Quản lý cán bộ trong lực lượng phòng chống tội phạm vẫn sơ hở

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/11/2018 13:54 GMT+7

Công tác quản lý cán bộ trong lực lượng phòng, chống tội phạm vẫn còn sơ hở là một trong những điểm được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga nhấn mạnh khi nói về công tác phòng, chống tội phạm năm 2018.

Trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018, bà Nga cho biết, Ủy ban Tư pháp cơ bản nhất trí với đánh giá của Chính phủ và nhận thấy, năm 2018, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành trong đó lực lượng công an làm nòng cốt triển khai nhiều phương án, kế hoạch phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, đã giải quyết những điểm nóng về an ninh, trật tự do các đối tượng phản động kích động, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
“Nhìn chung, các biện pháp phòng ngừa xã hội được triển khai đồng bộ đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; một số loại tội phạm giảm sâu so với năm trước”, bà Nga nhận định.
Tuy nhiên, liên quan tới công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nhấn mạnh, mặc dù tội phạm được kiềm chế trên nhiều lĩnh vực nhưng lại gia tăng về số người chết do hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm thuộc lĩnh vực xâm phạm trật tự xã hội (1.451 người chết, tăng 3,9%).
Bên cạnh đó, một số loại tội phạm tăng như: cướp tài sản tăng 5,1%, giết người tăng 3,9%, trong đó có một số vụ án giết nhiều người với thủ đoạn dã man, tàn bạo gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.
Bà Nga cũng nhấn mạnh, công tác quản lý cán bộ trong lực lượng phòng, chống tội phạm vẫn còn sơ hở nên đã để xảy ra một số vụ án có sự tham gia của một số sỹ quan cấp cao trong lực lượng công an.
Báo cáo của Ủy ban Tư pháp dẫn chứng vụ án Công ty CNC tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet bằng hình thức game bài với gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc với tổng số tiền thu lợi bất chính trên 9.853 tỉ đồng, thu giữ trên 1.760 tỉ đồng; khởi tố điều tra, làm rõ 105 bị can về các tội danh liên quan, trong đó có cả sự tham gia, tiếp tay của một số sĩ quan cấp cao của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.
Bà Nga cũng chỉ rõ, một số cá nhân, doanh nghiệp đã móc ngoặc với cán bộ có chức vụ, quyền hạn tại một số địa phương để tạo các “nhóm lợi ích” hoặc lợi dụng công tác nghiệp vụ, các “tổ chức bình phong” nhằm dùng ảnh hưởng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.
“Đáng chú ý, có những vụ việc liên quan đến một số sĩ quan Công an, Quân đội, lãnh đạo một số địa phương đã kéo dài trong nhiều năm, nhưng đến nay mới được phát hiện, xử lý. Điển hình như vụ Phan Văn Anh Vũ, vụ Đinh Ngọc Hệ…”, bà Nga nêu.
Việc bắt, tạm giam còn nhiều vi phạm
Về công tác điều tra, xử lý tội phạm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho hay, trong năm 2018, công tác điều tra, xử lý tội phạm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng công tác điều tra đã được nâng lên rõ rệt, hạn chế được nhiều vi phạm trong hoạt động điều tra so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, bà Nga đánh giá, công tác điều tra vẫn còn một số hạn chế như tỷ lệ giải quyết tố giác về tội phạm mới đạt 87,2%, chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết số 37 của Quốc hội là 90%.
Cơ quan điều tra một số địa phương tiếp nhận, xác minh tố giác về tội phạm còn chưa đúng quy định; có 3.368 tố giác vi phạm thời hạn giải quyết.
Bên cạnh đó, việc áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ, tạm giam còn nhiều vi phạm.
Số người bị tạm giữ hình sự sau đó phải trả tự do do hành vi không cấu thành tội phạm tuy giảm nhưng vẫn còn nhiều (1.482 người, trong đó có 146 người bị bắt khẩn cấp được trả tự do).
Đáng lưu ý là còn để xảy ra 24 bị can bị oan trong giai đoạn điều tra, còn để xảy ra 1 vụ án “dùng nhục hình” trong giai đoạn điều tra gây chết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.