Tổng thống tân cử của Philippines đòi giải quyết tội phạm trong 6 tháng

16/05/2016 21:42 GMT+7

Ông Rodrigo Duterte, người mới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines kêu gọi đẩy mạnh trấn áp tội phạm và cam kết chiến dịch truy quét trong vòng 3 tới 6 tháng, theo The Guardian .

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ lúc tuyên bố chiến thắng ở cuộc bầu cử ngày 9.5, ông Duterte cho biết sẽ khởi động cuộc tấn công quân sự quy mô nhằm vào các tay súng cực đoan Abu Sayyaf ở đảo Jolo, miền nam Philippines.

Duterte, biệt danh là “người trừng phạt”, đã nổi tiếng với thành tích trấn áp tội phạm từ lúc còn là thị trưởng thành phố Davao. Theo kế hoạch mới, ông kêu gọi tái lập hình phạt tử hình vốn đã bị bãi bỏ từ năm 2006, đồng thời trao cho các lực lượng an ninh quyền “bắn chết” tội phạm.

“Đừng lộn xộn với tôi vì tôi muốn thực hiện lời hứa thiêng liêng này để cứu lấy thế hệ kế tiếp khỏi con ác quỷ mang tên ma túy. Đó là ưu tiên của tôi. Tôi sẽ làm việc song song với các nhà quản lý kinh tế của đất nước này”, Reuters ngày 16.5 dẫn lời ông Duterte.

Tội phạm là vấn đề nhức nhối của Philippines. Ông Duterte trong khi đó được nhận xét là người có tính cách mạnh mẽ, đôi khi “tàn bạo” đối với tội phạm, cũng từng có những phát ngôn gây chú ý khiến ông được so sánh với ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump, như sẵn sàng giết con mình nếu phạm tội ma túy, thậm chí tống cha mẹ của ông vào ngục nếu họ phạm tội “bỏ rơi trẻ em” (?).

“Chúng tôi hiện có một xã hội, mà pháp luật thực sự là một lựa chọn, một lựa chọn duy nhất”, ông nói.

Ông Duterte dường như đang theo một "chiến thuật" sử dụng các cuộc thương lượng để giải quyết vấn đề của Philippines Reuters

Bên cạnh các phát biểu về an ninh, ông Duterte cũng cam kết sẽ mở ra các cuộc đàm phán hòa bình với những phe nổi dậy, tạo điều kiện để đại diện các phe này tham gia nội các. Quá trình chuẩn bị của ông Duterte sẽ tiếp diễn trước khi làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30.6.2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.