Quán ăn không bảng hiệu và IPO 95 triệu USD

17/11/2017 10:09 GMT+7

Bloomberg đưa tin Công ty No Signboard Holdings (Singapore) đang chốt danh sách đặt mua để xúc tiến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến vào tháng sau.

Việc một doanh nghiệp IPO chẳng có gì lạ ở đảo quốc sư tử, nhưng No Signboard Holdings gây chú ý bởi đây là công ty sở hữu chuỗi cửa hàng bán hải sản No Signboard, trong đó món nổi bật là cua sốt ớt.
Ước tính khi IPO thì giá trị thị trường của công ty này lên đến 95 triệu USD và có thể thu hút số vốn đầu tư khoảng 25 triệu USD. Những năm gần đây, No Signboard luôn đạt lợi nhuận gần 10 triệu USD.
Trước đó, chuỗi nhà hàng Jumbo cũng chuyên bán cua sốt ớt đã IPO vào năm 2015 và tăng vốn khoảng 30 triệu USD. Cả hai bắt nguồn chỉ là cửa hàng ăn uống nhỏ chứ không phải kế hoạch khởi nghiệp tham vọng gì. Thậm chí, No Signboard ban đầu còn không có nổi cái bảng hiệu ( “No Signboard” có nghĩa là “Không bảng hiệu”).
Thành công của họ là một trong những dẫn chứng xác tín lý do tại sao Singapore được Ngân hàng Thế giới (World Bank) xếp thứ 2 trong danh sách “các nền kinh tế tốt nhất để kinh doanh”. Đây chính là tấm gương để nhiều nền kinh tế khác trong khu vực noi theo.
Đối với doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á nói chung hay VN nói riêng, thành công của No Signboard hay Jumbo cũng là câu chuyện cần học hỏi về nỗ lực chuyên nghiệp hóa không ngừng và tận dụng hiệu quả cơ hội để mở rộng, tăng vốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.