Quốc hội Mỹ lâm vào thế giằng co

22/01/2018 07:29 GMT+7

Không bên nào có ý định nhượng bộ, mà thay vào đó Cộng hòa và Dân chủ liên tục đổ lỗi cho nhau vì đã đẩy chính quyền liên bang vào tình trạng ngưng hoạt động.

Trong ngày đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa (20.1), các cuộc thương thuyết dự kiến giữa thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer và giới lãnh đạo Cộng hòa tại quốc hội đã không thực hiện được, càng làm tăng thêm nỗi quan ngại trong giới nghị sĩ lưỡng đảng về khả năng tìm ra lối thoát giải cứu chính phủ.
Trang tin The Hill cho biết ông Schumer không hề gặp thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell hoặc Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trong ngày 20.1 (giờ địa phương).
Không bên nào có ý định nhượng bộ, mà thay vào đó Cộng hòa và Dân chủ liên tục đổ lỗi cho nhau vì đã đẩy chính quyền liên bang vào tình trạng ngưng hoạt động. Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố thẳng thừng trước phe Dân chủ rằng sẽ không ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề di trú trừ phi chính phủ mở cửa lại.

Vài giờ trước, Thượng viện đã không thông qua được dự luật bổ sung ngân sách cho chính phủ hoạt động vì thiếu phiếu ủng hộ của các nghị sĩ Dân chủ. Trong khi đó, phe thiểu số tại Thượng viện lại bảo lưu quan điểm nếu muốn họ bỏ phiếu thì phía Cộng hòa phải bảo vệ các di dân nhập cảnh bất hợp pháp từ nhỏ khỏi nguy cơ bị trục xuất.
Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện McConnell cho hay nếu tiếp tục thất bại vào ngày 21.1, ông sẽ cố gắng vận động phiên bỏ phiếu vào 1 giờ ngày 22.1 (tức 13 giờ ngày 23.1 giờ VN) cho dự thảo cấp ngân sách cho phép chính phủ hoạt động đến ngày 8.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.