Công khai danh sách nhận hỗ trợ, dân đồng tình

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
13/10/2021 10:25 GMT+7

Triển khai Nghị quyết 97/2021 của HĐND TP.HCM và Công văn 3181/2021 của UBND TP.HCM, các quận, huyện TP.HCM đang gấp rút chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn.

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, đến nay có khoảng 5,7 triệu người được lập danh sách hỗ trợ, đồng thời chính quyền vẫn tiếp tục rà soát người khó khăn để bổ sung xem xét, chi trả. Một trong những điểm mới và là nguyên tắc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 này chính là việc công khai danh sách hỗ trợ. Cụ thể, TP.HCM yêu cầu UBND phường, xã, thị trấn công khai danh sách với cộng đồng dân cư bằng việc niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có); công bố trên trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn hoặc các group tổ dân phố qua Zalo... (nếu có).

Người dân theo dõi danh sách hỗ trợ Covid-19 đợt 3 tại trụ sở UBND P.5, Q.10

THU NGÂN

Ban đầu, khi chưa có văn bản hướng dẫn triển khai của Sở LĐ-TB-XH, một số phường có công khai CMND/CCCD hay số điện thoại của người được nhận... Điều này vấp phải sự lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân. Tuy nhiên, sau đó trong công văn hướng dẫn triển khai chính sách này, Sở LĐ-TB-XH đã chỉ đạo chính quyền cơ sở lưu ý chỉ công khai họ tên và địa chỉ người nhận.

Triển khai các tin, bài về việc công khai danh sách người nhận, chúng tôi thấy đa số độc giả đều bình luận, ủng hộ cách làm này. Thậm chí, nhiều bạn đọc còn đề nghị không chỉ công khai đợt 3 mà cần bổ sung cả những đợt trước để có sự công bằng xã hội, tránh trùng lắp, tránh trục lợi chính sách.

Dẫu còn quá sớm để nói rằng gói hỗ trợ đợt 3 này sẽ không xảy ra bất cứ trường hợp nào bị sót lọt hay không đúng đối tượng, nhưng việc công khai, minh bạch để “dân biết, dân kiểm tra” là đáng được hoan nghênh. Điều này cũng cho thấy quyền giám sát của dân đối với các hoạt động quản lý nhà nước và xã hội, hay tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.