Lâm Đồng mở lại nhiều hoạt động theo Nghị quyết 128 của Chính phủ

15/10/2021 15:20 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết 128, từ hôm nay người đến và về Lâm Đồng phải đăng ký với chính quyền địa phương, trong khi đó các hoạt động giao thông vận tải hành khách, văn hóa, thể thao, du lịch… ở tỉnh này được khôi phục.

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngày 15.10, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký quyết định ban hành quy định tạm thời đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày hôm nay và thay thế các nội dung trước đây trái với quy định này.

Qua đánh giá trên trang thông tin điện tử bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 của Bộ Y tế vào ngày 15.10, tỉnh Lâm Đồng xếp vào tỉnh cấp 2 (nguy cơ trung bình - tương ứng với vùng vàng).

Năm 2022, Việt Nam có ít nhất một nhà máy vắc xin Covid-19, có thể xuất khẩu

Người đến Lâm Đồng từ khu vực cấp 4 phải có xét nghiệm âm tính

Theo quy định, tỉnh Lâm Đồng thống nhất người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Lâm Đồng phải đăng ký với chính quyền địa phương (UBND các xã, phường, thị trấn) để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống Covid-19 của tỉnh.

Người đến/về Lâm Đồng từ khu vực cấp 4 khi đi qua chốt kiểm soát phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Người đến và về Lâm Đồng phải đăng ký với chính quyền địa phương

Gia bình

Trong khi đó, đối với người đến/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 1, cấp 2 thì thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của địa phương.

Đối với người đến/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 3, cấp 4: nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu đơn 1 lần vào ngày thứ nhất; nếu tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu đơn 2 lần (ngày đầu, ngày thứ 7). Nếu chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo, xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu đơn 3 lần (ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14).

Khôi phục hoạt động vận tải hành khách

Tỉnh Lâm Đồng cũng khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách từ khu vực cấp 1 hoặc cấp 2 đến tỉnh Lâm Đồng.

Trong quá trình vận chuyển hành khách thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10.10.2021, hành khách thực hiện kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú; thực hiện đi lại theo nguyên tắc “Một cung đường, hai điểm đến” (tuyệt đối không được đón khách dọc đường, chỉ đón khách tại bến xe) ngoại trừ điểm dừng nghỉ dọc đường được ngành chức năng cho phép.

Hoạt động vận tải hành khách ở Lâm Đồng được khôi phục

Kiểm tra kỹ phương tiện vận chuyển hàng hóa liên tỉnh đi qua các chốt/trạm, yêu cầu đăng ký lái xe, phụ xe (nếu có) để theo dõi, quản lý chặt chẽ lịch trình di chuyển, đảm bảo nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”.

Lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được về khu dân cư, gia đình nhưng hạn chế tối đa tiếp xúc với những người xung quanh; nếu tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc chưa tiêm phải ở khu lưu trú tập trung.

Thư viện, rạp chiếu phim, phòng trà ca nhạc… hoạt động có điều kiện

Tỉnh Lâm Đồng cũng cho phép mở lại các hoạt động văn hóa: thư viện, bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim, phòng trà ca nhạc, văn nghệ cồng chiêng (sau đây gọi tắt là cơ sở văn hóa) với điều kiện: người tham gia (khách hàng và nhân viên) đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Cơ sở văn hóa trên địa bàn cấp xã thuộc khu vực cấp 1, cấp 2: phục vụ cùng lúc không quá 50% số lượng người so với ngày thường; trước khi hoạt động trở lại, phải đăng ký phương án phòng, chống dịch Covid-19 với Sở VH-TT-DL.

Trong khi đó, cơ sở văn hóa trên địa bàn cấp xã thuộc khu vực cấp 3, cấp 4 vẫn tạm ngừng hoạt động.

Khuyến khích sử dụng hình thức báo hỷ đối với tiệc cưới; nếu tổ chức tiệc thì không quá 100 người (người tham dự đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; bố trí ngồi giãn cách).

Thực hiện theo hương ước, quy ước của địa phương về việc tang; hạn chế tập trung đông người (không quá 30 người trong cùng thời điểm), thực hiện 5K.

Các tiệc mừng khác như: thôi nôi, sinh nhật, kỷ niệm… chỉ tổ chức trong quy mô nội bộ gia đình.

Các hoạt động tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời trên địa bàn (cấp xã) thuộc khu vực cấp 1 được hoạt động; các xã thuộc khu vực cấp 2 hoạt động không quá 50% số lượng người

Tiếp tục tạm dừng hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn (cấp xã) thuộc khu vực cấp 3, cấp 4.

Mở cửa khách sạn, điểm du lịch, lữ hành

Theo quy định trên, tỉnh Lâm Đồng chấp thuận mở cửa hoạt động trở lại đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch; khu, điểm du lịch; lữ hành và vận chuyển du lịch.

Các khu, điểm du lịch được mở cửa

gia bình

Đối với khách du lịch đến từ ngoài tỉnh: Chấp hành các quy định về phòng, chống Covid-19 của tỉnh Lâm Đồng; thực hiện cách ly hoặc theo dõi sức khỏe theo quy định; chuẩn bị các giấy tờ cần thiết về điều kiện phòng chống Covid-19 khi đến Lâm Đồng. Đối với khách du lịch đi theo tour: mỗi đoàn khách không quá 25 người (các trường hợp khác đăng ký thông qua Sở VH-TT-DL) và hạn chế giao lưu giữa các đoàn với nhau.

Người làm việc tại các cơ sở kinh doanh đón khách du lịch đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải được trang bị kiến thức về các biện pháp phòng, chống Covid-19 trước khi tham gia quy trình đón, phục vụ khách.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch chỉ phục vụ khách đáp ứng các điều kiện nêu trên, xây dựng chương trình du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch, công bố công khai, đảm bảo thực hiện nghiêm túc và phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn Lâm Đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.