Quây lưới nhốt thiên nga giữa hồ để tránh bắt trộm?

07/02/2018 20:16 GMT+7

Sau ồn ào về việc cắt cử công nhân thay nhau trông giữ thiên nga 24/24 giờ trong ngày đề phòng bị bắt trộm, đến chiều 7.2, công nhân công ty thoát nước đang quây lưới, được cho là để giữ thiên nga ở giữa hồ.

Được biết, việc này đã được tiến hành từ sáng cùng ngày. Đến 16 giờ chiều, vẫn có khoảng 20 công nhân đang làm việc trên hồ Thiền Quang. Lưới thép xanh, đèn và dây cáp đã được tập kết quanh khu vực này.
Qua trao đổi với một vài công nhân vào buổi sáng, chúng tôi được cho biết, số vật liệu này được tập kết để quây thiên nga ở giữa hồ. Việc này nhằm tránh thiên nga bơi quá gần bờ, có thể bị bắt trộm hoặc bị những người đánh cá làm bị thương. 
Ông Phan Hoài Minh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, cũng có mặt tại hiện trường, nhưng từ chối cho biết công ty đang làm gì, đến bao giờ thì xong. Ông này cho hay công ty sẽ có thông báo đầy đủ khi kết thúc công việc.
Trước khi tìm đến giải pháp này, từ ngày 6.2 đến sáng 7.2, công ty đã cử công nhân thay nhau trông coi thiên nga. Việc này đã gây ra một làn sóng phản đối trên mạng xã hội, vì quá lãng phí nhân lực để canh giữ 12 con thiên nga, dù đây là quà tặng.
Trao đổi về việc cán bộ phải túc trực tại hồ, ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, cho biết đây là giải pháp tình thế, về lâu dài sẽ tìm phương án khác thuận tiện hơn. Ban đầu, người dân còn hiếu kỳ, sau này, khi đã quen với việc có đàn thiên nga ở hồ thì mức độ quan tâm sẽ giảm dần.
Cũng theo ông Hùng, số công nhân cắt cử trông coi thiên nga ở hồ Thiền Quang không phải tuyển mới mà vẫn là người của công ty, được trả lương hàng tháng, chỉ giao thêm công việc. Ban ngày, các công nhân sẽ thực hiện nhiệm vụ vớt rác, dọn vệ sinh quanh hồ. Ban đêm, họ trực trông đàn thiên nga.
Về chia ca trực, lãnh đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết, mỗi ngày chia làm 3 ca liên tục từ 6 giờ sáng đến 14 giờ, 14 - 22 giờ và 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Ca đêm cần tập trung hơn so với ban ngày do nguy cơ thiên nga bị bắt trộm rất lớn. 
Trước đó, đàn thiên nga đột ngột xuất hiện ở hồ Gươm vào ngày 5.2, dư luận đã có những ý kiến trái chiều. Nhiều người ủng hộ việc thả thiên nga tại hồ Gươm, cho rằng đây là giống đẹp và văn hóa có tính tiếp biến, trước hồ có rùa, nay có thể có thiên nga. Tuy nhiên, một số chuyên gia văn hóa lại tỏ ra thận trọng, cho rằng ứng xử với một biểu tượng như hồ Gươm phải rất thận trọng.
Điều đáng nói, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã thả thiên nga mà không báo cáo với cơ quan chức năng (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội), dù có quy định. Do đó, chưa đầy 24 giờ sau khi thả, công ty đã phải chuyển đàn thiên nga sang hồ Thiền Quang vào sáng 6.2.
Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất về việc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội tổ chức đóng cọc, quây lưới để tránh thiên nga vào gần bờ chiều 7.2:
Công nhân tiến hành quây lưới trên hồ Thiền Quang Ảnh Vũ Hân
Quây lưới nhốt thiên nga ở giữa hồ Thiền Quang tránh bắt trộm? Ảnh Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.