vàng" không được di chuyển.
Cụ thể, chị Thư cung cấp giấy tờ xác nhận của địa phương đang tạm trú “vùng vàng” do UBND P.Hòa Khánh Nam (Q.Liên Chiểu) xác nhận và giấy đồng ý tiếp nhận công dân của nơi đến. Thế nhưng, theo cán bộ ở chốt kiểm soát dịch, chị Thư không đủ điều kiện qua chốt vì đang ở "vùng vàng"; lực lượng chỉ giải quyết cho người ở "vùng xanh".

Chị Thư (bìa phải) chở theo 2 con chờ đợi nhiều giờ liền ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 địa phận giáp ranh Đà Nẵng - Quảng Nam để xin cho các con về quê

HUY ĐẠT

“Giờ mình cũng không biết phải làm sao. Người lớn thì sao cũng được, chứ các con phải đi học… sợ con lưu ban vì nghỉ học quá lâu. Địa phương khi xác nhận vùng vàng cũng không có hướng dẫn thêm, ra chốt họ không cho qua thì mới... thả tay”, chị Thư nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, lực lượng tại chốt kiểm soát cho cho hay riêng trong buổi sáng đầu tuần 27.9, có rất nhiều trường hợp buộc phải quay đầu vì không đầy đủ điều kiện qua chốt.
“Chúng tôi phải kiểm tra giấy xác nhận đồng ý tiếp nhận để đảm bảo được người dân sẽ về tại địa phương nào. Tránh trường hợp ra khỏi thành phố xong đi nhiều nơi, không chịu về địa phương”, vị cán bộ này nói thêm.

Cán bộ Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước hướng dẫn người dân bổ sung giấy tờ để đủ điều kiện qua chốt kiểm soát dịch

HUY ĐẠT

Ở hướng ngược lại, khi người dân thiếu thủ tục qua chốt kiểm soát để vào TP.Đà Nẵng, theo quan sát của PV Thanh Niên, một số người đã “làm liều” bế con nhỏ tìm cách lén qua chốt kiểm soát.
Cụ thể, lúc 11 giờ 30 phút trưa 27.9, một phụ nữ cùng một người đàn ông lớn tuổi đi xe máy chở theo một cháu bé để xin cho bé qua chốt nhưng không được. Họ đành lén đưa cháu nhỏ vào TP.Đà Nẵng vì… “cháu bé ở nhà với ông bà khóc cả đêm, hơn 10 ngày qua nhớ mẹ quá không đêm nào chịu ngủ”.

Chở theo cháu nhỏ từ Quảng Nam xin ra TP.Đà Nẵng nhưng không đủ điều kiện, lực lượng chức năng buộc quay đầu xe

HUY ĐẠT

Theo người ông của cháu bé cho biết, sau khi mẹ cháu được chở cấp cứu từ TX.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đi sinh em bé ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (Q.Ngũ Hành Sơn),  nhiều ngày qua cháu bé chưa đầy 2 tuổi cứ khóc, phá không chịu ăn ngủ vì nhớ mẹ.
“Tôi đưa cháu ra để người thân đón, còn chúng tôi quay lại Quảng Nam. Thật sự không biết đúng sai nhưng phải “nhắm mắt” đưa cháu ra với mẹ”, người đàn ông phân trần.

Quá bí, người dân đành "nhắm mắt" lén đưa cháu nhỏ qua chốt kiểm soát dịch

HUY ĐẠT  

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 24.9, UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho người dân đang cư trú tại các khu vực không thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn đi đến/trở về các địa phương.
Các tổ chức, cá nhân nếu có nhu cầu ra khỏi TP thì tự chủ động tìm hiểu, liên hệ chính quyền địa phương nơi đến để được cho phép đi đến địa phương đó, hình thức áp dụng cách ly, nơi cách ly (nếu có), theo dõi sức khỏe của nơi đến.
Trường hợp có nhu cầu xác nhận đang cư trú tại các khu vực không thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn TP. Tổ chức, cá nhân liên hệ UBND các phường, xã nơi lưu trú để làm thủ tục xác nhận cho công dân. Tổ chức, cá nhân rời khỏi TP.Đà Nẵng cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quy định 5K của Bộ Y tế, không dừng, đỗ tại địa phương có dịch. Đồng thời, mang theo giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan theo yêu cầu của địa phương nơi đến, như: Kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến khi về đến địa phương; xác nhận đang cư trú tại các khu vực không thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn TP; xác nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (nếu có).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.