Quân, dân Trường Sa hối hả chống siêu bão Hải Yến

09/11/2013 13:01 GMT+7

(TNO) Giữa mưa to và sóng lớn, các trưởng đảo ở quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cho Thanh Niên Online biết, từ sáng 9.11 đã có mưa rất to ở một số đảo, gió từ cấp 7-8 đã giật lên cấp 10, 11, thậm chí tại một số đảo gió giật cấp 12.

(TNO) Giữa mưa to và sóng lớn, các trưởng đảo ở quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cho Thanh Niên Online biết, ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa từ sáng 9.11 mưa rất to do ảnh hưởng của siêu bão Hải Yến (bão số 14), sức gió từ cấp 7-8 đã lên cấp 10, 11, thậm chí tại một số đảo có gió giật cấp 12.

>> Siêu bão Hải Yến suy yếu một ít
>> Siêu bão Hải Yến hướng về đảo Song Tử Tây, gió mạnh lên cấp 12
>> Siêu bão đe dọa miền Trung
>> Xác nạn nhân siêu bão Hải Yến nằm la liệt khắp các con đường ở Philippines
>> Siêu bão Hải Yến đã vào biển Đông, trở thành bão số 14
>> Siêu bão Hải Yến tàn phá Philippines, ít nhất 3 người chết
>> Siêu bão Hải Yến đổ bộ Philippines, hơn 125.000 người sơ tán

64 tàu cá vào âu tàu đảo Song Tử Tây tránh bão
Tàu cá tránh bão tại âu tàu đảo Song Tử Tây - Ảnh: N.V.D


Mưa to, gió giật cấp 10-12 trên Song Tử

“Công tác chống bão đã chuẩn bị xong từ hôm qua. Chúng tôi cũng đã dùng mọi biện pháp kêu gọi tàu bè ngư dân vào các đảo tránh bão”, ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) nói.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, đảo trưởng đảo Song Tử Tây - một trong những đảo nằm trong tâm cơn bão 14 đi qua - cho hay hiện ở đảo mưa đang rất to, từ sáng gió mới cấp 10 nhưng nay giật lên cấp 12.

“Bộ đội trên đảo đang tích cực phòng chống. Đồ đạc, vật liệu được đưa vào nhà. Một số thứ không đưa vào được thì chúng tôi chằng buộc. Cây cối trên đảo được phát quang để tránh gió”, thượng tá Cường nói.

Song Tử là một trong số những đảo có nhiều tàu thuyền ngư dân vào tránh bão trong siêu bão Hải Yến (tức bão số 14).

Ông Cường cho biết hiện đã có 64 tàu thuyền của ngư dân vào tránh bão. Tàu thuyền được bộ đội, ngư dân kéo và chằng buộc chắc chắn trên bờ để tránh sóng to gió lớn.

Trung úy Nguyễn Hữu Tăng từ Song Tử Tây nói lớn qua điện thoại lúc 12 giờ trưa nay, đã có gần 100 chiếc tàu đánh cá của ngư dân vào tránh bão tại âu thuyền trên đảo Song Tử Tây. Quân dân trên đảo đã tạo điều kiện về chổ nghỉ, thức ăn cho các ngư dân vào tránh bão. Bắt đầu từ sáng 9.11 trên đảo đã có mưa rất to và gió đã mạnh dần lên. Đến 12 giờ trưa nay thì mưa vẫn còn rất to và gió mạnh, biển động mạnh… (N.Bình)

 

Nằm gần đảo Song Tử, đảo Đá Nam cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão 14.

Thượng úy Bạch Lam Giang, đảo trưởng đảo Đá Nam nói qua điện thoại với PV Thanh Niên Online trong mưa gió: “Mưa ở đảo đang rất to. Từ 10 giờ 15 phút sáng nay, gió từ cấp 8-9 đã giật lên cấp 10-11, thậm chí giật lên cấp 12”.

Thượng úy Giang cho hay từ 17 giờ chiều 8.11, công tác phòng chống bão trên đảo đã xong. Đồ đạc đã được đưa vào nhà. Một số chỗ trên đảo có nguy cơ nước tràn vào được bộ đội lấy bao cát che chắn lại.

“Tàu thuyền không ghé đảo tránh bão mà ghé đảo Song Từ nằm gần đây. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ phát thông tin kêu gọi bà con ngư dân tránh bão thôi. Bà con ngư dân vào các đảo tránh bão ngoài việc được neo đậu tàu thuyền an toàn còn được cung cấp lương thực, nước uống trong thời gian tránh bão”, Thượng úy Giang nói.

Quân dân Trường Sa đương đầu với siêu bão

Trong khi đó, Đại tá Ngô Văn Cải, Lữ đoàn trưởng 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: "Theo dự báo, cơn bão sẽ đi qua điểm đảo gần nhất là Song Tử Tây, nên từ chiều ngày hôm qua, bộ đội trên đảo đã giúp ngư dân đưa 64 phương tiện tàu thuyền vào âu tàu neo đậu chặt chẽ, tổ chức đưa toàn bộ 736 ngư dân trên các tàu thuyền này lên Nhà tiếp dân của đảo, để tránh trú bão, không để bất cứ một người nào trên tàu thuyền".

Từ đảo Nam Yết, Trung tá Trần Đình Hòa, Chính trị viên phó đảo Nam Yết gấp gáp: "Hiện tại, khu vực đảo Nam Yết sóng đã lên cấp 6, gió mạnh làm gãy một số cây nhỏ trên đảo!"

Cụ thể hơn, Trung tá Hòa thông tin: Ngay từ khi nhận lệnh từ Bộ tư lệnh Quân chủng, Bộ tư lệnh Vùng 4 và Chỉ huy Lữ đoàn 146, toàn đảo đã tập trung công tác chằng chống nhà của (chèn bao cát, gia cố mái tôn), đặc biệt là việc bảo quản vũ khí khí tài và đảm bảo hầm hào công sự, chèn bao cát không cho nước tràn vào các hố bắn...

Chỉ huy đảo Nam Yết cũng thành lập 2 tổ sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn tàu cá của ngư dân trong khu vực.

 
Mưa ở đảo đang rất to. Từ 10 giờ 15 phút sáng nay, gió từ cấp 8-9 đã giật lên cấp 10-11, thậm chí giật lên cấp 12
Thượng úy Bạch Lam Giang, đảo trưởng đảo Đá Nam
"Trong trường hợp có tàu cá của ngư dân tiếp tục vào tránh trú bão hoặc gặp nạn ở vùng biển trong khu vực, Tổ Cơ động sẽ dùng xuồng CQ, phối hợp với các tàu Hải quân làm nhiệm vụ trong khu vực, tổ chức cứu hộ cứu nạn, lai dắt vào điểm an toàn và thực hiện sơ tán người lên đảo, đảm bảo thiệt hại thấp nhất về người và tài sản!" - Trung tá Hòa bày tỏ.

Ngoài đảo An Bang, Thiếu tá Bùi Văn Đệ, Chính trị viên đảo cho biết: kế hoạch phòng chống lụt bão đã được xây dựng từ trước, đối với cơn bão Hải Yến này, do dự báo cường độ mạnh, ngay từ hôm qua, toàn đảo đã tập trung vào các công việc chằng chống nhà cửa. Đặc biệt, với hệ thống thông tin liên lạc, cho hạ độ cao và chằng buộc cẩn thận - tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn vừa sẵn sàng chiến đấu, phục vụ nhiệm vụ đột xuất!".

Do An Bang là đảo cực Nam, việc vận tải tiếp tế thời gian qua rất khó khăn nên ngoài lực lượng làm nhiệm vụ vứu hộ cứu nạn, Ban Chỉ huy đảo còn thành lập 3 tổ Cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ ứng cứu - di chuyển lương thực thực phẩm, khi có mưa to gió lớn.

 
Theo thông tin mới nhất từ thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, chỉ huy trưởng đảo cho biết, lúc 14 giờ, gió đã bắt đầu mạnh lên cấp 10, cấp 11, kèm theo sóng cao từ 3,5 đến 5 mét. Do đã chuẩn bị sẳn sàng ứng phó từ trước nên cho đến hiện tại, thời tiết xấu không gây thiệt hại cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt, công tác sẵn sàng chiến đấu trên đảo tiền tiêu này.

"Ngay từ hôm qua, đã thành lập 3 Tổ Quân y cơ động có nhiệm vụ ứng cứu tàu thuyền trên phạm vi toàn Quần đảo, dặt tại các đảo Phan Vinh, Nem Yết, Sinh Tồn. Khi có trường hợp xảy ra, các Tổ sẽ cùng các tàu của Lữ đoàn 162, Lữ 125... cơ động xử lý, trong mọi điều kiện thời tiết" - Đại tá Ngô Văn Cải cho biết vậy và khẳng định: "Bộ độ và nhân dân trên 33 điểm đóng quân tại Quần đảo Trường Sa đang trong tư thế sẵn sàng đón bão".

Còn Thượng tá Phạm Văn Hòa, Đảo trưởng đảo Trường Sa Lớn thì cho hay, do siêu bão Hải Yến đi vào đất liền theo hướng Tây Bắc của biển Đông trong khi đảo Trường Sa Lớn nằm ở phía Nam nên ít ảnh hưởng từ bão.

“Thời tiết trên đảo đang rất lặng gió, không có mưa”, thượng tá Hòa nói.

Về công tác phòng chống bão, thượng tá Hòa cho biết do đảo Trường Sa Lớn là đảo lớn, lại là trung tâm hành chính của quần đảo Trường Sa nên mọi thông tin về bão được bộ đội, cơ quan khí tượng trên đảo cập nhật hàng giờ để phát đi các đảo.

Thượng tá Hòa nói: “Công tác phòng chống bão được chúng tôi đưa lên hàng đầu. Chúng tôi cũng dùng các biện pháp để kêu gọi tàu thuyền của bà con ngư dân vào các đảo tránh bão”.

Ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa cho hay ngoài các biện pháp kêu gọi thông thường như bộ đàm, truyền tín hiệu thì các đảo còn dùng hệ thống phát sóng dân sự để kêu gọi tàu bè của ngư dân vào những nơi trú ẩn an toàn.

“Thông tin anh em báo về thì từ chiều qua đến nay đã có rất nhiều tàu bè của bà con ngư dân”, ông Thuân nói.

Quân, dân đảo Phan Vinh sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất

Trước sức mạnh hủy diệt của siêu bão Hải Yến, Thiếu tá Hoàng Văn Phước, chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh cho biết, cho đến trưa nay, thời tiết tại vùng biển quanh đảo vẫn “sóng yên biển lặng”.

 đảo Song Tử Tây
Do đã chủ động chuẩn bị ứng phó với bão, nên hiện tại thời tiết xấu vẫn chưa làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và công tác sẳn sàng chiến đấu trên các đảo Trường Sa

Các cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã nhận được chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, và chỉ huy Vùng 4 Hải quân về ứng phó với bão. Các chiến sĩ trên đảo đã chằng, chống nhà cửa, chống tốc mái, chằng buộc các tấm năng lượng sạch, các trang thiết bị…

Thiếu tá Phước cũng cho biết đã hoàn tất việc sơ tán dân đến những nơi kiên cố.

"Tuy cơn bão Hải Yến được dự báo là lớn hơn so với những cơn bão trước, tuy nhiên, bộ đội và người dân trên đảo Phan Vinh đã sẵn sàng để ứng phó với những tình huống xấu nhất do bão gây ra".

Thiếu tá Trịnh Công Lý, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn cho hay, quân và dân trên đảo đã tiến hành những hoạt động cần thiết với phương châm "đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân và bộ đội trên đảo".

Từ tối qua, toàn bộ người dân đảo Sinh Tồn đã được sơ tán đến tòa nhà 2 tầng của UBND xã để trú ẩn phòng khi bão đến.

Hiện tại, các tàu của ngư dân trú quanh đảo đã trở về đất liền. Còn hai ngư dân Quảng Ngãi bị đau ruột thừa khi đang đánh bắt trên biển đã được các y bác sỹ trên đảo phẩu thuật đã bình phục và chờ có tàu ra sẽ trở lại đất liền khi bão đi qua.

Thiếu tá Lý cho biết, đến trưa 9.11, thời tiết tại vùng biển quanh đảo Sinh Tồn đã có gió cấp 5, cấp 6, có mưa nhỏ.

Linh Linh - Trung Hiếu

>> Lo siêu bão Hải Yến, người dân Quảng Nam đổ xô mua vật liệu gia cố nhà cửa
>> Siêu bão Hải Yến suy yếu một ít
>> Tranh cãi quanh tên gọi siêu bão Hải Yến khi vào Việt Nam
>> Xác nạn nhân siêu bão Hải Yến nằm la liệt khắp các con đường ở Philippines
>> Bão Hải Yến gây 'thiệt hại kinh hoàng' ở Philippines
>> Siêu bão Hải Yến hướng về đảo Song Tử Tây, gió mạnh lên cấp 12
>> Siêu bão Hải Yến đã vào biển Đông, trở thành bão số 14
>> Siêu bão Hải Yến sẽ đi dọc theo các tỉnh Trung bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.