Danh ca Thanh Lan kể kỷ niệm 12 tuổi xếp hàng lãnh lương cùng Thái Thanh

02/05/2020 19:59 GMT+7

Là khách mời trong chương trình The Jimmy show , Thanh Lan đã chia sẻ về chặng đường tham gia nghệ thuật của mình. Nữ danh ca nổi tiếng cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của bản thân trước những tin đồn thất thiệt về mình.

Danh ca Thanh Lan cho biết mình được sinh ra ở thành phố Vinh (Nghệ An) trong thời buổi loạn lạc, sau này bà cùng mẹ di cư ra Hà Nội. Nữ danh ca được nghe mẹ kể rằng mẹ bà gánh một bên là quần áo, còn một bên Thanh Lan ngồi trong đó và đi bộ ra tới Hà Nội. Nhắc lại những kỷ niệm này, giọng ca Yêu là ảo mộng bày tỏ sự xúc động và cho biết cảm thấy rất thương mẹ mình. Thanh Lan chia sẻ bà có được giọng hát là nhờ bố vì ông là người hát rất hay. Hồi bé, bà rất mê nghe bố hát nên có được tình yêu dành cho âm nhạc từ thuở đó.
Năm 9 tuổi, Thanh Lan học tại trường của Pháp và bắt đầu được học đàn dương cầm. Nữ danh ca chia sẻ, hồi đó bà còn nhỏ nên không cảm nhận được mình có thật sự thích học hay không nhưng vì bố mẹ bảo thì bà học. “Hồi đó học mà không nhớ gì tới nhạc, chỉ nhớ học mệt, đói mà các sơ chỉ cho có miếng bánh mì với nước lạnh thôi mà thích thú vô cùng. Bài hát đầu tiên tôi hát là Vui đời nghệ sĩ trên làn sóng của Đài phát thanh Sài Gòn. Nhưng tôi còn chẳng nghĩ khi mình lớn mình thành nghệ sĩ đâu, không biết duyên cớ như thế nào lại chọn đúng bài có tựa đề như vậy. Về sau nói lại trở thành sự thật, mình lại thành nghệ sĩ thật. Khi đó tôi mới 12 tuổi thôi mà đã hát trên Đài phát thanh Sài Gòn, cuối tháng còn được đứng xếp hàng lãnh lương cùng với các cô như Thái Thanh, Hoài Trung, Hoài Bắc… Mình thì có chút xíu, đứng nghe người lớn nói chuyện cảm thấy hãnh diện lắm”, bà nhớ lại.

Hình ảnh Thanh Lan lúc nhỏ với nụ cười rạng rỡ và đặc biệt là nốt ruồi duyên trên môi

Ảnh: Chụp màn hình

Giọng ca Khi xưa ta bé cho biết sau đó vì bận học nên bà không tham gia văn nghệ nữa. Đến năm 15, 16 tuổi, bà được vào trong ban văn nghệ của sinh viên - học sinh. Thời điểm đó, Thanh Lan mê hát dân ca nên vào trường nhạc để học nhạc dân ca và đàn tranh. “Ở nhà tôi có bà cô, tức là cô của bố đó. Lúc đó bà cô hay cho đọc các sách của Tự Lực Văn Đoàn, những gì về văn hóa Việt Nam và hát cho nghe những câu ru của ngày xưa ở ngoài Bắc. Tuy học trường Tây nhưng tâm hồn tôi lại rất Việt Nam”, người đẹp xứ Nghệ nói.

Nhan sắc gây thương nhớ một thời của Thanh Lan khi được mệnh danh là "nữ hoàng" ở cả âm nhạc - điện ảnh - sân khấu

Ảnh: Chụp màn hình

Nữ danh ca nổi tiếng cho biết sự nghiệp của bà rất có duyên với Nhật Bản. Lần đầu tiên là năm 1973, bà được qua Nhật tham dự đại hội nhạc pop toàn cầu, bà hát ca khúc Tuổi biết buồn và được vào chung kết để trình diễn đêm cuối cùng. Danh ca Thanh Lan chia sẻ thời điểm đó bà còn rất nhỏ nhưng được hát chung với những ca sĩ nổi tiếng đến từ Pháp, Hy Lạp… và hơn 10.000 khán giả khiến bà thấy cuộc đời mình được như vậy là quá sung sướng. Sau này, Thanh Lan còn được mời đóng phim chung với diễn viên Nhật và tham dự nhiều sự kiện tổ chức ở đây.
Nói về cơ duyên đến với điện ảnh, danh ca Thanh Lan cho biết mình được các đạo diễn chú ý khi xuất hiện nhiều trên tivi, thấy bà diễn xuất được nên ngỏ ý mời. Nữ danh ca sinh năm 1948 chia sẻ: “Sau khi lên tivi hát bao nhiêu là bài, nói là hát chứ cũng có vừa hát vừa diễn và cũng có diễn biết bao nhiêu vở kịch trên truyền hình. Lúc đó thì các đạo diễn mới thấy mình diễn được và mời đóng phim. Bộ phim đầu tiên tôi đóng là Tiếng hát học trò, tác phẩm này mang về cho tôi giải Nữ diễn viên nhiều triển vọng nhất của Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 1971. Sau phim đó, tôi cũng có đóng phim Yêu, tôi vào vai Diễm và đóng chung với chú Anh Ngọc".

Thanh Lan cho biết bà đã có 60 năm âm nhạc và luôn cảm thấy may mắn vì vẫn còn được hát ở tuổi này

Ảnh: Chụp màn hình

Giọng ca Em đẹp nhất đêm nay tâm sự, trong sự nghiệp của mình, bên cạnh những cống hiến cho nghệ thuật bà cũng gặp phải nhiều tin đồn không hay về mình. Trước những lời đồn thổi này, ngôi sao phim Ván bài lật ngửa cho biết bà thường im lặng vì có nói cũng không giải quyết được gì. “Đã nói là đồn thì đâu có thật, nếu nói kể lại thì có khi là thật nhưng đồn thì dĩ nhiên là chuyện không có. Mình nên để tâm, để dành thì giờ cho những người thương mình hơn là mất thì giờ với những người ghét mình. Tôi nghĩ có những người trong cuộc sống họ tìm mãi cũng không có một người thương mình, trong khi tôi đã có cả triệu người thương mình rồi thì thôi chấp làm chi một vài người ghét mình. Ai cũng có người thương, người ghét”, Thanh Lan thẳng thắn.

Danh ca Thanh Lan chia sẻ ở tuổi này bà vẫn cố gắng giữ gìn giọng hát cũng như ngoại hình để giữ hình ảnh đẹp trong lòng khán giả

Ảnh: Chụp màn hình

Nữ danh ca hải ngoại nổi tiếng kể rằng lúc bà qua Mỹ, có những khán giả bảo rằng họ qua đây chẳng đem gì theo, chỉ đem cuốn băng Thanh Lan. Điều đó khiến bà rất cảm động. “Cuộc đời tôi, chính khán giả là người khiến tôi cảm động nhiều nhất. Khán giả cũng là người chia sẻ với tôi những niềm vui, nỗi buồn trong đời. Những khi lên sân khấu hát, tôi hát lên nỗi niềm của tác giả nhưng cũng là nỗi niềm của khán giả và đôi khi cũng là nỗi niềm của mình trong đó. Nếu không có khán giả thì sẽ không có Thanh Lan, tôi cũng không có động lực để gìn giữ giọng hát. Tôi cũng không dám nói là nhan sắc đâu mà phải gọi là gìn giữ hình dáng và nét mặt làm sao để nó đừng bị mai một theo thời gian, mãi mãi là Thanh Lan của quý vị”, bà tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.