Bánh cuốn Hồng Hạnh: Khúc biến tấu của bánh cuốn

12/12/2012 16:11 GMT+7

Bánh cuốn Hồng Hạnh, cái quán nằm ở đường Nguyễn Thị Minh Khai khúc giữa Đinh Tiên Hoàng và Mạc Đĩnh Chi này khá nổi tiếng trong giới sinh viên. Phần vì quán nằm gần khá nhiều trường đại học gần đó cũng như giá cả rất phải chăng. Quán bán khá nhiều món, đa phần tập trung vào các loại bánh cuốn, bánh Huế cùng các loại bún. Thực đơn bánh cuốn ở đây khá đa dạng. Ngoài loại bánh cuốn truyền thống còn là một số món lạ khá ngon và độc đáo. Đầu tiên là món bánh cuốn trứng, một đặc sản của Lạng Sơn. Tuy không phổ biến như các thương hiệu bánh cuốn khác như Thanh Trì, Nam Định hay Phủ Lý nhưng món bánh cuốn trứng này rất đặc biệt bởi cách làm cũng như thành phần. Những hạt gạo tẻ trắng ngần được chọn lựa để xay mịn thành bột, rồi sau đó được hòa với nước để tạo ra một hỗn hợp không quá đặc cũng không quá loãng nhằm tạo ra độ dẻo đặc trưng cho bánh. Đầu tiên người làm bánh sẽ trải bột ra khuôn vải rồi đóng nắp, chờ một chút cho bánh vừa chín tới thì mở nắp ra rồi đập trứng gà lên lớp bánh. Cái hay ở đây là người thợ tráng bánh phải đậy nắp lại và canh sao kịp lúc lớp lòng trắng đục lại và dính vào mặt bánh, còn lòng đỏ thì vừa chín tới độ lòng đào tạo thành lớp bọc mỏng giúp quả trứng không bị bể, thì mới mở nắp. Rồi dùng đũa dẹp chia bánh làm hai phần, khéo léo hất mép bánh cuộn lại ôm nhân trứng bên trong.

 Bánh cuốn Hồng Hạnh: Khúc biến tấu của bánh cuốn 1
Món bánh cuốn trứng độc đáo

Bánh cuốn Hồng Hạnh, cái quán nằm ở đường Nguyễn Thị Minh Khai khúc giữa Đinh Tiên Hoàng và Mạc Đĩnh Chi này khá nổi tiếng trong giới sinh viên. Phần vì quán nằm gần khá nhiều trường đại học gần đó cũng như giá cả rất phải chăng. Quán bán khá nhiều món, đa phần tập trung vào các loại bánh cuốn, bánh Huế cùng các loại bún.

Thực đơn bánh cuốn ở đây khá đa dạng. Ngoài loại bánh cuốn truyền thống còn là một số món lạ khá ngon và độc đáo. Đầu tiên là món bánh cuốn trứng, một đặc sản của Lạng Sơn. Tuy không phổ biến như các thương hiệu bánh cuốn khác như Thanh Trì, Nam Định hay Phủ Lý nhưng món bánh cuốn trứng này rất đặc biệt bởi cách làm cũng như thành phần.

Những hạt gạo tẻ trắng ngần được chọn lựa để xay mịn thành bột, rồi sau đó được hòa với nước để tạo ra một hỗn hợp không quá đặc cũng không quá loãng nhằm tạo ra độ dẻo đặc trưng cho bánh. Đầu tiên người làm bánh sẽ trải bột ra khuôn vải rồi đóng nắp, chờ một chút cho bánh vừa chín tới thì mở nắp ra rồi đập trứng gà lên lớp bánh. Cái hay ở đây là người thợ tráng bánh phải đậy nắp lại và canh sao kịp lúc lớp lòng trắng đục lại và dính vào mặt bánh, còn lòng đỏ thì vừa chín tới độ lòng đào tạo thành lớp bọc mỏng giúp quả trứng không bị bể, thì mới mở nắp. Rồi dùng đũa dẹp chia bánh làm hai phần, khéo léo hất mép bánh cuộn lại ôm nhân trứng bên trong.

Ăn món bánh cuốn trứng Lạng Sơn đúng kiểu thì phải có thêm một lớp thịt heo bằm xào với hành ngò phủ ở phía trên, còn nước chấm phải là loại nước ninh với xương ống trộn với thịt bằm, cùng chút gia vị đường, ớt, và rau mùi băm nhỏ. Ở quán Hồng Hạnh các phần này được gia giảm, phần bánh cuốn trứng dọn ra ăn cùng chả lụa, chả quế và nước mắm thông thường như các loại bánh cuốn khác. Tuy vậy cũng không hề giảm đi cái thú vị của món này. Sắn từng phần bánh cuốn trứng vuông vức cho lòng đào tan chảy ra, rồi chan thêm chút nước mắm có dằm tí ớt vào. Vị thanh thanh của nước mắm quyện với vị béo ngậy của miếng trứng khiến cho tất cả như tan chảy ra trong miệng thực khách. Đảm bảo bạn sẽ thích một khi đã thưởng thức món ăn khá độc đáo này.

Bánh cuốn Hồng Hạnh: Khúc biến tấu của bánh cuốn 2
Bánh cuốn thịt nướng với cách trình bày và thưởng thức khá thú vị

Một món khá lạ khác mà bạn cũng nên thử qua là bánh cuốn thịt nướng. Món ăn đậm chất Huế này hẳn không còn xa lạ gì với người Sài Gòn. Xuất thân từ làng Kim Long ven sông hương (phía Tây kinh thành Huế), món ăn này đã “Nam tiến” và dần dần trở nên quen thuộc trong đời sống ẩm thực nơi đây. Cũng với thành phần tương tự như thường thấy, món bánh cuốn thịt nướng ở Hồng Hạnh được cải biên đôi chút. Dĩa bánh được dọn ra với 3 cuốn khá to và cắt sẵn. Thay vì cầm và chấm vào phần tương đậu như thường thấy, ở đây bạn sẽ chan tương vào  rồi ăn bằng đũa. Phần nhân thịt nướng kẹp trong lát bánh ướt cùng lớp rau tươi lần chung với lớp tương đậu ở phía trên khá hài hòa. Một chút đồ chua phía trên hẳn sẽ làm cho món ăn này thêm phần thú vị.

 

Một địa điểm thú vị để thưởng thức các phiên bản khác nhau của bánh cuốn. Bánh cuốn cũng như bánh ướt với các phiên bản đến từ miền Bắc và miền Trung nay đã thay đổi rất nhiều để phù hợp với khẩu vị địa phương, đồng thời trở thành một phần thân thuộc của đời sống ẩm thực Sài Gòn.

P.V

Bánh cuốn Hồng Hạnh: Khúc biến tấu của bánh cuốn 3

Bánh cuốn Hồng Hạnh
17a Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 01
Mở cửa: 6h sáng đến 11h đêm
Giá: Bánh cuốn trứng (24.000đ/dĩa), bánh ướt thịt nướng (24.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.