Tiếp tế người về quê

Phạm Hữu
Phạm Hữu
12/10/2021 07:57 GMT+7

Nhận thấy dòng người lũ lượt rời thành phố về quê trong khó khăn, nhiều bạn trẻ tình nguyện ra cửa ngõ phát nước và lương thực miễn phí, tiếp tế người về quê.

Bạn trẻ đội mưa phát lương thực tiếp tế cho người về quê

Phạm Hữu

Dầm mưa phát lương thực suốt đêm

5 ngày qua, cứ đến 18 giờ, nhóm những bạn trẻ tại TP.HCM dù không quen biết nhau từ trước nhưng từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội, họ cùng nhau dang tay hỗ trợ người dân. Các bạn trẻ đã mang lương thực, nước uống, sữa... tiếp sức cho dòng người về quê.

Tối 5.8, một cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống như không muốn dừng. Các bạn trẻ không vì thế mà ngại di chuyển ra QL1A (H.Bình Chánh, TP.HCM) bắt đầu buổi phát lương thực miễn phí. Khoảng hơn 10 bạn trẻ đóng tại một ngôi nhà nằm trên QL1A. Sau đó, họ tranh thủ đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ, rửa tay sát khuẩn rồi lần lượt phân chia các phần quà. 20 phút sau, trời mưa càng nặng hạt, Lê Thị Kim Oanh (24 tuổi, làm tại một công ty tổ chức sự kiện ở Q.Gò Vấp) xung phong cầm dù, đi dưới mưa rồi lần lượt hỏi thăm bà con về quê bằng xe máy.

Oanh di chuyển từng đợt, hết quà rồi lại vòng vào trong lấy ra phát tiếp. Thỉnh thoảng thấy xe máy có chở theo trẻ sơ sinh, Oanh liền nhét thêm vài hộp sữa vào ba lô cho trẻ. Có bạn khác thấy vậy cũng chạy đến nhét tiền vào tay người đi đường. Cô nói rằng mình không ngại khó, ngại lạnh hay đêm khuya, miễn sao giúp người dân no bụng là cảm thấy ấm lòng.

Anh Nguyễn Phi Hùng, giảng viên Trường CĐ Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết việc phát lương thực miễn phí cho bà con bắt nguồn từ sự đồng cảm khi người dân khó khăn nhất. Anh muốn đồng hành, tiếp sức với bà con miền Tây trên một quãng đường nhất định. “Rồi tôi quy tụ nhóm, người quen có, xa lạ có, nhưng ai cũng chung một tấm lòng bác ái trong lúc này”, anh Hùng nói.

Anh Hùng lập kế hoạch, đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội, tìm bạn bè chung tay đóng góp. Anh còn xin tiền, mua sữa dành tặng cho trẻ em khi đi đường cùng cha mẹ. Cứ thế, mọi người tập hợp từ sáng, tự tay nấu cháo, mì, xôi… rồi gói từng món quà. Đến tối, cả nhóm di chuyển ra đường đến với người dân. Nhiều hôm, khi phát hết lương thực, nhóm bạn trẻ về đến nhà đã 3 giờ sáng.

Nhóm bạn trẻ khác phát lương thực, nước uống cho bà con ở cửa ngõ miền Tây

“Chúc bà con về quê mạnh giỏi”

Tại một góc đường Đoàn Văn Bơ (Q.4, TP.HCM), nhóm 6 bạn trẻ cặm cụi gói từng món quà từ sáng đến chiều tối để mang đi hỗ trợ người dân. Nhóm ít người nhưng gói ghém được gần 2.000 phần quà gồm sữa, nước, khẩu trang, bánh ngọt... Ngoài ra còn có những phần cháo nóng được nấu từ những người có lòng góp sức. Mục đích chung của các bạn trẻ là muốn giúp người dân no bụng trên hành trình về quê dài đằng đẵng.

Tôi là sinh viên, không có tiền để góp thì mình góp công cùng mọi người. Như vậy, đêm về nhà tôi ngủ ngon lắm

Võ Thị Kim Thư, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Anh Trần Ngọc Hải (35 tuổi, ngụ đường Đoàn Văn Bơ, Q.4, TP.HCM), một trong 6 bạn trẻ trong nhóm, chia sẻ đã ra đường được 3 ngày liền. Lần đầu đi phát cơm cho bà con với số lượng rất ít, tuy nhiên, chứng kiến nhiều cảnh như gia đình 4 người đi chân đất trên chiếc xe máy cà tàng chạy về Cà Mau; hay bà mẹ đơn thân người ướt sũng chở con giữa mưa to gió lớn…, những người trẻ càng quyết tâm cố gắng giúp đỡ cho người dân đỡ cực nhọc hơn phần nào. Rồi từ đó những phần quà được tăng thêm số lượng hơn xưa.

“Việc này thể hiện tình cảm tương thân tương ái của người dân Sài Gòn đối với bà con trở về quê.Đó cũng là tiêu chí của những bạn trẻ ở đây, hy vọng có thể đóng góp chút gì đó cho bà con ở thời điểm này”, anh Hải nói.

Không chọn cách trở về quê, cô sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM Võ Thị Kim Thư lại chọn cách giúp đồng hương miền Tây về quê lúc này. Thư đã tham gia tình nguyện hỗ trợ người dân từ khi dịch bắt đầu xuất hiện.Thời gian này, Thư lại tiếp tục tìm cách giúp bà con về quê bằng những phần quà nho nhỏ. Thư nói: “Cảm thấy vui khi có mặt giúp người dân, nhất là người dân miền Tây quê mình. Thấy họ đi, tôi đồng cảm lắm. Tôi hay chúc bà con về quê mạnh giỏi. Đây là một việc hết sức ý nghĩa với tôi.Tôi là sinh viên, không có tiền để góp thì mình góp công cùng mọi người. Như vậy, đêm về nhà tôi ngủ ngon lắm”.

Còn theo anh Hùng, những người trẻ có việc làm ở thành phố đều phải mang ơn họ, bởi có họ thì xã hội mới vận hành trơn tru được. Nhưng vì dịch bệnh, bà con không thể tiếp tục bám trụ lại thành phố. Những phần quà nhỏ tiếp tế cho người về quê chính là sự đền ơn của anh Hùng cũng như các bạn trẻ dành cho những người tha phương, đang tìm cách trở về quê nhà. Và cuối cùng, hầu như các bạn trẻ đều cho biết giúp bà con đến khi nào không còn người nào về quê nữa mới thôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.