Lo phong tỏa, người dân Bắc Kinh đổ xô tích trữ nhu yếu phẩm

25/04/2022 13:45 GMT+7

Việc lo ngại Bắc Kinh bị phong tỏa để chống Covid-19 đã khiến người dân thủ đô của Trung Quốc kéo nhau tích trữ nhu yếu phẩm.

Một người dân ở Bắc Kinh rời siêu thị ngày 25.4

afp

Theo AFP, yêu cầu xét nghiệm trên diện rộng và những lời cảnh báo về tình trạng dịch bệnh "tồi tệ" trong thành phố Bắc Kinh đã khiến người dân thủ đô của Trung Quốc đổ xô đi mua nhu yếu phẩm và thức ăn để dự trữ từ ngày 24.4.

Người dân liên tục đẩy những chiếc xe chất đầy thực phẩm, trong khi nhiều mặt hàng đã được bán hết trên các ứng dụng giao hàng vào ngày 24.4 - đặc biệt là những đơn hàng đến quận Triều Dương, quận lớn nhất ở trung tâm thành phố Bắc Kinh.

Chính quyền Triều Dương, nơi có khoảng 3,5 triệu dân, cũng đã ra lệnh xét nghiệm trên diện rộng từ ngày 25.4 cho cư dân và những người đến làm việc tại đó. Đây là khu vực đặt trụ sở chính của nhiều công ty đa quốc gia và đại sứ quán.

Trong ngày 25.4, người dân Bắc Kinh đã xếp hàng dài xung quanh các trung tâm mua sắm và khu phức hợp văn phòng để chờ được nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm.

Nhiều phòng tập thể hình và phòng tập thể dục tại Bắc Kinh cũng đã hủy bỏ các lớp học hoặc đóng cửa.

Bắc Kinh còn áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối người ra vào thành phố. Các du khách phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 48 giờ trước khi đến đây.

Cảnh tượng này diễn ra sau khi Bắc Kinh phát hiện 15 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vào ngày 23.4, khiến thành phố chuyển sang tình trạng báo động cao. Ngày 24.4, Bắc Kinh cũng ghi nhận thêm 14 ca lây nhiễm tại địa phương.

Theo Reuters, từ ngày 22.4 đến nay, Bắc Kinh đã có 47 ca Covid-19 trong cộng đồng, với một nửa số đó được phát hiện ở quận Triều Dương.

Trung Quốc đang phải cố gắng khống chế đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong hai năm qua ở nước này theo chiến lược zero-Covid (quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng) bằng các biện pháp như phong tỏa chặt chẽ, xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, biến thể Omicron đã khiến nỗ lực này trở nên khó khăn. Dịch bệnh đã lây lan ra một loạt thành phố lớn, trong đó có Thượng Hải.

Người dân Thượng Hải đã phải sống trong cảnh phong tỏa gần như là hoàn toàn trong nhiều tuần qua. Ngày 25.4, chính quyền Thượng Hải báo cáo 51 ca tử vong do Covid-19 ghi nhận ngày 24.4, nâng tổng số người chết tại đây lên 138.

Đây cũng là số người tử vong cao nhất trong 24 giờ được ghi nhận tại Thượng Hải kể từ khi thành phố này bắt đầu phong tỏa. Kỷ lục trước đó của Thượng Hải là 39 trường hợp tử vong vì Covid-19, được ghi nhận vào ngày 23.4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.