Quan tài đã được đem đi khỏi đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

11/11/2015 18:24 GMT+7

(TNO) Chiều 11.11, chính quyền thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đã tổ chức phiên đối thoại trực tiếp với nhóm người dân “phong tỏa” thi công tuyến đường cao tốc.

(TNO) Chiều 11.11, chính quyền thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đã tổ chức phiên đối thoại trực tiếp với nhóm người dân “phong tỏa” thi công tuyến đường cao tốc.

Thành phố Tam Kỳ tổ chức đối thoại với dân chiều 11.11 - Ảnh: Hứa Xuyên HuỳnhThành phố Tam Kỳ tổ chức đối thoại với dân chiều 11.11 - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Đối thoại "nóng"
Hàng chục hộ dân ở xã Tam Ngọc đã tham dự phiên đối thoại do UBND thành phố Tam Kỳ chủ động tổ chức chiều 11.11, nhằm để chính quyền địa phương “tiếp thu và giải quyết rốt ráo mọi vấn đề” như cam kết của ông Nguyễn Minh Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố, người chủ trì phiên đối thoại.
Đến khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, chiếc quan tài đặt tại hiện trường thi công từ hôm qua (10.11) đã được người dân chủ động đem đi.
Trong khi đó, ở hội trường UBND xã Tam Ngọc cách hiện trường vài cây số, một cuộc đối thoại nóng đã lần lượt tháo gỡ từng khúc mắc.
Đối thoại nóng với người dân “phong tỏa” tuyến đường cao tốc 2 Bà Nguyễn Thị Lý phát biểu tại buổi đối thoại: “Tôi phản ánh xuống xã, xuống thành phố 3 lần rồi mà không ai giải quyết”
Theo đó, nhiều người dân phản ánh những “vướng mắc” xung quanh giá đất, chậm bồi thường; thắc mắc về tiền thưởng… khi giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đối thoại nóng với người dân “phong tỏa” tuyến đường cao tốc 3Ông Trần Nam Hưng khẳng định thành phố xử lý chính xác các vấn đề liên quan đến đền bù, và tiền thưởng sẽ chi trả ngay trong ngày mai (12.11) - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Ông Trần Nam Hưng, Phó bí thư Thành ủy Tam Kỳ, khẳng định thành phố đã áp giá chính xác, lợi ích của bà con được giải giải quyết thỏa đáng. “Khung pháp luật tới đâu, chúng tôi giải quyết đến đó, việc gì phải cắt xén của bà con? Bà con cứ chỉ ra đi, cán bộ nào sai sót sẽ xử lý. Tôi rất buồn trước hình ảnh bà con mang quan tài đặt ở đường cao tốc”, ông Hưng nói.
Ông Nguyễn Minh Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, sau khi dẫn lại thông tin về các mức áp giá đền bù được địa phương căn cứ theo Quyết định QĐ 3960/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam (ban hành ngày 4.12.2012, về đơn giá thay thế) đã nói: “Thành phố chi trả mức 84.000 đồng/m2 cho diện đất vườn ao, còn 44.000 đồng/m2 cho đất nông nghiệp là chính xác”.
Ông Nam cũng cho biết, với 427 hộ dân bị ảnh hưởng, có 19 hộ giải tỏa trắng và chỉ những hộ này mới được bồi thường theo mức 84.000 đồng/m2. Đây là vấn đề gây thắc mắc lớn cho người dân địa phương nhiều ngày qua, khi thực tế họ chỉ được nhận mức 44.000 đồng/m2.
Đối thoại nóng với người dân “phong tỏa” tuyến đường cao tốc 4Hiện trường vụ “phong tỏa” tuyến cao tốc chiều nay (11.11) - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Công bố thời điểm trả tiền thưởng, tiền đền bù 
Thông tin về thời điểm chi trả tiền thưởng, chi trả tiền đền bù cũng đã được chính quyền thành phố Tam Kỳ công bố. “Khoản tiền thưởng do hộ dân chấp hành giải phóng mặt bằng nhanh đúng tiến độ sẽ được Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ chi trả ngay trong ngày mai (12.11). Lâu nay có vấn đề chi trả chậm, thành phố nhận thấy có sự thiếu sâu sát trong khâu chỉ đạo. Tôi cũng chỉ đạo phải chi tiền trước ngày 20.11 đối với các trường hợp trồng cây lâu năm ngoài ranh giới mồ mả”, ông Nguyễn Minh Nam nói.
Ông Nam cũng trấn an người dân về những bức xúc liên quan đến môi trường, và hứa sẽ báo cáo tình hình này đến thường trực UBND tỉnh và yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị tư vấn phải có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường.
Ông Nguyễn Ngọc Trai, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ, cũng khẳng định sẽ sớm kiểm tra các trường hợp bị lở trôi đất và linh hoạt xử lý dù nằm ngoài phạm vi dự án, để đảm bảo quyền lợi của người dân. Ông Trần Nam Hưng cũng quả quyết sẽ xem xét cả trường hợp chậm làm thủ tục đền bù, nếu do lỗi từ phía cán bộ thực thi thì sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm.
Nhận khuyết điểm về chậm trễ xử lý một số trường hợp
Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Tam Kỳ, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngang qua địa bàn xã Tam Ngọc có chiều dài 2,3km, triển khai thi công từ năm 2013 với tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 50 tỉ đồng, hiện chỉ còn 9 hộ chưa nhận tiền.
Theo xác nhận của lãnh đạo trung tâm, trong quá trình triển khai dự án còn một số trường hợp về nhân khẩu, diện tích vượt so với bìa đỏ, cây cối, hoa màu… “Trung tâm xin nhận trách nhiệm vì có chậm trễ, và sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 11.2015”, ông Nguyễn Ngọc Trai, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.