Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về Brexit

24/01/2017 20:45 GMT+7

Ngày 24.1, Tòa án tối cao Anh đã ra quyết định chính phủ nước này phải được quốc hội phê chuẩn mới có thể khởi động tiến trình rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Trong số 11 thẩm phán của Tòa án tối cao Anh, có 11 người bỏ phiếu thuận và 3 người bỏ phiếu chống về việc chính phủ của Thủ tướng Theresa May phải được quốc hội “bật đèn xanh”, theo báo Le Figaro (Pháp).

Các vị thẩm phán nhận định London sẽ vi hiến nếu không thông qua cơ quan lập pháp trước khi khởi động Brexit.

Phủ Thủ tướng Anh ngày 24.1 ra thông cáo cho biết “tôn trọng quyết định của Tòa án tối cao” và sẽ nhanh chóng trình quốc hội xem xét.

Chính phủ của bà May sẽ phải giải quyết mọi việc một cách gấp rút nếu muốn giữ đúng lịch mở đầu quy trình rời khỏi EU trễ nhất là vào cuối tháng 3.

Theo một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh, người dân nước này đã lựa chọn Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6.2016 nên quyết định của Tòa án tối cao cũng “sẽ không thay đổi được gì”. Trong thăm dò gần đây, phần lớn các nghị sĩ Anh cho biết “không tìm cách đi ngược lại với ý muốn của người dân”.

tin liên quan

Thủ tướng Anh quyết dứt tình với EU
Theo những gì được chính phủ Anh tiết lộ thì Thủ tướng Theresa May chủ định cắt đứt mọi ràng buộc về pháp lý quốc tế giữa nước này và EU trong quá trình đàm phán về việc Anh rời liên minh (Brexit).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.