Khi Bắc Kinh gặp khó về vấn đề Đài Loan

10/10/2021 10:01 GMT+7

Trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 110 năm Cách mạng Tân Hợi 10.10, ông Tập Cận Bình , Chủ tịch nước Trung Quốc, ngày 9.10 một lần nữa nhắc lại mục tiêu tái thống nhất Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Reuters

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay vừa điện đàm với ông Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan và hai bên đồng ý tuân thủ “thỏa thuận Đài Loan”.

Tuy nhiên, báo The Wall Street Journal ngày 7.10 dẫn nguồn tin tiết lộ khoảng 20 binh sĩ đặc nhiệm Mỹ và một nhóm lính thủy đánh bộ đang làm nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng Đài Loan. Thông tin này minh họa cho bản chất mơ hồ ngày càng tăng trong quan điểm của Mỹ đối với Đài Loan. Trong khi đó, ông Tập và đảng Cộng sản Trung Quốc không thể chấp nhận diễn giải mới nào về chính sách Một Trung Quốc, khi chủ nghĩa dân tộc ngày càng tăng ở nước này.

Các thông tin về quân đội Mỹ ở Đài Loan sẽ gây áp lực để Bắc Kinh phải đáp trả. Nhưng nếu đáp trả mạnh, dẫn đến Mỹ cùng đồng minh tẩy chay Olympic Mùa đông diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 2.2022, sẽ khiến kinh tế Trung Quốc bị thiệt hại. Chính vì thế, ông Tập nhiều khả năng sẽ theo đuổi đối thoại với ông Biden.

Những mâu thuẫn nội tại trong nền kinh tế Trung Quốc cũng đang buộc ông Tập phải tìm cách ổn định kinh tế khi Washington ngày càng gây sức ép lên Bắc Kinh. Trong khi đó, quan hệ Washington - Đài Bắc sẽ tiếp tục thắt chặt cả ở cấp độ chính thức và không chính thức.

Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc sẽ tái thống nhất Đài Loan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.