Đồng thời, tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông cơ động thông suốt trong mọi tình huống để bảo đảm an ninh, quốc phòng; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng.
Tuyến đường dài khoảng 56,9 km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế là 60 km/giờ. Đoạn qua địa hình khó khăn, hiểm trở, độ dốc cao, gấp khúc tốc độ thiết kế là 40 km/giờ; quy mô 2 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 1.930 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công. Trong đó, nguồn vốn ngân sách T.Ư giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án có tính chất liên kết vùng 1.000 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách địa phương 930 tỉ đồng.
Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 128,96 ha. Quốc hội cũng đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng khoảng 75,58 ha. Trong đó đất rừng, rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 27,07 ha; đất rừng, rừng đặc dụng khoảng 32,88 ha; và đất rừng, rừng sản xuất khoảng 15,63 ha.
Dự kiến thời gian triển khai dự án từ năm 2023 đến hết năm 2027. Cũng theo nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Xem nhanh 12h ngày 20.6: Bản tin thời sự toàn cảnh
Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; công khai, minh bạch và hiệu quả, không để trục lợi chính sách. Hằng năm, báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án vào kỳ họp cuối năm.
Trước đó, báo cáo giải trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu kỹ hơn về hướng tuyến để bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; nên chọn hướng tuyến làm hầm xuyên núi để hạn chế đèo dốc, hạn chế mất rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy Chính phủ đã tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá, nghiên cứu và cân nhắc rất kỹ việc lựa chọn hướng tuyến trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 13-CT/TW của Ban Bí thư.
Với hướng tuyến có làm hầm xuyên núi, tuy có giảm được 10,3 km chiều dài đường, nhưng lại tăng kinh phí lên 3,73 lần và chỉ giảm được 8,58 ha rừng. Đồng thời, việc làm hầm xuyên núi cũng không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật do địa hình dốc, chênh lệch 2 cửa hầm là rất lớn, chi phí vận hành hầm hằng năm cao, không đáp ứng được hiệu quả kinh tế của dự án.
Bình luận (0)