Đạo diễn ‘Làn sóng mới’ Jean-Luc Godard qua đời

13/09/2022 17:17 GMT+7

Đạo diễn Jean-Luc Godard - cha đỡ đầu của nền điện ảnh Làn sóng mới của Pháp - qua đời ngày 13.9 ở tuổi 91, theo báo Liberation .

Những người thân của đạo diễn Pháp gốc Thụy Sĩ Jean-Luc Godard xác nhận thông tin với báo giới.

Jean-Luc Godard (1930-2022)

reuters

Jean-Luc Godard là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất thế giới, được biết đến với những tác phẩm kinh điển như Breathless, Contempt… đã vượt qua ranh giới điện ảnh, truyền cảm hứng cho không ít đạo diễn trong nhiều thập kỷ kể từ sau thời kỳ hoàng kim vào những năm 1960 của ông. Godard nhận vô số giải thưởng điện ảnh danh giá như Sư tử vàng, Gấu vàng, Cannes, Oscar danh dự, César danh dự…

Phim của Godard phá vỡ các quy ước đã được thiết lập của điện ảnh Pháp vào năm 1960, giúp khởi động một phong trào làm phim mới, với việc đưa máy quay cầm tay vào phim trường, thực hiện cắt cảnh táo bạo. Tác phẩm của ông đã “cách mạng hóa chuyển động của nhân vật” thông qua thử nghiệm bằng những cú lia máy quay liên tục.

Tại lễ bế mạc LHP Cannes 2018, Chủ tịch ban giám khảo Cate Blanchett trao Giải Đặc biệt cho Jean-Luc Godard qua phim The Image Book

reuters

Trong thời gian đầu làm nhà phê bình phim cho tạp chí có ảnh hưởng Cahiers du Cinéma, Godard đã chỉ trích “chất lượng của điện ảnh Pháp”, trong đó nhấn mạnh đến quy ước đã được thiết lập về đổi mới và thử nghiệm. Để đáp lại, ông và các nhà phê bình cùng chí hướng bắt đầu làm phim của riêng họ, thách thức các quy ước truyền thống của Hollywood với điện ảnh Pháp. Lần đầu tiên Godard nhận được sự hoan nghênh trên toàn cầu qua bộ phim Breathless ra rạp năm 1960, giúp thiết lập phong trào Làn sóng mới.

Tác phẩm của ông thường xuyên sử dụng những lời thoại đầy trọng thị và đề cập đến lịch sử điện ảnh, thường bày tỏ quan điểm chính trị. Ông là người say mê đọc Triết học Hiện sinh và Chủ nghĩa Mác.

Jean-Luc Godard và nữ diễn viên Cecile Camp khi trình chiếu phim Eloge de L'Amour tại LHP Cannes 2001

reuters

Đối với nhiều người yêu thích điện ảnh, không có từ nào là đủ tốt để diễn tả Godard với mái tóc đen bù xù và cặp kính dày cộp, là một nhà cách mạng thực sự, người đã biến họ thành những nghệ sĩ làm phim.

Quentin Tarantino, đạo diễn của Pulp Fiction, Reservoir Dogs trong những năm 1990, thường được coi là một trong những thế hệ gần đây nhất của việc bẻ cong ranh giới mà Godard và nhóm của ông khởi xướng.

Trước đó là Martin Scorsese vào năm 1976 với Taxi Driver - bộ phim kinh dị tâm lý về cựu chiến binh Việt Nam Travis Bickle (Robert De Niro đóng) trở thành người lái xe taxi với nỗi ám ảnh ngày càng tăng về sự suy đồi đạo đức ở New York.

Godard sinh ra ngày 3.12.1930 tại quận 7 sang trọng của thủ đô Paris trong gia đình Pháp gốc Thụy Sĩ giàu có. Cha ông là bác sĩ, mẹ là con gái của một doanh nhân Thụy Sĩ, người thành lập Banque Paribas, khi đó là ngân hàng đầu tư lừng lẫy châu Âu.

Năm 1969, nhà phê bình phim Roger Ebert đã viết về tầm quan trọng của Jean-Luc Godard trong điện ảnh: “Godard là một đạo diễn hạng nhất; không có đạo diễn nào khác trong những năm 1960 có nhiều ảnh hưởng hơn đến sự phát triển của điện ảnh như anh. Giống như nhiều nghệ sĩ tài năng, anh ấy là người tiên phong mà tác phẩm không được khán giả hiện tại chấp nhận. Nhưng ảnh hưởng của anh đối với các đạo diễn khác đang dần định hình và giáo dục một lượng lớn khán giả. Nhiều thế hệ tiếp theo có thể nhìn lại các bộ phim của anh ấy và thấy rằng đây là nơi điện ảnh của họ bắt đầu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.