PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc tiếp tục manh động và đe dọa quân sự tàu Việt Nam

16/05/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Trái ngược với hôm qua, sáng sớm nay 16.5, các tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam tỏ ra vô cùng manh động. Chúng sẵn sàng tháo bạt, giương pháo để đe dọa, uy hiếp đội hình tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam.


PV Hoàng Sơn (ảnh nhỏ) có mặt tại hiện trường vụ việc để tường thuật nhanh nhất đến bạn đọc

Từ Hoàng Sa, PV Hoàng Sơn - Báo Thanh Niên, cho biết khác với mọi hôm khi sáng nay 2 biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam tuần tra áp sát giàn khoan Hải Dương-981 đến khoảng 7 hải lý mà không gặp bất cứ cản trở nào từ phía Trung Quốc. 

Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam thì đây là sự bất thường trong nhiều ngày qua. Bình tĩnh, cảnh giác, tàu cảnh sát biển Việt Nam tiến chậm và gần hơn với giàn khoan Hải Dương-981. Có thời điểm, từ trên tàu CSB 4033, chúng tôi có thể nhìn rất rõ giàn khoan khổng lồ này.

Sau khoảng 5 phút thì có 5 tàu Trung Quốc với đủ thể loại xuất hiện, áp sát từ phía mạn trái và phải của 2 biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam.

8 giờ 52, tàu Trung Quốc bắt đầu dàn trận tiến đến đương đầu và chia cắt đội hình tàu cảnh sát biển Việt Nam.

8 giờ 55, có khoảng 25 tàu Trung Quốc to lớn, lao ra cản phá đội hình biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam.

8 giờ 58, bên mạn phải tàu CSB 4033 xuất hiện tàu Hải cảnh Trung Quốc tăng tốc lao về cản phá đội hình.

9 giờ 5, nhiều tàu Trung Quốc dùng chiến thuật “lấy đông hiếp yếu”, tăng tốc lao vào mạn trái của biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam với tốc độ cao. Đặc biệt, một số tàu còn chỉa mũi, nhằm thẳng tàu CSB 2013 mà đâm.

Tàu TQ 31101, áp sát tàu CSB 2013. Đứng từ tàu CSB 4033, chúng tôi có thể nhìn thấy rõ những khẩu pháo quân sự đã được tháo bạt, các vòi rồng cùng chỉa mũi, sẵn sàng phun nước và uy hiếp tàu CSB 2013.

Sự việc kéo dài trong khoảng 10 phút, tàu Trung Quốc lượn quanh tàu CSB 2013 tỏ ý đe dọa và uy hiếp, đồng thời phô trương sức mạnh quân sự.

9 giờ 15, thêm một tàu Trung Quốc số hiệu 33101 lao vào tàu CSB 2013. Lúc này, 2 tàu Trung Quốc kẹp chặt tàu CSB 2013 với hành động đe dọa quân sự rất rõ ràng, tất cả đều cùng tháo bạt che pháo, chỉa mũi pháo về phía lực lượng chấp pháp Việt Nam.

9 giờ 20, sau một thời gian uy hiếp, bất ngờ tàu TQ 31101 đổi hướng lao vào tàu CSB 4033, nơi PV Hoàng Sơn đang có mặt. Không khí trên tàu trở nên căng thẳng, tất cả các cửa kính được đóng chặt, đề phòng phía Trung Quốc phun vòi rồng.

9 giờ 25, hai tàu cách nhau chỉ vài chục mét. Từ tàu CSB 4033, PV Hoàng Sơn cho biết nhìn rất rõ những mũi pháo cỡ lớn trên tàu TQ 31101 đã sẵn sàng nhả đạn. Trên boong tàu, súng phun nước cỡ lớn của tàu TQ 31101 chỉa về hướng tàu CSB 4033.

Cuộc rượt đuổi kéo dài trong vòng 15 phút đầy căng thẳng với tốc độ khoảng 30 hải lý/giờ, sau đó các tàu TQ 31101 rút lại và không uy hiếp nữa.

Một cán bộ trên tàu CSB 4033 cho biết ngoài hàng chục tàu Trung Quốc cản phá hiện có trên biển Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc còn có 4 tàu hộ vệ tên lửa, trong đó tàu số hiệu 511 (Thanh Niên Online đã thông tin) thường xuất hiện trên vùng biển cách giàn khoan khoảng 10 hải lý. Ngoài ra, còn có 1 con tàu thường xuyên bám sát giàn khoan.

Trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, cảnh sát biển Việt Nam vẫn hết sức kiềm chế, bình tĩnh và yểm trợ cho nhau rất tốt để thoát khỏi vòng vây, uy hiếp của số đông tàu Trung Quốc đầy kích động.

 
 
 
 

 
Những hình ảnh được truyền về từ Hoàng Sa cho thấy tàu Trung Quốc hung hăng hoạt động, truy đuổi và chặn đường hoạt động chấp pháp của tàu cảnh sát biển Việt Nam (Ảnh chụp trong 2 ngày 13-14.5) - Ảnh: Hoàng Sơn

Hoàng Sơn
(Tường thuật từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc 'cụp đuôi', tìm nơi trú ẩn
>> Tường thuật của phóng viên Thanh Niên từ Hoàng Sa: Xuất hiện tàu chuyển quân Trung Quốc
>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: 'Giáp mặt' tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.