Ủng hộ lành mạnh hóa thị trường nhà đất

20/10/2021 06:08 GMT+7

Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ việc sửa đổi, bổ sung quy định nhằm đưa hoạt động môi giới bất động sả n đi vào quy củ, qua đó làm lành mạnh hơn thị trường nhà đất.

Như Thanh Niên thông tin, tính từ năm 2008 đến thời điểm này có khoảng 32.912 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (BĐS) và khoảng 80% BĐS giao dịch thành công thông qua môi giới; đã có 282.139 giao dịch thành công, trong đó tại Hà Nội 79.501 giao dịch và TP.HCM 85.074 giao dịch.

Theo Bộ Xây dựng, hoạt động môi giới BĐS là loại hình kinh doanh dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Đây là một kênh phân phối BĐS mới, qua đó giúp nhà đầu tư BĐS rút ngắn thời gian thu hồi vốn để tái đầu tư, bảo đảm hiệu quả kinh tế, người tiêu dùng có cơ hội được phục vụ tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS.

Quy định buộc người làm nghề môi giới BĐS phải được đào tạo, có chứng chỉ hành nghề được nhiều ý kiến ủng hộ

Đình Sơn

Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện môi giới BĐS một cách chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng tư vấn, Bộ Xây dựng kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định môi giới BĐS phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới đều phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng môi giới, phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, cá nhân không được hoạt động môi giới độc lập…

Siết chặt là cần thiết

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ ủng cơ quan quản lý lập lại “trật tự” ở lĩnh vực này. “Tôi rất ủng hộ. Nhà nước cần có những điều chỉnh cụ thể để đưa hoạt động môi giới BĐS vào khuôn khổ, thay vì thiếu kiểm soát toàn diện, bát nháo như hiện tại. Nhiều người đã từng lao đao vì mua nhầm dự án “ma”, đó không chỉ do sự chủ quan của họ mà còn bởi sự kiểm soát thiếu chặt chẽ, khiến cò đất dỏm xuất hiện ngày càng nhiều”, BĐ Ngo Thanh ý kiến.

Tương tự, BĐ Hải Chi viết: “Nhiều người dân bị cò BĐS lừa đảo, mua nhầm dự án ma. Tình trạng này khá phổ biến, báo chí đã phản ánh nhiều. Vì vậy, theo tôi, việc siết chặt là điều cần thiết. Chúng ta không thể để thị trường BĐS ngày càng bát nháo, người dân liên tục kêu cứu. Đã đến lúc cần làm nghiêm vấn đề môi giới để bà con được tiếp cận với những dự án tốt, chất lượng, đúng giá trị thật”.

BĐ Truong An thì cho rằng thời gian qua thị trường BĐS trở nên “xấu xí”, méo mó là do đội ngũ cò đất “làm loạn”. “Đội cò thổi giá ăn chênh lệch, thao túng, làm loạn, gây nhiễu, lừa lọc… cứ như thị trường BĐS là sân riêng của họ. Hy vọng với các quy định mới cò hết “tự tung tự tác”, mọi việc trở lại quy củ”, BĐ Truong An ý kiến thêm.

Hy vọng đưa nhà đất trở về giá trị thật

Nhiều ý kiến cũng mong khi tình trạng này được chấn chỉnh, hoạt động môi giới đi vào khuôn khổ sẽ góp phần đưa giá nhà đất trở về đúng với giá trị thật. “Thời gian qua, cò đất, môi giới hầu hết đưa giá ảo, tư lợi cá nhân, mua bán trao tay qua nhiều người, cứ lãi theo cấp số nhân nên tạo ra giá nhà đất quá cao so với thu nhập thực tế của người lao động. Chưa kể nhiều người dân bị các cò BĐS lừa đảo, mua nhầm dự án ma. Mong rằng việc này sớm được chấn chỉnh bằng những luật định cụ thể để mọi thứ trở về khuôn khổ, trả lại đúng giá trị thật của thị trường”, BĐ Nguyễn Thủy ý kiến.

Cùng quan điểm, BĐ Trần Hoa viết: “Hiện nay rất nhiều cò, môi giới thổi giá nhà đất lên rất cao, thậm chí lươn lẹo, lừa đảo người dân, nhà đầu tư để cướp tiền cọc... Chính những việc làm tùy tiện như thế khiến méo mó thị trường, người dân thì có cái nhìn không thiện cảm. Nếu có quy định cụ thể và luật dành riêng cho nghề môi giới BĐS, chắc chắn tình trạng làm ăn chụp giật như vậy sẽ chấm dứt”.

BĐ Minh Huỳnh cũng cho rằng khi hoạt động môi giới BĐS được kiểm soát tốt, không còn bát nháo thì thị trường BĐS mới lấy lại được niềm tin của người dân. “Khi đó nhà đất sẽ trở về đúng với giá trị thật, người có nhu cầu thật sự có cơ hội được sở hữu nhà”, BĐ Minh Huỳnh viết. Trong khi đó, BĐ K.T.Lộc góp ý: “Cần có giải pháp nâng cao kiến thức đội ngũ môi giới. Hiện nay môi giới không học hành gì nhiều hoặc thất nghiệp là cứ mặc áo trắng, khoác vest vào công ty BĐS làm “cò” mà không có chứng chỉ hành nghề. Hãy làm triệt để và phạt nặng những trường hợp vi phạm để nâng dần chuyên môn, giảm bớt và tiến đến không còn cảnh chụp giật, mù mờ pháp lý dẫn đến gây hại cho khách hàng”.

Luật cần bổ sung các chế tài đủ mạnh đối với hành vi sai phạm khi hành nghề môi giới BĐS.

Quang Đại

Rất nhiều dự án “ma” được môi giới thổi phồng khiến nhiều người dân mắc bẫy, tiền mất tật mang. Bên cạnh xử lý môi giới, chủ đầu tư lừa, cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương. Dự án “ma” mua bán ì xèo, môi giới nườm nượp thì không thể nói chính quyền địa phương không biết.

Vũ Bảo

Thị trường BĐS “méo mó” dẫn đến bao hệ lụy, mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc quản lý thiếu chặt chẽ. Hy vọng sau khi siết chặt vấn đề môi giới thì thị trường này sẽ lành mạnh hơn.

Tùng Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.