Quan 'tham nhũng vặt' cắt xén tiền trợ cấp cho nông dân 60.000 lần

30/05/2017 13:00 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc vừa đưa tin một quan tham ở tỉnh Hồ Nam đã ăn chặn tiền trợ cấp cho nông dân lên tới 770.000 nhân dân tệ (hơn 2,5 tỉ đồng) bằng thủ đoạn "tham nhũng vi mô".

Cụ thể, theo Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, gần 8.000 quan chức cấp thấp ở tỉnh Hồ Nam vừa bị phát hiện có hành vi “tham nhũng vặt” trong thời gian dài.
Trong số đó có ông Trần Cương, phụ trách tài chính của một thị trấn nhỏ ở Hồ Nam, đã bỏ túi riêng 770.000 nhân dân tệ tiền trợ cấp cho nông dân chỉ trong một năm. Nhân Dân nhật báo không nói rõ vụ tham nhũng của ông Trần bị phanh phui như thế nào nhưng tiết lộ cách thức ông bòn rút tiền của dân, theo tờ South China Morning Post.
Để “cắt xén” tiền trợ cấp cho nông dân mà không bị gây chú ý, ông Trần mượn chứng minh thư của hai người bạn rồi mở hai tài khoản ngân hàng dưới tên của họ. Sau đó, ông đưa tên hai người bạn vào danh sách đối tượng được hưởng tiền trợ cấp rồi chuyển một phần rất nhỏ trong số tiền trợ cấp dành cho người khác vào hai tài khoản này.
Ông Trần tin rằng ông sẽ không bị để ý nếu "ăn chặn" mỗi lần một số tiền rất nhỏ, và đã chuyển tiền "bẩn" vào hai tài khoản tổng cộng 60.000 lần.
Theo Nhân Dân nhật báo, vào năm 2014, ông Trần bòn rút từ 155 hộ trong số 22.000 hộ dân thuộc diện có thể nhận trợ cấp để chuyển vào hai tài khoản nói trên.
Số tiền bị ông Trần lấy rất nhỏ nên người nhận không để ý. Một dân làng được trợ cấp 9,72 nhân dân tệ (hơn 32.000 đồng)/lần, nhưng thực tế chỉ nhận 9,45 nhân dân tệ, vì ông Trần đã chuyển 0,27 nhân dân tệ (gần 900 đồng) của mỗi người nhận vào tài khoản ngân hàng do ông lập.
Nhiều dân làng cho Nhân Dân nhật báo hay họ không hề biết tiền trợ cấp của mình bị bòn rút cho đến khi nhận được thông báo chính thức từ chính quyền sau khi vụ ăn chặn tiền của ông Trần bị phanh phui trong một chiến dịch chống tham nhũng địa phương bắt đầu từ tháng 3.2016.
Nhân Dân nhật báo không đề cập liệu dân làng có được bồi thường số tiền bị cắt xén hay không và hiện không rõ tình trạng của ông Trần như thế nào.
Cũng theo Nhân Dân nhật báo, nhiều quan chức địa phương ở Hồ Nam còn bị phát hiện ăn chặn tiền dự án và thu tiền “quyên góp” bắt buộc từ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.