Tuyển Việt Nam khát khao có điểm trước đội Oman

10/10/2021 08:29 GMT+7

Trận gặp đội chủ nhà Oman vào ngày 12.10 sẽ là cơ hội tốt để tuyển VN có điểm đầu tiên ở lượt đi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 . Sau 3 thất bại vừa qua, ông Park Hang-seo vẫn có quá nhiều việc phải làm.

Những chỉ số biết nói

Nếu chỉ nhìn vào tỷ số thua 1-3 trước đội Úc ở lượt trận vào ngày 7.10 vừa qua, có thể sẽ nhầm tưởng đội Oman bị lép vế hoàn toàn. Thế nhưng các chỉ số kỹ thuật lại chứng minh một thực tế, tuy thất bại nhưng Oman chơi khá ngang ngửa, thậm chí có những thông số còn tốt hơn cả đối thủ của mình. Đội Úc tấn công mạnh mẽ, thực hiện được 529 đường chuyền thì Oman thực hiện được 396 đường chuyền. Xin so sánh ngay, ở trận đấu trên sân Mỹ Đình ngày 7.9 vừa qua, đội Úc cũng thực hiện được hơn 500 đường chuyền, còn tuyển Việt Nam là 200 đường chuyền. Như vậy có thể thấy phần nào, đội Oman xử lý tình huống tốt hơn đội Việt Nam.

Công Phượng (trái) và Thành Chung tập trước ngày sang Oman

VFF

Ở mặt trận phòng ngự, đội Oman thực hiện 17 cú tắc bóng, trong đó tỷ lệ thành công khá cao, chiếm tới 64,7%. Họ có 11 cú sút, trong đó 4 cú sút trúng đích (đội Úc lần lượt là 18/8). Oman sút ngoài vòng cấm 5 lần còn Úc là 3 lần. Nói thêm về các đường chuyền, đội Oman chuyền dài 64 lần, trong đó chuyền dài chính xác chiếm 76%, tỷ lệ chuyền chính xác trên phần sân đối phương 60,5% (đội Úc lần lượt là 73 lần, 83,9% và 70,7%). Một điểm đáng lưu ý khác nữa là đội Oman kiểm soát thế trận chiếm tỷ lệ 42% còn Úc 58%. Oman cũng tranh chấp tay đôi thành công lên đến 59,6%, không chiến thành công 52,9%, còn đội Úc lần lượt là 40,4% và 47,1%.

Nên lạnh lùng và tiết chế cảm xúc

Có nhiều người thắc mắc là tại sao ông Park điều chuyển Lê Văn Xuân và Nguyễn Thanh Bình sang đội U.23 sớm hơn kế hoạch, vì ban đầu 5 tuyển thủ quốc gia (3 cầu thủ còn lại gồm Việt Anh, Hoàng Anh, Văn Toản) sẽ quay lại UAE gia nhập đội U.23 sau trận gặp Oman.

Ông Đoàn Minh Xương nói: “Tôi hiểu cách HLV Park Hang-seo đưa Thanh Bình xuống U.23 Việt Nam nơi em sẽ là một trụ cột và tìm kiếm được sự tự tin tại vòng loại U.23 châu Á 2022, trước khi trao cơ hội tiếp ở tuyển Việt Nam. Ông Park biết cách ứng xử và ươm mầm cho những cầu thủ trẻ, như đã và đang làm với Việt Anh, Tấn Tài, Tiến Linh, Hoàng Anh...”.

Bình luận viên Đặng Phương Nam nói: “Rõ ràng, đội Oman không tỏ ra thua kém về mặt thế trận so với đội Úc - đối thủ đang được đánh giá cao nhất nhì bảng B với 3 trận thắng liên tiếp tính đến thời điểm này. Đội Oman mạnh hơn đội Trung Quốc xét về khía cạnh chất lượng đội hình và nhân sự. Tuy nhiên, ở lượt trận thứ 4 này, chúng ta sẽ dễ đá hơn một chút vì dù sao áp lực cũng không quá bị đè nặng như trận gặp đội Trung Quốc. Công bằng mà nói, các cầu thủ của chúng ta vẫn có những điểm đáng khen ở thất bại 2-3 trước Trung Quốc vừa qua. Không nên cực đoan đến mức phủ nhận những gì mà thầy trò ông Park đã làm được. Dĩ nhiên, vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm là đội tuyển Việt Nam có gặp chuyện gì về tâm lý không. Nhưng theo tôi, ông Park không để học trò buồn quá lâu đâu. Quỹ thời gian chuẩn bị cho trận gặp Oman không nhiều. Các cầu thủ Việt Nam cần phải đạt được sự tập trung và bình tĩnh cao độ ở trận đấu này. Đừng hưng phấn thái quá, dễ bị cuốn vào thế trận tấn công mạnh mẽ của Oman. Nên lạnh lùng và tiết chế cảm xúc”.

Còn HLV Đoàn Minh Xương chia sẻ: “Đội Oman chuẩn bị rất kỹ cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022, với đợt tập huấn gần 1 tháng rưỡi tại châu Âu và có 4 trận toàn thắng các CLB chuyên nghiệp của Serbia. Là đội bóng được sắp vào nhóm hạt giống số 5, Oman đã tiến bộ rất nhiều. Họ có tham vọng và khát khao mạnh mẽ, dù vẫn còn để cảm xúc lấn át và lối đá vẫn có một chút gì đó hồn nhiên, chưa thực dụng như đội Úc.

Trận đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 gặp Nhật Bản, đội Oman chơi phòng ngự phản công rất hay và giành chiến thắng với sơ đồ 4-1-4-1. Khi gặp Ả Rập Xê Út và Úc, đội Oman lần lượt sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3. Với chủ trương giành chiến thắng nên Oman chuyển sang chơi đôi công sòng phẳng để nhắm đến vị trí thứ 3, đồng nghĩa tấm vé đá play-off. Oman tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng thiếu một chút lạnh lùng trong khâu dứt điểm nên đành chấp nhận thua 0-1 và 1-3. Hiện tại, Oman vẫn đang xếp trên Việt Nam 17 bậc trên bảng xếp hạng FIFA nên chúng ta vẫn được coi là đội cửa dưới”.

Phải đá thế nào để hy vọng có điểm ?

HLV Đoàn Minh Xương và cựu tiền đạo Đặng Phương Nam đều có chung một câu trả lời: Tuyển Việt Nam chỉ nên đá phòng ngự phản công. Đây là phân tích của ông Xương: “Đội Ả Rập Xê Út và Úc đang xếp đầu bảng B với 9 điểm, còn Nhật Bản, Oman và Trung Quốc đang bị bỏ xa với chỉ 3 điểm. Tuyển Việt Nam với tư cách hạt giống số 6 đang yếu thế nhất. Trên sân nhà, Oman đặt ra mục tiêu buộc phải thắng tuyển Việt Nam. Nhưng họ không tính toán thực dụng như Úc nên có thể rơi vào trạng thái sốt ruột. Rút ra nhiều bài học thấm thía sau trận thua đội Trung Quốc, tuyển VN sẽ có những phương án phù hợp về đấu pháp để có điểm mà tốt nhất là nên giữ vững lối đá đã thành sở trường là phòng ngự phản công. Nhân sự khó có nhiều thay đổi vì chỉ có 3 ngày chuẩn bị, chỉ đủ để chúng ta hồi phục thể lực. Những điều chỉnh quan trọng sẽ phải chờ 2 trận sân nhà vào tháng 11 tới.

Tôi cho rằng lực lượng hàng thủ ở trận gặp Oman vẫn gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh. Có 2 vị trí tôi đang băn khoăn là liệu HLV Park Hang-seo có nên tung Đức Huy mạnh mẽ và tranh chấp tốt vào thay Tuấn Anh để hỗ trợ phòng ngự và Văn Toàn đá chính thay Văn Đức. Tuấn Anh vẫn chơi tốt nhưng nền tảng thể lực khiến anh vẫn còn chút gượng gạo. Văn Toàn nếu vào sân có thể thích ứng tốt với sơ đồ 5-3-2 khi tuyển Việt Nam tấn công, còn có thể đá lệch về biên phải khi tuyển VN phòng ngự với sơ đồ 5-4-1. Chúng ta đang khát khao có điểm tại Oman và có thể làm được điều đó”.

Cựu tiền đạo Đặng Phương Nam cũng khẳng định, khi tuyển Việt Nam chơi phòng ngự phản công sẽ hiệu quả hơn bởi: “Các cầu thủ của chúng ta vẫn chưa thực sự giỏi trong việc kiểm soát thế trận thiên về tấn công. Nên cái gì mạnh nhất, thành thạo nhất thì nên sử dụng. Các miếng ghép ở đội hình xuất phát trận gặp Trung Quốc vẫn sẽ được đá chính. Nếu Tấn Tài được đá thì có lẽ sẽ vào sân từ ghế dự bị”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.