Cảnh sát Philippines gia tăng giết nghi phạm, giáo hội Công giáo báo động

20/06/2016 21:50 GMT+7

Hội nghị Giám mục Công giáo Philippines (CBCP) báo động về tình trạng số vụ những người bị tình nghi là tội phạm bị cảnh sát bắn chết đã gia tăng từ khi ông Duterte được bầu làm tổng thống.

Người đứng đầu CBCP, Tổng giám mục Socrates Villegas cho biết rất bối rối trước việc ngày càng có nhiều thông tin rằng những người bị nghi là buôn ma tuý và các tội khác bị cảnh sát bắn chết, theo AFP ngày 20.6.
Ông Villegas dẫn một số liệu của cảnh sát Philippines công bố gần đây cho thấy có 29 người bị nghi là buôn ma tuý bị bắn chết từ ngày 9.5 đến ngày 15.6, trong khi 4 tháng trước đó chỉ có 39 trường hợp. Hơn nữa, số liệu mới nhất còn chưa tính 8 trường hợp thiệt mạng vì lý do tương tự trong tuần qua.
Tổng giám mục cho rằng việc tăng cường lực lượng trật tự cũng gây ra bất ổn tương đương. Trong nhiều vụ, các thi thể nạn nhân được tìm thấy với những tờ giấy viết rằng họ là tội phạm.
Hơn nữa, còn có thị trưởng của một thành phố treo thưởng lớn cho các cảnh sát tiêu diệt được những nghi phạm buôn ma tuý. “Việc nhận tiền thưởng để giết một người là điều không thể chấp nhận được xét về mặt đạo đức”, ông Villegas lên án.
Theo Tổng giám mục, lực lượng hành pháp chỉ có thể bắn chết người nếu gặp tình trạng bị khiêu khích hoặc khi bị đe doạ đến mạng sống và sự an toàn. Thêm vào đó, ông đề xuất sử dụng các vũ khí không sát thương để ngăn chặn tội phạm trốn thoát, theo PhilStar.
Sự lên án của ông Villegas hoàn toàn trái ngược với lời kêu gọi của ông Rodrigo Duterte, người đã được bầu làm tổng thống mới của Philippines. Chính trị gia được gọi là “Donald Trump của Philippines” này khuyến khích cảnh sát và cả dân thường tiêu diệt tội phạm ma tuý.
Ông Duterte tuyên bố sẽ tiêu diệt 10.000 tội phạm sau khi ông nhậm chức vào ngày 30.6. Ông cũng thường công kích giáo hội Công giáo Philippines và còn gọi nhà thờ là một thể chế đạo đức giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.