Những đội thiện nguyện nhân dân

07/10/2021 04:33 GMT+7

Không biết hành trình xuyên Việt về quê tránh dịch của những người lao động nghèo sẽ như thế nào nếu không có sự giúp đỡ dọc đường của những đội thiện nguyện nhân dân.

Không còn là lúc để bàn về chuyện vì sao những người lao động tha phương phải chọn giải pháp lội ngược về quê nhà cách xa hàng nghìn cây số, trong tình cảnh đã hoàn toàn kiệt quệ sau nhiều tháng bị phong tỏa ở tâm dịch. Chỉ còn biết dõi theo hành trình xa thăm thẳm của họ từ các tỉnh thành phía nam về tận những vùng quê từ miền Tây đến miền Trung, miền Bắc. Nhiều người trong số đó thậm chí không biết chính xác chặng đường dài phía trước là bao nhiêu cây số.

Trên chiếc xe máy của họ là cả nhà, là vợ cực con thơ, là mớ đồ đạc lỉnh kỉnh được xem là “gia tài” phải đem theo về. Có người đến mức phải chọn lấy sự liều lĩnh: đi bộ về quê.

Những câu trả lời phỏng vấn ráo hoảnh, rằng cứ liều về cái đã, trên đường thế nào tính sau, sinh kế ở quê nhà thế nào cũng tính sau. Con thơ trên tay giữa đường mưa gió, biết là xót lắm, biết là thương lắm, nhưng người làm cha làm mẹ trong tình cảnh này có còn con đường nào khác tốt hơn để chọn cho con đâu.

Xin cảm ơn tấm lòng của những đội thiện nguyện ngày đêm bám trụ trên trục đường quốc lộ để giúp đỡ đoàn người hồi hương. Những phần thức ăn, nước uống trao tay trên đường. Trạm dừng chân trên đỉnh đèo đầy mưa gió. Những chuyến xe tình nguyện trung chuyển giữa địa phận các tỉnh. Những hỗ trợ y tế kịp thời cho trường hợp có sự cố sức khỏe. Những lời hướng dẫn an toàn giao thông, lời dặn dò, động viên và chia sẻ ấm áp tình đồng bào. Bát súp nóng trong đêm lạnh trên đèo Hải Vân dành cho người mẹ trẻ mới sinh phải ôm con thơ về quê nên được ghi nhớ như một hình tượng xứng giá cho tình nghĩa đồng bào.

Tất cả những sự giúp đỡ tuyệt vời ấy có thể đã không đủ điều kiện để thu xếp những chuyến tàu, không đủ để thu xếp những chuyến xe xuyên suốt hành trình hồi hương cho người lao động nghèo, nhưng đủ để kết nối thành một chuỗi liền lạc những tấm lòng thiện nguyện ở từng địa phương. Những người chọn hành trình hồi hương tránh dịch đầy rủi ro đã may mắn có được sự sẻ chia và giúp đỡ không thể tuyệt vời hơn từ những đội thiện nguyện trên đường, để hành trình của họ và gia đình bớt đi rủi ro, bớt đi nước mắt, bớt đi lầm lũi xót xa.

Xin hãy gọi tên những đội thiện nguyện trên đường ấy là những “Đội Thiện Nguyện Nhân Dân”, không phải vì họ cần một lần xướng tên vinh danh cho việc làm của mình. Mà là để những người lao động nghèo không mất hết niềm tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống sau khi họ phải nếm trải quá nhiều nỗi gian truân vì dịch bệnh. Để tất cả chúng ta vững tin rằng, trong cuộc chiến đầy khó khăn với dịch bệnh Covid-19 còn nhiều tiên lượng khó lường phía trước, chính sự sẻ chia và tương trợ thiết thực của người dân cho nhau và vì nhau mới là trụ cột thực sự của lòng nhân ái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.