Sáng 28.12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Dũng, đã ký công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14B đoạn qua tỉnh.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tuyến QL14B có chiều dài 74 km, điểm đầu tại cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng) điểm cuối tại TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang, Quảng Nam).
QL14B thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây ở khu vực phía bắc tỉnh Quảng Nam, nằm trong mạng lưới đường ASEAN bắt đầu từ cảng Tiên Sa đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.
Trục đường này giao cắt với QL1 tại Hòa Cầm (TP.Đà Nẵng), với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14G tại Túy Loan (TP.Đà Nẵng), với đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông tại TT.Thạnh Mỹ, H.Nam Giang (Quảng Nam).
Đây là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông bắc Thái Lan qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng Tam Hiệp (Quảng Nam) và cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế); cũng là trục đường đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng phương tiện qua tuyến QL14B tăng rất nhanh. Xe tải từ Lào về qua QL14D nên tuyến QL14D đã hư hỏng toàn bộ; còn tuyến QL14B có lưu lượng xe bình quân hơn 4.800 xe/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn (hơn 1.200 xe/ngày đêm).
Lưu lượng phương tiện này đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến QL14B hư hỏng, rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến... nhưng đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 41,9 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỉ đồng.
Cụ thể, tuyến chính đoạn từ giáp Đà Nẵng đến cầu Hà Nha (H.Đại Lộc, Quảng Nam) dài 17,9 km đầu tư với quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, chiều rộng nền đường 20,5 m.
Đoạn từ cầu Hà Nha đến TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang) dài 24 km đầu tư mở rộng đường từ 9 m lên 12 m, tốc độ thiết kế 60 - 80 km/giờ, mặt cắt ngang 12 m.
Bình luận (0)