Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos qua đời

Khánh An
Khánh An
31/07/2022 18:03 GMT+7

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos , một trong những nhà lãnh đạo được đánh giá cao trong lịch sử nước này, vừa qua đời ở tuổi 94.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos vào năm 2016

afp

Trang Rappler đưa tin cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos vừa qua đời vào ngày 31.7, thọ 94 tuổi.

Ông Ramos là tổng thống thứ 12 của Philippines từ năm 1992-1998 và từng trải qua các chức vị đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia và tham mưu trưởng lực lượng vũ trang.

Phủ Tổng thống Philippines đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Ramos. “Ông ấy để lại một di sản đặc sắc và có vai trò lịch sử giúp mang lại những thay đổi lớn lao đối với đất nước, cả ở vai trò sĩ quan quân sự và lãnh đạo”, theo thông cáo.

Với nhiều người, ông Ramos là một anh hùng vì đã rời khỏi chế độ của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, thúc đẩy sự lật đổ của ông Marcos vào năm 1986. Một số khác thì lại không quên việc ông từng thực thi thiết quân luật dưới chính quyền của ông Marcos.

Ông Ramos thắng sát sao trong bầu cử tổng thống năm 1992 để thay thế bà Corazon Aquino. Chính phủ của ông Ramos được ghi nhớ là một giai đoạn hòa bình, ổn định và phát triển.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tiếp ông Ramos tại Nhà Trắng vào năm 1998

afp

Ông từng học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point và tham gia chiến tranh Triều Tiên với vai trò trung đội trưởng. Ông từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam với vai trò lãnh đạo Nhóm Hoạt động dân sự Philippines.

Chính phủ nhiệm kỳ 6 năm của ông đã mở cửa nền kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài thông qua các chính sách giảm điều tiết và tự do hóa. Ông đã phá vỡ tình trạng độc quyền trong lĩnh vực giao thông và liên lạc.

Thông qua đặc quyền được quốc hội trao, ông đã khôi phục lĩnh vực năng lượng, chấm dứt tình trạng cúp điện 12 giờ hằng ngày trên cả nước.

Dưới nhiệm kỳ của ông, nền kinh tế Philippines phát triển mạnh và tỷ lệ nghèo giảm xuống còn 31%, từ mức 39% trước đó, thông qua chương trình cải cách xã hội.

Khi còn trong quân đội, ông từng chiến đấu với lực lượng nổi dậy cánh hữu, cánh tả và Hồi giáo. Tuy nhiên, sau đó ông tổ chức hòa đàm với “tất cả mọi kẻ thù của đất nước”.

Ông đã ký thỏa thuận hòa bình với lực lượng ly khai Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro vào năm 1996. Ông còn là nhà lãnh đạo mê làm việc và có tinh thần thể thao. Khi còn lãnh đạo quân đội, ông từng chơi golf kết hợp chạy bộ theo đường bóng.

Thói quen chạy bộ buổi sáng của ông Ramos gây ấn tượng sâu sắc với các sĩ quan thuộc cấp. Ngay cả khi 80 tuổi, ông còn nhảy cẫng lên lặp lại động tác ông từng làm khi tham gia khởi nghĩa vào năm 1986.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.