Quốc hội đồng ý ‘giải cứu’ Vietnam Airlines sau đại dịch Covid-19

0 Thanh Niên Online

Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Quốc hội đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines sau đại dịch Covid-19 /// Ảnh M.H
Quốc hội đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines sau đại dịch Covid-19
Ảnh M.H

Chiều 17/11, tại phiên bế mạc, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14 với đa số đại biểu tán thành.

Một nội dung đáng chú ý trong nghị quyết kỳ họp vừa được thông qua là Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Để thực hiện giải pháp này, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định.

Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua; đồng thời, cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và quan tâm đến quyền lợi người lao động trong điều kiện đại dịch Covid-19 có khả năng chưa thể sớm chấm dứt.

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này, có ý kiến đề nghị ghi rõ 4.000 tỉ đồng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, vấn đề nêu trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nên để Chính phủ chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines theo tình hình thực tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thể hiện quan điểm để bảo đảm việc tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả, rất cần có quy định về công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát đối với vấn đề này.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang xây dựng Đề án cơ cấu lại để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Mục tiêu của đề án nhằm xử lý giảm lỗ và phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

'Băm nát' quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu: Hà Nội nói kết luận thanh tra “chưa thỏa đáng”

'Băm nát' quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu: Hà Nội nói kết luận thanh tra “chưa thỏa đáng”

Thanh tra Bộ Xây dựng có Kết luận thanh tra số 39 (KLTT 39) nêu rõ trách nhiệm của Hà Nội liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, song lãnh đạo Sở QH-KT Hà Nội lại cho rằng 'việc điều chỉnh phù hợp pháp luật và cũng đã được Bộ Xây dựng đồng thuận'.

Đừng 'đẩy' học sinh đi để 'đạt chuẩn quốc gia' !

Đừng 'đẩy' học sinh đi để 'đạt chuẩn quốc gia' !

Nhiều bạn đọc bất ngờ và bức xúc trước việc để đạt mục tiêu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia, một trường tiểu học bất ngờ ra thông báo “đẩy” 597 học sinh sang một trường tiểu học khác trên cùng địa bàn phường.

Trúng tuyển, sao quá rối !

Trúng tuyển, sao quá rối !

Thí sinh tuyển sinh vào đại học năm nay không chỉ dành tâm sức, thời gian củng cố kiến thức mà còn phải “đánh trận” với những quy định rối rắm trong xét tuyển.