Lượng hàng hóa từ biên giới giáp với Campuchia và các tỉnh Tây nguyên cũng như xe cộ, con người lưu thông trên cung đường này rất lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng, cũng như khu vực tam giác phát triển VN - Lào - Campuchia. Nhưng nhiều năm qua đoạn QL với chiều dài khoảng 40 km từ đèo Mang Yang, H.Đăk Pơ đến đèo An Khê của tỉnh Gia Lai bị hư hỏng nặng vẫn không được sửa chữa. Mặt đường bị bong tróc, lồi lõm, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.
tin liên quan
Quốc lộ 1 qua miền Trung: Vừa nâng cấp đã... xuống cấpChưa đầy 2 năm hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua địa bàn Bình Định, Quảng Nam đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, sống ở gần QL19 đoạn qua H.Đăk Pơ, bức xúc: “Đường sá thế này thì xe cộ hư hết. Cực nhất là trời tối, loạng quạng là tai nạn liền. Chúng tôi thuê xe chở mía về Nhà máy đường An Khê, nhà xe cũng đòi thêm tiền vì đi qua đoạn đường này khó khăn, dễ hư xe, lại sợ bị lật xe. Vậy mà nhiều năm trời không thấy làm đường chi cả”.
Anh Nguyễn Văn Xì, một tài xế xe khách, bực bội: “Xe tôi ngày nào cũng chở khách và hàng hóa lưu thông qua đoạn này. Phí thì đóng hai đầu, còn đoạn giữa này hư hỏng thì để vậy nhiều năm nay không sửa. Xe cộ hư hết. Chúng tôi khổ với đường xấu. Nó nằm trước mắt đấy chứ có chạy đi đâu mà không thấy…”.
Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai, xác nhận: “Việc này đã tồn tại nhiều năm qua. Đặc biệt, đoạn Km 90 - Km 108 bị hỏng nặng nhất. Có đoạn độ dốc lớn, nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, tầm nhìn hạn chế. Một số vị trí chưa có biển báo nguy hiểm và cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đoạn tuyến cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông”.
Công ty TNHH BOT 36.71 thuộc Tổng công ty 36 đã thực hiện dự án BOT và đặt hai trạm thu phí trên QL19 thuộc địa bàn 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định. Riêng đoạn giữa đang xuống cấp, Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung xây dựng theo hình thức BOT (Km 90 - Km 108), nhưng lòng vòng mãi việc thi công hoặc duy tu bảo dưỡng vẫn chưa được thực hiện.
Cử tri Gia Lai, đặc biệt là cử tri thuộc các huyện thị phía đông tỉnh này nhiều lần ý kiến bằng văn bản hoặc qua những lần tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, chính quyền về sự xuống cấp của QL19. “Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông Gia Lai, nhà đầu tư BOT cho rằng còn nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý và vốn vay, vì vậy chưa dự kiến được thời gian triển khai thi công xây dựng và đã đề nghị bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến và công trình trên địa phận 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định, trong đó có đoạn xuống cấp nặng này, cho Cục Quản lý đường bộ 3 thuộc Tổng cục Đường bộ VN quản lý, bảo trì. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần. Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT sớm giải quyết vấn đề để cải tạo, nâng cấp đoạn QL19 đang xuống cấp trầm trọng này”, ông Đinh Duy Vượt, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, cho biết.
Trong khi chờ đợi các bộ ngành giải quyết vấn đề, con đường cứ thế tiếp tục xuống cấp theo thời gian.
Bình luận (0)