South China Morning Post dẫn báo cáo hôm 27.10 từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, Apple là người chiến thắng duy nhất trong số các nhà cung cấp smartphone ở Trung Quốc trong quý 3/2022, doanh số bán hàng mạnh mẽ của iPhone 14 tương phản rõ rệt với hiệu suất yếu kém của các thương hiệu trong nước.
Doanh số smartphone tổng thể ở Trung Quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý vừa qua. Apple đã công bố mức tăng trưởng doanh số 36% trong giai đoạn này nhờ iPhone 14 Pro mới. Ngược lại, các thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc là Oppo và Vivo có doanh số lần lượt giảm 27% và 23%. Honor, từng là thương hiệu con của Huawei, giảm 16%. Xiaomi làm tốt hơn một chút, với doanh số giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Apple vẫn đạt được doanh số bán hàng quý 3/2022 mạnh mẽ, trong khi các thương hiệu địa phương Trung Quốc gặp phải nhiều khó khăn |
Reuters |
Số liệu của Canalys phù hợp với dữ liệu thị trường từ các nguồn khác, tất cả đều cho thấy thị trường smartphone của Trung Quốc liên tục suy yếu. Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, tổ chức tư vấn của chính phủ, hôm 26.10 công bố dữ liệu doanh số bán smartphone ở đại lục giảm 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 19 triệu chiếc vào tháng 8.2022.
Thị trường smartphone Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất thế giới, chiếm một phần tư doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số bán hàng chậm lại đã phản ánh tâm lý người dùng bị ảnh hưởng không nhỏ dưới lệnh phong tỏa chặt chẽ dịch Covid-19 của Bắc Kinh.
Đây cũng là điểm yếu gây rắc rối cho các lĩnh vực thượng nguồn như chất bán dẫn. Ví dụ, nhu cầu về chip nhớ đang giảm dần, phủ bóng đen lên triển vọng kinh doanh của nhà cung cấp Hàn Quốc SK Hynix và Samsung Electronics, cả hai đều có nhà máy sản xuất bán dẫn đặt tại Trung Quốc.
SK Hynix trong tuần này cho biết có kế hoạch cắt giảm một nửa chi tiêu vốn của năm tới, sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3/2022 giảm 60% do nhu cầu về chip nhớ giảm mạnh. Samsung cũng báo cáo mức giảm lợi nhuận đầu tiên kể từ năm 2019, nói rằng công ty không kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi trong năm tới.
Về doanh số bán hàng tuyệt đối (absolute sales) ở Trung Quốc, báo cáo của Canalys cho biết Vivo và Oppo vẫn là hai đối thủ lớn nhất, tiếp theo là Honor, Apple và Xiaomi. Theo chuyên gia phân tích Toby Zhu của Canalys, thị trường smartphone Trung Quốc vẫn sẽ đi ngang hoặc chỉ đạt mức tăng trưởng nhẹ vào năm 2023.
“Các nhà cung cấp đã phải chịu đựng nhu cầu giảm nhanh chóng và lượng hàng tồn kho cao trong những quý vừa qua, điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin vào chuỗi cung ứng tổng thể,” ông Zhu nói.
Theo Canalys, sự thu hẹp sâu tại thị trường Trung Quốc là yếu tố góp phần khiến doanh số bán smartphone toàn cầu trong quý 3/2022 giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.
Bình luận (0)