'Tên lửa bội siêu thanh' của Trung Quốc làm bất ngờ tình báo Mỹ?

19/10/2021 06:45 GMT+7

Theo một báo cáo mới công bố, Trung Quốc đã khiến tình báo Mỹ bất ngờ khi thử nghiệm một tên lửa bội siêu thanh mới hồi tháng 8.2021. Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân này được cho là đã bay vòng quanh thế giới trước khi tiến đến mục tiêu định sẵn.

Ngày 16.10, Financial Times dẫn 2 nguồn tin cho biết Trung Quốc đã “đạt tiến bộ đáng kinh ngạc về vũ khí bội siêu thanh, và tiến xa hơn so với những gì giới chức Mỹ nhận định".

Tờ báo này dẫn lời một nguồn tin cho biết: "Chúng tôi chẳng biết họ làm bằng cách nào". Theo Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc, đến nay quốc gia này đã phóng thử nghiệm 79 tên lửa đẩy Trường Chinh 2C có khả năng mang vũ khí bội siêu thanh.

Theo Financial Times, 5 nguồn tin cho biết tên lửa phóng vào tháng 8 đã bay ở quỹ đạo thấp trước khi tiến đến mục tiêu nhưng cuối cùng đã rơi lệch mục tiêu khoảng 38 km.

Tuy nhiên, hãng AFP ngày 18.10 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói nước này đã phóng thử tàu không gian chứ không phải tên lửa bội siêu thanh, và cho rằng thông tin của Financial Times là không chính xác.

Ông nói: “Đây là cuộc thử tàu không gian, được tiến hành theo kế hoạch và là cuộc thử nghiệm công nghệ tái sử dụng tàu. Điều này có thể tạo ra một phương thức tiện lợi và rẻ để con người sử dụng không gian cho các mục đích hòa bình”.

Tên lửa bội siêu thanh có tốc độ thấp hơn tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên loại vũ khí này có khả năng cơ động mà tên lửa đạn đạo còn thiếu, giúp chúng dễ dàng né tránh và khó bị kẻ thù phát hiện.

Thư kí báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói Mỹ xem Trung Quốc là “thách thức” số 1 khi 2 quốc gia đang phát triển các vũ khí bội siêu thanh với khả năng di chuyển nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Trong vài tháng qua, giới chức quân sự Mỹ đã cảnh báo về năng lực hạt nhân ngày càng phát triển của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi có nhiều ảnh vệ tinh cho thấy hơn 100 hầm phóng tên lửa liên lục địa mới tại nước này.

Trung Quốc hiện không bị ràng buộc trong bất kỳ thỏa thuận kiểm soát vũ khí nào.

Hiện tại Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Tên lửa bội siêu thanh Zircon lần đầu được phóng lên từ tàu ngầm Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.