Quan hệ Trung - Ấn nhìn từ chuyến thăm của Thủ tướng Modi

17/05/2015 18:34 GMT+7

(TNO) Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kết thúc với nhiều ấn tượng tốt đẹp, những thỏa thuận hàng chục tỉ USD và một "tình bạn" giữa hai bên.

(TNO) Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kết thúc với nhiều thỏa thuận hàng chục tỉ USD và một "tình bạn" giữa hai bên.

Hôm 16.5, Thủ tướng Narendra Modi đã kết thúc chuyến thăm 3 ngày của ông tại Trung Quốc. Ông Modi đã gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời có buổi nói chuyện với các tổng giám đốc tại Trung Quốc.
Washington Post (Mỹ) gọi mối quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ bằng cụm từ "frenemies", tức ghép chữ "bạn" (friend) và chữ "kẻ thù" (enemies), ám chỉ một mối quan hệ phức tạp. Hai bên đã hợp tác kinh tế với nhau, bày tỏ tình cảm bạn bè với nhau, nhưng vẫn còn nhiều lần cấn xung quanh việc tranh chấp lãnh thổ và trường hợp nhạy cảm ở Pakistan.
Có bốn điểm chính xung quanh chuyến thăm của ông Narendra Modi đến Trung Quốc lần này.
Chuyến đi được đánh giá thành công của Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) - Ảnh: Reuters
Truyền thông Trung Quốc "o bế" ông Modi
Ít ngày trước chuyến thăm, có tin cho hay ông Modi bắt đầu sử dụng tài khoản mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Đây là cách thức khá tinh tế để phía Trung Quốc quảng bá cho chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ và "vận động" sự chú ý từ dư luận trong nước
Trang tin Business Standard (Mỹ) ngày 16.5 cho biết truyền thông Trung Quốc đã đặc biệt dành nhiều "đất" cho các diễn biến quanh chuyến thăm của ông Modi. Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) cũng thay đổi quan điểm về ông Modi, từ chỗ đánh vào "thủ thuật" của ông Modi về các vấn đề an ninh nay quay sang chỉ trích các nước phương Tây không muốn Ấn Độ và Trung Quốc xích lại gần nhau vì sợ ảnh hưởng địa chính trị của Phương Tây sẽ suy giảm tại khu vực châu Á.
Các hợp đồng kinh tế
Ông Modi hôm 16.5 đã có buổi gặp gỡ các doanh nhân của Trung Quốc, trong đó có tỉ phú Jack Ma, nhà sáng lập và cựu giám đốc điều hành tập đoàn Alibaba.
Có đến 26 thỏa thuận hợp tác được ký với tổng giá trị khoảng 22 tỉ USD nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ.
Tình bạn với ông Lý và ông Tập
Không như các chuyến thăm thông thường của các nguyên thủ với nhau, mối quan hệ cá nhân giữa ông Modi và Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặc biệt gây chú ý.
Trang Times of India hôm 16.5 có bài viết nói về tình cảm đặc biệt giữa ông Modi và ông Tập Cận Bình. Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố tình bạn của ông và ông Tập Cận Bình là "gần gũi và đồng hành". Ông Modi cũng kể lại câu chuyện ông Tập thậm chí nhớ được tên ngôi làng nơi ông Modi sinh ra, nhân lúc ông Modi nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ.
Ngoài ra, ông Modi cũng chụp một tấm ảnh "tự sướng" với Thủ tướng Lý Khắc Cường. Báo Wall Street Journal (Mỹ) gọi đó là "một trong những tấm ảnh "tự sướng" mạnh mẽ nhất lịch sử".
Lấn cấn vấn đề Pakistan
Bất chấp các thỏa thuận kinh tế đầy hứa hẹn, mối quan hệ song phương Ấn Độ và Trung Quốc vẫn còn trở ngại ở khía cạnh chính trị - ngoại giao.
Thủ tướng Modi (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Đó là điều cả Times of India của Ấn Độ lẫn báo Mỹ New York Times đều đề cập. Theo đó, ông Modi đã nói với ông Lý Khắc Cường hãy "cân nhắc lại" những cách tiếp cận của Trung Quốc xung quanh vài vấn đề của hai bên.
Cụ thể, Ấn Độ vẫn giữ sự cảnh giác về mối quan hệ thân thiết của Trung Quốc với Pakistan, trong khi Pakistan được xem đang tranh chấp khu vực Kashmir với Ấn Độ. Times of India cho hay phát biểu của ông Modi đến sau buổi nói chuyện giữa ông và ông Tập Cận Bình ở Tây An, xung quanh việc Trung Quốc đầu tư 46 tỉ USD vào Kashmir.
Ông Modi cũng lưu ý rằng Ấn Độ và Trung Quốc có mối quan hệ "phức tạp trong những thập kỷ gần đây", và hai bên có "trách nhiệm lịch sử để biến mối quan hệ này thành sức mạnh cho nhau và thành nguồn động lực tốt đẹp cho thế giới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.