Quan chức Nhật hứng 'đá' vì nhờ người cõng qua vũng nước

12/09/2016 19:00 GMT+7

Shunsuke Mutai, Thứ trưởng bộ Tái thiết Nhật Bản đang hứng búa rìu dư luận và chỉ trích từ các đảng đối lập vì hành động nhờ người cõng qua vũng nước khi thanh sát vùng lũ lụt, theo hãng Kyodo.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12.9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cảnh báo ông Shunsuke Mutai về vụ việc nhờ người cõng qua vũng nước, nói rằng nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do này phải hành động có trách nhiệm sau khi thông tin nhạy cảm trên bị báo chí phát tán.

Ông Mutai trước đó vào ngày 2.9 đã dẫn đầu một đoàn điều tra đến thăm khu vực thị trấn Iwaizumi, tỉnh Iwate, nơi vừa trải qua cơn bão Lionrock gây nên lũ lụt và lở đất khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Cảnh quay trên truyền hình "vô tình" dính hình ảnh ông Mutai ngồi trên lưng một người khác, được cho cũng là người của chính phủ, khi đi qua một vũng nước.

Truyền thông và mạng xã hội ở Nhật chỉ trích mạnh mẽ hình ảnh này, cho rằng ông Mutai đã không thực hiện công việc của mình một cách nghiêm túc. Nhiều người khẳng định đó là hình ảnh đáng xấu hổ, trong khi một số đặt câu hỏi rằng phải chăng ông Mutai đang mang một đôi giày quá đắt tiền, hay là ông ta đơn giản chỉ không muốn bị ướt?

Ông Mutai thừa nhận hành vi của mình và nêu lý do rằng ông đã quên chuẩn bị loại ủng để đi trong điều kiện ẩm ướt.

Vụ việc khiến Bộ trưởng Tái thiết Masahiro Imamura phải xin lỗi công khai và nói rằng do gấp gáp đến khu vực thảm họa nên ông Mutai đã quên chuẩn bị. “Khi nghe câu chuyện này, tôi không hiểu ông ta đang làm gì nữa”, AP dẫn lời ông Masahiro Imamura.

Ngoài ra, ông Imamura cũng thừa nhận vụ việc này là hành vi xúc phạm, thiếu ý thức đối với các quan chức địa phương, vốn là những người phải đối đầu với hậu quả của thảm họa bão lũ.

Tuy nhiên trong ngày 12.9, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga không chấp nhận kiểu giải thích ấy. Ông nói: “Ông ấy đến đó với tư cách người dẫn đầu đoàn điều tra của chính phủ, vì vậy lẽ tất nhiên ông ta phải nên mang ủng ngay từ đầu. Tôi phải nói rằng ông ta thiếu hẳn sự nhạy cảm đối với người dân bị ảnh hưởng từ thảm họa và trong khu vực ấy, và chúng ta phải đảm bảo đừng lặp lại những chuyện như vậy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.