Quân nổi dậy Syria mất một cứ điểm trọng yếu vì Hezbollah

06/06/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Quân đội chính phủ Syria với sự trợ giúp của các chiến binh Hezbollah đã đánh bật phe nổi dậy ra khỏi Qusayr, một thị trấn có vị trí chiến lược nằm gần biên giới với Li Băng, vào hôm 5.6 sau một cuộc giao tranh kéo dài 17 ngày.

(TNO) Quân đội chính phủ Syria với sự trợ giúp của các chiến binh Hezbollah đã đánh bật phe nổi dậy ra khỏi Qusayr, một thị trấn có vị trí chiến lược nằm gần biên giới với Li Băng, vào hôm 5.6 sau một cuộc giao tranh kéo dài 17 ngày.

AFP dẫn lời quân nổi dậy Syria thừa nhận đã thất thủ tại Qusayr sau khi đã kiểm soát thị trấn này trong một năm; tuy nhiên, George Sabra, lãnh đạo tạm thời của lực lượng này, tuyên bố sẽ vẫn chiến đấu “cho đến khi toàn bộ đất nước được giải phóng”.

Phe nổi dậy cũng cho biết họ thất bại vì phải chiến đấu với “hàng ngàn lính đánh thuê Li Băng” - hàm y chỉ các tay súng của phong trào Hồi giáo Hezbollah.

Trong khi đó, phía quân đội trung thành với Tổng thống Bashar Al Assad thì cho biết “chiến thắng hào hùng” này chính là lời cảnh báo, rằng họ sẽ “nghiền nát” phe nổi dậy để mang lại “an ninh và ổn định cho từng tấc đất của quê hương”.

Cuộc chiến tại Qusayr, vốn được xem như cửa ngõ ra vào Syria của các chiến binh và vũ khí từ Li Băng, đã khiến cho thị trấn này chỉ còn là một đống đổ nát, theo AFP.

Chiến thắng tại Qusayr mở đường cho quân chính phủ Syria tiến vào thành phố miền trung Homs, vốn đang nằm trong sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Đài truyền hình nhà nước Syria đã cho đăng tải hình ảnh xe tăng quân đội chính phủ tiến vào các con đường hoang tàn ngổn ngang gạch đá tại Qusayr và hình ảnh các khẩu pháo mà quân nổi dậy bỏ lại.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở đặt tại Anh, cho biết phe nổi dậy rút lui vì thiếu đạn và khẳng định quân đội chính phủ cùng các chiến binh Hezbollah đã chiếm Qusayr.

Có ít nhất 11 binh sĩ thuộc quân chính phủ thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong trận giao tranh cuối cùng tại Qusayr giữa hai phe, tổ chức này cho hay.

Chỉ vài giờ sau khi cuộc chiến tại Qusayr kết thúc, đã có ít nhất năm quả đạn pháo bắn từ Syria sang Li Băng, nhằm vào thành phố Baalbek, phía đông Li Băng, vốn được cho là căn cứ của Hezbollah.

Hoàng Uy

>> Kho vũ khí hóa học Syria vẫn là một ẩn số
>> Sĩ quan Triều Tiên bị tố có mặt tại Syria
>> Israel lại tiếp tục không kích Syria?
>> Cuộc chiến Syria đã lan sang Li Băng
>> Lạ lùng 10 vũ khí tự chế của quân nổi dậy Syria
>> Nga có thể giao MiG-29 cho Syria
>> Báo Nga bác tin Syria nhận tên lửa S-300
>> Tổng thống Syria tự tin sẽ chiến thắng cuộc nội chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.