'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
07/06/2024 12:58 GMT+7

Thí sinh vừa thi xong môn toán lớp 10 ở TP.HCM nói với nhau 'quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa là quãng đường ám ảnh'. Vì sao vậy?

'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?- Ảnh 1.

Một nữ sinh òa khóc sau giờ thi toán vào lớp 10 sáng nay, 7.6

THÚY HẰNG

Cuối giờ sáng nay, 7.6, thí sinh TP.HCM hoàn tất xong bài thi môn toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trái ngược với cảm xúc vui mừng, hớn hở, phấn khởi hôm qua sau khi làm bài thi văn và ngoại ngữ, hôm nay nhiều thí sinh đã òa khóc nức nở trong vòng tay người thân vì không thể làm hết bài thi môn toán.

Ra khỏi phòng thi ở Trường THCS Colette, Q.3, TP.HCM, nhiều thí sinh nói chuyện với nhau "quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa là quãng đường ám ảnh nhất", "những cái tên ám ảnh với em bây giờ nhất là Huy, Tâm, Hân". Đó là những dữ liệu nằm trong đề thi môn toán vào lớp 10 của TP.HCM. Nhiều em đánh giá đây là đề thi dài, khó, độ phân hóa rõ rệt, đặc biệt ở bài toán số 7 và ý b, ý c của bài 8.

Cụ thể, trong đề thi chính thức môn toán, có bài số 6 nêu các dữ liệu về một chiếc xe máy đi từ TP.HCM tới Biên Hòa, một chiếc ô tô đi từ Biên Hòa về phía TP.HCM, đề yêu cầu học sinh tính toán các hệ số và hỏi hai xe gặp nhau lúc mấy giờ và nơi gặp nhau cách TP.HCM bao nhiêu km.

'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?- Ảnh 2.

'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?- Ảnh 3.

Đề thi toán vào lớp 10 của TP.HCM năm 2024

THÚY HẰNG

Khó ở bài toán thực tế

Thí sinh Ph.Thảo, học sinh Trường THCS Kiến Thiết, Q.3, cho biết đề thi toán có nhiều bài toán thực tế. Các bài toán thực tế yêu cầu học sinh tính toán để tìm ra nên thuê pin của xe máy điện như thế nào thì tiết kiệm hơn; bài toán vận tốc, quãng đường; bài toán vòi nước chảy...

Song theo nhận xét của P.Thảo, đề toán dài, nhiều bài khó, các câu hỏi khó này đòi hỏi học sinh phải ôn luyện nhiều, làm nhiều dạng đề tương tự. Có một số phần trong bài 8 em chưa hoàn thiện. Bài số 7 em cũng không chắc chắn về đáp án.

'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?- Ảnh 4.

Nhiều học sinh âu lo sau giờ thi toán vào lớp 10

THÚY HẰNG

Thí sinh Phú Thịnh, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, cũng cho biết bài toán số 7, ý c và b của bài toán số 8 có độ khó cao để tìm ra những bạn học sinh đạt điểm 9, 10. "Đề này dài, khó. Với đề toán này thì 7 điểm cũng khó khăn với nhiều học sinh".

Học sinh P.V, Trường THCS Colette, cho biết: "Em không biết có được 5 điểm không nữa. Nhiều dạng bài em thấy lạ, chưa từng làm trước đó bao giờ. Đề này khó hơn đề toán thi vào lớp 10 năm ngoái và khó hơn cả nhiều đề em làm ôn tập".

Giáo viên toán: Nhiều bài toán hay, cũng có nhiều câu lạ

Trả lời PV Báo Thanh Niên, một giáo viên dạy toán THCS tại Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết các bài toán từ 1 tới 4 là cơ bản, đơn giản, học sinh không khó để giải.

"Bài toán số 4 rất hay. Toán thực tế liên quan xe máy điện, một phương tiện gần gũi với các em học sinh khi đủ 16 tuổi trở lên. Bài toán yêu cầu học sinh tính toán để tìm ra phương án thuê pin cho tiết kiệm. Bài toán này sẽ không gây khó khăn cho thí sinh", nam giáo viên cho hay.

'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?- Ảnh 5.

Thí sinh trước giờ thi toán, sáng 7.6

NHẬT THỊNH

Tương tự, bài toán số 5 cũng không khó, học sinh chỉ cần ráp các kiến thức là có thể làm được. Đây cũng là một dạng toán thực tế. Nếu học sinh chịu khó ôn tập toán thực tế, làm nhiều bài tập dạng này trước đó thì đều thấy đơn giản.

Bài toán số 6 là bài toán thực tế về quãng đường - vận tốc mà nhiều học sinh đang nói vui với nhau "quãng đường TP.HCM tới Biên Hòa là quãng đường ám ảnh". Nam giáo viên dạy toán tại Q.Tân Phú cho biết bài toán không khó, tuy nhiên nó lạ. Lạ là bởi vì cùng lúc đưa ra 2 hàm số, hàm f (t) = at+ b và hàm g(t) = ct + d. Với bài toán số 6 này, học sinh vừa phải vận dụng kiến thức toán đã học từ tiểu học về vận tốc quãng đường, vừa phải tư duy, áp dụng kiến thức toán của bậc THCS về các hàm số để tính toán. Nếu thí sinh bình tĩnh, chịu khó tư duy, suy nghĩ thì bài toán số 6 cũng có thể làm được.

'Quãng đường từ TP.HCM tới Biên Hòa' vì sao ám ảnh với thí sinh thi lớp 10?- Ảnh 6.

Học sinh thẫn thờ, bật khóc vì đề toán khó, phụ huynh cũng đỏ hoe mắt theo con

THÚY HẰNG

Giáo viên dạy toán này cho biết bài toán số 7 và ý b, c của bài toán 8 là những phần khó nhất trong đề toán thi vào lớp 10 của TP.HCM. Bài số 7 nếu học sinh chưa quen, chưa từng ôn tập dạng bài toán vòi nước chảy sẽ thấy rối.

Do đó, giáo viên này nhận định: "Đề thi toán này mức độ nhận biết (mức độ thấp nhất) chỉ 1,5 - 2,5 điểm. Còn lại đa số là vận dụng và vận dụng cao. Với đề thi trên, dự đoán mặt bằng điểm thi toán năm nay thấp hơn năm trước. Em nào đạt 8 điểm trở lên là những em có tư duy tốt, nhạy bén, làm nhiều dạng đề toán thực tế".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.