Quảng Bình: Phá chuyên án tín dụng đen tín chấp bằng hình ảnh nhạy cảm

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
09/10/2021 15:42 GMT+7

Công an tỉnh Quảng Bình vừa triệt phá chuyên án tín dụng đen, tín chấp bằng hình ảnh nhạy cảm, lãi suất 365%/năm.

Chiều 9.10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an TP.Đồng Hới và các phòng nghiệp vụ có liên quan phá thành công chuyên án tín dụng đen tín chấp bằng hình ảnh nhạy cảm với lãi suất lên tới 365%/năm.

Đồng thời, đang tạm giữ hình sự 2 nghi can là Lương Minh Ngọc (25 tuổi, ở H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) và Nguyễn Thái Quý (28 tuổi, ở TP.Đồng Hới, Quảng Bình) để điều tra về hành vi cho vay nặng nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Hai nghi can Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý

HUỆ MINH

Theo kết quả điều tra, Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý lợi dụng việc đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đã lập nhiều tài khoản Zalo, Facebook cá nhân để đăng bài với nội dung cho vay online, thủ tục nhanh, gọn để mời gọi người vay.

Khi người vay có nhu cầu vay tiền, Ngọc chụp ảnh người vay, yêu cầu người vay để lại các loại giấy tờ tùy thân, viết giấy mượn tiền và viết giấy biên nhận tiền hàng để hợp thức hóa tiền vay với các gói vay từ 5 triệu đồng đến 150 triệu đồng, lãi suất từ 180% đến 365%/năm.

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý đã cho rất nhiều người dân trên địa bàn vay tiền với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Đăng hình ảnh người vay tiền lên mạng xã hội

Cá biệt, đối với người vay không có tài sản, giấy tờ tùy thân để vay tiền, các nghi can này sử dụng thủ đoạn yêu cầu người vay tiền “thế chấp” bằng các video, hình ảnh nhạy cảm của họ để cho vay.

Trong trường hợp, nếu người vay không trả tiền hoặc trả tiền chậm, các nghi can sẽ gặp trực tiếp hoặc gọi điện, nhắn tin để đe dọa, đăng hình ảnh người vay tiền lên mạng xã hội hoặc in các tờ rơi rải ở khu vực dân cư để gây áp lực buộc người vay trả tiền.

Tang vật tích thu được khi khám xét nơi kinh doanh của hai nghi can

huệ minh

Tiến hành khám xét khẩn cấp cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ 247 Online và chỗ ở của Lương Minh Ngọc, Nguyễn Thái Quý tại TP.Đồng Hới, lực lượng chức năng thu giữ 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 2 sổ ghi chép; 3 xe máy; 8 điện thoại di động; 10 thẻ ATM; hàng chục giấy vay mượn tiền, giấy biên nhận tiền hàng và giấy tờ sổ sách ghi chép về hoạt động cho vay lãi nặng của nhóm nghi can…

Ngoài ra, trong quá trình khám xét chỗ ở của các nghi can, cơ quan chức năng còn phát hiện và thu giữ một số viên ma túy tổng hợp và công cụ sử dụng ma túy. Các nghi can khai nhận số ma túy này mua về để sử dụng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình thông báo, những ai là người vay tiền của nhóm nghi can trên thì liên hệ theo số điện thoại: 02323822790 để trình báo và phối hợp giải quyết.

Hiện chuyên án tín dụng đen tín chấp bằng hình ảnh nhạy cảm đang được Công an tỉnh Quảng Bình mở rộng điều tra, làm rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.