Quốc hội Mỹ: Triều Tiên sẽ tiếp tục thử hạt nhân

21/01/2016 14:25 GMT+7

Triều Tiên sẽ còn tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân để khẳng định trình độ và khả năng làm nhỏ đầu đạn hạt nhân đối với tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên sẽ còn tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân để khẳng định trình độ và khả năng làm nhỏ đầu đạn hạt nhân đối với tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên sẽ còn thử tên lửa và hạt nhân - Ảnh minh họa: AFPTriều Tiên sẽ còn thử tên lửa và hạt nhân - Ảnh minh họa: AFP
Quốc hội Mỹ nhận định vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên hồi cuối năm 2015 và đầu 2016 chưa phải là cuối cùng, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm để kiểm tra khả năng của mình đối với tên lửa và vũ khí hạt nhân mà họ sở hữu, theo hãng tin Yonhap ngày 21.1.
“Triều Tiên chưa thực sự thể hiện hết những gì cần thiết của mình về khả năng chế tạo tên lửa có trang bị vũ khí hạt nhân”, Yonhap dẫn báo cáo của Quốc hội Mỹ.
“Thu nhỏ đầu đạt hạt nhân đòi hỏi những cuộc thử nghiệm khác nữa... Có lẽ mối đe đọa lớn nhất đối với các nước trong vùng là tên lửa tầm trung Nodong - có khả năng phóng đến bất kỳ nơi nào trên bán đảo Triều Tiên và vài nơi trên đất Nhật Bản”, báo cáo nhận định tiếp.
Ngày 6.1, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H). Nhà Trắng tỏ ra nghi ngờ việc này, trong khi Quốc hội Mỹ cho rằng đó có thể là vụ thử nghiệm vũ khí phân hạch được tăng cường, là bước phát triển tiếp theo của chương trình phát triển bom H của Bình Nhưỡng.
Đối với vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm hồi cuối năm 2015, tương tự các nhà phân tích của Mỹ và Hàn Quốc, báo cáo của Quốc hội Mỹ cũng nghi ngờ sự thành công như tuyên bố của Triều Tiên.
“Rất khó để có thể khẳng định thành công đối với việc phóng tên lửa từ tàu ngầm. Vụ thử của Triều Tiên không thể cho thấy mối đe dọa lớn mang tính toàn cầu, có chăng chỉ là ở tầm khu vực”, bản báo cáo dẫn phân tích của một chuyên gia về quân sự Triều Tiên.
Dù vậy, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng Triều Tiên sẽ thành công trong việc phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. ”Họ thất bại liên tiếp nhưng rồi sẽ có được nó và lúc đó sẽ rất nguy hiểm”, ông Gates nói trong hội thảo ở Hội đồng quan hệ quốc gia (Mỹ) hôm 20.1, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.