Quảng Nam từng bước thực hiện 'đại di dân'

02/05/2017 11:02 GMT+7

Để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đầu tư dàn trải, Quảng Nam đang di dời, sắp xếp, bố trí lại gần 20.000 hộ dân, tạo ra quỹ đất sạch ở vùng đông nam, thu hút nhà đầu tư đến với Quảng Nam.

Vui hơn với "láng giềng gần"
Tháng 4.2017, ngồi trong ngôi nhà xây dựng khang trang, cựu chiến binh Nguyễn Bá Lời (62 tuổi, ở thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải, H.Duy Xuyên, từng tham gia chiến trường Campuchia) xúc động kể về chuyện di dời, xây dựng nhà mới ở khu tái định cư cách đây vài năm.
“Hồi đó, nhà tui đường không ra đường, đi bộ còn khó huống gì dắt xe đạp. Nhà cách nhà vài trăm mét, mỗi khi có chuyện gì thì ú ớ… chẳng biết kêu ai. Bây giờ về khu dân cư mới này, đường sá rộng rãi như ở phố, đi lại thuận tiện, chia sẻ ngọt bùi với bà con láng giềng thân thiện. Vậy là sướng rồi!”, ông Lời thổ lộ.

tin liên quan

Sống mòn giữa dòng Lam
Từ một xóm làng đông đúc ở bãi đất nổi giữa sông Lam, giờ đây xóm phần lớn chỉ còn người già sau khi dân lần lượt bỏ làng ra đi để thoát cảnh đơn độc, khắc khoải giữa bốn bề sông nước.
Cùng tâm trạng với ông Lời, bà Huỳnh Thị Tàu (68 tuổi) cũng tấm tắc cho rằng đời mình gặp may khi gia đình được tái định cư tại nơi ở mới.
Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, cho biết trên địa bàn xã có 2.200 hộ với gần 8.700 nhân khẩu sẽ là nơi “nóng nhất” trong việc sắp xếp, bố trí lại dân cư. “Khu tái định cư số 1 đã hoàn thành và bố trí cho 500 hộ dân, diện tích từ 160 đến gần 300 m2/lô. Khu tái định cư số 2 và số 3 với tổng diện tích 86 ha đang triển khai thi công, đảm bảo cung cấp gần 2.000 lô đất để bố trí tái định cư cho người dân trong vùng”, ông Thống nói và cho biết thêm: “Rút kinh nghiệm từ các nơi, ở xã Duy Hải sẽ dành hơn 1 km bờ biển để bà con làng chài dễ dàng tập kết ngư cụ, vươn khơi bám biển”.
Tạo ra 50.000 ha đất sạch
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện tỉnh đang tập trung đầu tư nhiều nhóm dự án động lực cho vùng đông nam của tỉnh (trên địa bàn các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và TP.Tam Kỳ) như: nhóm dự án khu đô thị, du lịch nam Hội An, Vinpearl; nhóm dự án công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô; nhóm dự án công nghiệp dệt may và hỗ trợ ngành dệt may; nhóm dự án công nghiệp và dịch vụ gắn với phát triển đô thị Tam Kỳ; nhóm dự án khí - năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng sản phẩm sau khí; nhóm dự án nông nghiệp công nghệ cao…
Những nhóm dự án này, theo ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, sẽ cần ít nhất 50.000 ha đất sạch (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. “Để người dân an tâm di dời, bàn giao mặt bằng, Quảng Nam đã đầu tư mạnh và đồng bộ cho các khu tái định cư như điện, đường, trường, chợ, nước sạch sinh hoạt theo hướng nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ.

tin liên quan

Gần 10 năm loay hoay tái định cư 500 nhân khẩu
Từ năm 2008, làng Ia Bia (xã Ia Le, H.Chư Pưh, Gia Lai), với hơn 500 nhân khẩu, được tái định canh, định cư với số tiền đầu tư 6 tỉ đồng cho gần 100 hộ, đang sống du canh du cư.
Đặc biệt là việc sắp xếp lại dân cư ven biển để người dân được an toàn hơn khi xảy ra thiên tai”, ông Diện nói. Cũng theo ông Diện, từ năm 2008, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lấy ý kiến người dân về cuộc “đại di dân”, sắp xếp lại dân cư thì có 96% người dân đồng tình, ủng hộ.
Quảng Nam đặt mục tiêu lớn trong hai năm 2017 - 2018 phải tập trung giải tỏa, sắp xếp dân cư tại các xã Duy Hải, Duy Nghĩa (H.Duy Xuyên), Bình Dương, Bình Nam (H.Thăng Bình), Tam Anh Bắc (H.Núi Thành) để tạo ra 2.000 ha đất sạch.
“Quảng Nam sắp xếp dân cư theo kiểu cuốn chiếu, xây dựng khu tái định cư rồi mới tính đến chuyện di dời, giải phóng mặt bằng. Các khu tái định cư cũng sẽ kết nối với các trục đô thị lớn Núi Thành, Tam Kỳ, Hà Lam - Thăng Bình, Hội An. Các làng chài ven biển không mất đi, mà chỉ có khang trang hơn về hạ tầng, dịch vụ, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên. Đây là vấn đề cốt lõi khi tổ chức sắp xếp, bố trí lại dân cư xuyên suốt trên địa bàn tỉnh”, ông Đỗ Xuân Diện chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.