'Quét' và 'chạm', cách thanh toán vừa an toàn vừa thời thượng

15/06/2018 10:57 GMT+7

Hiện nay, sử dụng ngân hàng trực tuyến không còn xa lạ với nhiều người, nhất là giới trẻ tại các thành phố lớn, theo đó, đây cũng chính là bước đệm cho các tính năng thanh toán kiểu Fintech ra đời.

Xu hướng thanh toán di động nở rộ
Chị Mai Phương, 35 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 3, khoe vừa được chồng tặng smartphone “trong mơ” nhân kỷ niệm 5 năm ngày cưới. Đối với chị, việc mua sắm, thanh toán trên smartphone thật vô cùng tiện ích, bởi chỉ với vài thao tác “quét”, “chạm”, chị đã có thể hoàn tất mọi thứ trong vòng 1 nốt nhạc. Còn gì tiện lợi hơn cho một phụ nữ siêu bận rộn ''thời @'' như chị?
Đối với Chu Thông, một anh chàng thời thượng, thích trải nghiệm những thứ mới lạ thì không có gì ngạc nhiên khi anh chàng nhanh chân thử nghiệm các kiểu thanh toán mới trên di động ngay khi các tính năng này vừa “chào sân” tại Việt Nam.
Thực tế cho thấy, những người như chị Mai Phương hay anh Chu Thông không phải là các trường hợp cá biệt mà dường như đây chính là xu hướng chung các khách hàng thời hiện đại, đặc biệt là giới trẻ đang sinh sống tại các thành phố lớn.
Ông William Anthony Jennings, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Viện BTCI cũng chia sẻ về xu hướng này: “Có tới 50% khách hàng nói rằng họ muốn chuyển sang nền tảng công nghệ số. Vì vậy, tôi cho rằng các ngân hàng nên xem xét và lựa chọn hướng đi cho ngân hàng của mình trong tương lai”.
Nắm bắt xu hướng dịch chuyển và nhìn thấy nhu cầu trong tương lai, các ngân hàng, công ty tài chính cũng nhanh chóng vào cuộc khi đua nhau ra mắt nhiều tính năng thanh toán hiện đại mới như: ví điện tử, công nghệ NFC, Bluetooth năng lượng thấp, thanh toán mạng xã hội (Social Payments)…, hay mới đây nhất là QR-code và Samsung Pay. Có thể thấy trong cuộc đua này, đơn vị nào càng nhanh chân thì càng có nhiều lợi thế.
Ngân hàng 4.0 - giải pháp thanh toán mới
Một trong những tổ chức tài chính sớm gia nhập cuộc đua 4.0 tại Việt Nam là Maritime Bank khi ngân hàng này nhanh chóng cho ra mắt cả 2 tính năng thanh toán “hot” hiện nay là Samsung Pay và QR-code. Các tính năng này cho phép khách hàng của Maritime Bank chỉ cần “quét”, “chạm” là có thể thanh toán qua điện thoại di động một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Thanh toán bằng mã QR đang trở thành xu hướng mới của nhiều người trẻ
Thanh toán bằng mã QR đang trở thành xu hướng mới của nhiều người trẻ
Với Samsung Pay, khách hàng đang sử dụng điện thoại Samsung và sở hữu thẻ Maritime Bank Mastercard chỉ cần vài cái “chạm” trên máy là có thể hoàn tất thanh toán tại hàng nghìn điểm mua sắm, từ trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ đến nhà hàng, khách sạn…
So với những hình thức thanh toán truyền thống trước đó, phương thức bằng Samsung Pay chạy độc lập, không cần internet, 3G hay wifi nên rất thuận tiện, có thể thanh toán bất cứ đâu mà không cần mang theo tiền mặt, ví hoặc các loại thẻ bên người.
Ngoài việc tiện lợi, giải pháp thanh toán bằng thẻ qua ứng dụng Samsung Pay còn rất an toàn bởi mọi thông tin của thẻ sẽ được mã hóa thành một dãy số riêng (đảm bảo không thể sao chép hay truy ngược lại số thẻ gốc).
Các khách hàng không dùng điện thoại Samsung được Maritime Bank cung cấp một tính năng thanh toán “lợi hại” khác không kém chính là M-QR, được tích hợp sẵn trong ứng dụng Ngân hàng di động (Mobile Banking).
Theo đó, khi thanh toán tại hàng nghìn siêu thị, nhà hàng, khách sạn, taxi hay trung tâm thương mại..., khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng di động (Mobile Banking) của Maritime Bank, quét mã QR theo hướng dẫn, nhập số tiền thanh toán và xác nhận thanh toán là hoàn tất.
Maritime Bank cũng là ngân hàng đầu tiên kết nối cùng lúc với hai cổng thanh toán lớn tại Việt Nam là VNPay và Payoo nhằm giúp khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
Là người đã thử qua cả 2 tính năng thanh toán mới của Maritime Bank, anh Chu Thông cho biết: “Thật tuyệt vời khi việc thanh toán có thể trở nên dễ dàng và nhanh chóng đến thế. Chỉ cần vài thao tác “quét” hay “chạm”, mình đã có thể hoàn tất việc thanh toán mà không cần phải rút ví đếm tiền hay quẹt thẻ mỗi khi đi ăn, đi mua sắm”.
Chị Mai Phương lại có những chia sẻ phụ nữ hơn bởi với Samsung Pay hay QR-code, chị có thể tự mình thanh toán mà không cần thông qua bất cứ nhân viên thu ngân nào, vừa an tâm vì không lo lộ mã thẻ lại vừa đơn giản, dễ thực hiện.
Có thể nói, khi công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng ngày một tăng cao thì các kiểu thanh toán kỹ thuật số càng nở rộ. Trong “cuộc đua” mới này, ngân hàng nào càng nhanh chân ra mắt nhiều tính năng mới, có công nghệ vượt trội, có sự tiện dụng và tính bảo mật cao, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng sẽ giành được lợi thế, qua đó cũng mang lại nhiều thị phần, doanh thu hơn cho đơn vị, tổ chức của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.