Thanh Hóa: Mưa lớn gây sạt lở nhiều nơi, 21 hộ dân phải di dời khẩn cấp

16/10/2021 11:38 GMT+7

Mưa lớn kéo dài những ngày qua đã khiến nhiều nơi ở khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa bị sạt lở, buộc phải di dời khẩn cấp 21 hộ dân .

Sáng 16.10, ông Thao Văn Lênh, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn (H.Mường Lát, Thanh Hóa), cho biết mưa kéo dài những ngày qua đã gây sạt lở taluy dương QL15C đoạn qua bản Kéo Té (xã Nhi Sơn, H.Mường Lát).

Sạt lở trên QL15C đoạn qua bản Kéo Té, xã Nhi Sơn (H.Mường Lát, Thanh Hóa)

phúc ngư

QL15C là con đường huyết mạch nối huyện miền núi Mường Lát với miền xuôi của tỉnh Thanh Hóa.

“Đoạn kè rọ đá ở taluy dương của QL15C thuộc bản Kéo Té dài khoảng hơn 20 m. Đây là đoạn có hiện tượng xê dịch, sạt lở lâu rồi, nên rất cần xử lý lại để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua”, ông Lênh nói.

Ông Lênh cho biết thêm, đoạn sạt lở không ảnh hưởng đến khu dân cư, do nhà dân nơi gần nhất cách khu vực sạt lở khoảng 300 - 400 m.

Sạt lở trên QL15C nhưng cơ quan chức năng cho rằng chưa đến mức xử lý cấp bách

phúc ngư

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND H.Mường Lát, cho biết đoạn sạt lở QL15C ở bản Kéo Té các đơn vị chức năng đã kiểm tra, nhưng do chưa đến mức gây ách tắc giao thông, nên đơn vị quản lý chưa xử lý theo trường hợp khẩn cấp.

Ông Bình cho biết thêm, mưa kéo dài những ngày qua làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và đã phải di dời khẩn cấp 3 hộ dân ở TT.Mường Lát. Ông Bình cũng bày tỏ lo lắng do mưa kéo dài, nhiều nơi đã thấm đủ nước và rất dễ xảy ra tình huống xấu do trên địa bàn huyện này vẫn tiếp tục có mưa.

Ngoài điểm sạt lở trên, tại Km40+200 QL15A, đoạn qua bản Mướp (TT.Hồi Xuân, H.Quan Hóa, Thanh Hóa) cũng mới xuất hiện điểm nguy cơ sạt lở, buộc chính quyền địa phương phải di dời khẩn cấp 14 hộ dân.

Đoạn có nguy cơ sạt lở trên QL15A qua H.Quan Hóa buộc chính quyền địa phương phải di dời 14 hộ dân

phúc ngư

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, đoạn có nguy cơ sạt lở là taluy dương của QL15A. Tại đây xuất hiện vết nứt theo chiều từ trên xuống dưới, dài khoảng 30 m. Phía taluy âm là khu dân cư, nên nếu xảy ra sạt lở sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân, buộc chính quyền phải di dời 14 hộ dân.

Để xử lý điểm nguy cơ sạt lở trên QL15A, Sở GTVT Thanh Hóa đã tổng hợp các phương án xử lý để trình UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định phương án xử lý.

Sau bão số 8, Trung bộ mưa lớn dồn dập, Bắc bộ chuẩn bị có đợt rét

Theo tổng hợp của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn - phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, tính đến 16 giờ ngày 15.10, mưa kéo dài nhiều ngày đã gây sạt lở nhiều điểm trên các tuyến QL217, QL15A, QL15C và tỉnh lộ ĐT.519, ĐT.514, ĐT.516B, ĐT.522, ĐT.521C…

Nhiều khu dân cư cũng đã bị sạt lở, đe dọa an toàn nhà dân, buộc chính quyền các địa phương phải di dời tổng cộng 21 hộ dân (kể cả các hộ dân nêu trên), gồm: H.Mường Lát di dời 3 hộ, H.Quan Hóa 16 hộ, H.Lang Chánh 1 hộ, H.Như Thanh 1 hộ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa có thể đạt từ 50 - 100 mm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.