Đường hầm xuyên núi bên bờ vịnh Hạ Long được Quảng Ninh thực hiện vào đầu năm 2021, với chiều dài 235 m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, khổ hầm 13,7 m. Tổng vốn đầu tư 250 tỉ đồng.
Hầm đường bộ này nằm trong dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng, dài 18,7 km, rộng 18 m, gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 9.2019, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.
Theo các chuyên gia, đường hầm xuyên núi này được đánh giá thuộc diện đường hầm khó thi công nhất Việt Nam. Tính đến thời điểm này, các nhóm thi công đã đào được khoảng 129 m ở ống hầm hướng từ TP.Hạ Long đi TP.Cẩm Phả và 105 m ở ống hầm hướng từ TP.Cẩm Phả đi TP.Hạ Long.
Đại diện đơn vị thi công, ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc điều hành Công ty CP tập đoàn Đèo Cả, cho biết ngay từ những ngày đầu, đơn vị thi công tiến hành khoan núi đã gặp các hang nhũ đá (karst) nên tiến độ bị ảnh hưởng.
|
Ngoài ra, cửa hầm bên phía TP.Hạ Long cũng gặp khó khi việc vận chuyển vật liệu máy móc phải phụ thuộc thủy triều, do tuyến đường dẫn vào hầm được làm trên biển.
Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết để đảm bảo tiến độ, phương tiện, máy móc của các đơn vị sẽ không nghỉ, trong khi lực lượng thi công thay nhau làm 3 ca 24/24 giờ.
“Dự án đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả càng vào sâu thì địa chất càng ổn định nên tiến độ đào hầm nhanh hơn trước. Trước đây, ở khu vực cửa hầm, có ngày chỉ đào được 0,5 m thì hiện các đơn vị thi công có thể đào được 3 - 4 m/ngày”, ông Khánh nói.
|
Cũng theo ông Khánh, với tiến độ hiện nay, các nhà thầu sẽ thông hầm theo đúng kế hoạch. Trong đó, ống hầm chiều Hạ Long - Cẩm Phả dự kiến thông vào 22.7, còn ống hầm chiều TP.Cẩm Phả - TP.Hạ Long dự kiến thông vào 3.8.
Bình luận (0)