2 xe khách dàn hàng 2 trong làn xe máy để đón khách.
Hàng trăm hành khách tập trung chờ lên xe khách hoặc gửi hàng hóa.
Hàng quán buôn bán đợi xe khách tới lui.
Và đặc biệt, khu vực này lúc nào cũng trong tình trạng bốc mùi hôi khai.
Đó là tình trạng xe khách hoạt động ngang nhiên ngay trên Quốc lộ 1, đoạn trước khu chế xuất Linh Trung, thành phố Thủ Đức, TP.HCM mà nhiều công nhân, người dân đã phản ánh thời gian qua. Và cũng là những gì mà phóng viên Báo Thanh Niên ghi nhận trong những ngày gần giữa tháng 6.2024.
Quốc lộ 1 qua Thủ Đức bị biến thành bến xe 'lậu', lộng hành bất chấp
Quốc lộ 1 thành bến xe "lậu"
Ghi nhận vào đêm 7 - 8 và 9.6.2024, mỗi ngày có hàng loạt xe khách của nhiều nhà xe nối đuôi nhau đậu đỗ, tài xế xuống đường chèo kéo, đón, trả khách, lên xuống hàng hóa tại khu vực này.
Thậm chí, để tranh đón khách, các xe khách còn dàn hàng 2, đóng chiếm hết làn đường dành cho xe máy, bất chấp các biển báo cấm dừng, cấm đỗ và biển báo cấm lưu thông theo giờ.
Lề đường, vỉa hè tại đây cũng "mọc lên" nhiều hàng quán tạm bợ, xe đẩy bán đồ ăn, thức uống, bày khoảng 100 cái trăm ghế nhựa phục vụ hàng trăm hành khách ngồi chờ lên xe.
Hành khách thì đông đúc, kéo theo hàng loạt xe taxi, xe ôm công nghệ, xe vận chuyển hàng hóa tập trung tại đây vô cùng bát nháo.
Các tài xế, hành khách còn tùy tiện đi vệ sinh lộ thiên làm cho nơi đây lúc nào cũng trong tình trạng bốc mùi.
Khu vực này trở nên hỗn loạn, bát nháo và đông xe khách nhất trong khung giờ tan tầm đến chiều tối (tức là vào khoảng 17 giờ - 19 giờ 30 phút mỗi ngày, đây cũng là khung giờ cấm xe khách lưu thông, tuy nhiên những biển báo ở khu vực này có vẻ chỉ là tượng trưng).
Bề rộng làn đường thì chỉ có nhiêu đó, nhưng lượng xe khách ghi nhận hôm sau còn nhiều hơn hôm trước, những chuyến xe buýt tuyến cố định cũng không còn trạm để trả khách.
Theo các công nhân, người dân tại TP.HCM, việc các xe khách đậu, đỗ sai quy định, chiếm hết làn đường, liên tục ra vào, tập trung đông người gây cản trở giao thông tại đoạn đường này đã diễn ra từ lâu, nhưng thời gian gần đây thì lộng hành bất chấp khiến những người đi xe máy qua đây phải chen chúc, khép nép và lưu thông trên đường với tâm thế lo sợ vì không biết những sự cố nào có thể xảy ra.
Nhiều người dân tại khu vực này chứng kiến cảnh các công nhân tan ca phải chen chúc giữa dòng xe khách. Có lúc xe máy đang chạy thì xe khách bất ngờ rẽ vào hoặc từ trong lề rẽ ra khiến xe máy phải thắng gấp, loạng choạng.
Lực lượng chức năng đang ở đâu?
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM xác nhận tuyến Quốc lộ 1 (đoạn trước khu chế xuất Linh Trung ở thành phố Thủ Đức) thuộc địa bàn đảm trách của Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT.
Lực lượng chức năng xác nhận tuyến đường này tồn tại tình trạng xe khách, taxi, xe ôm công nghệ hoạt động lộn xộn, dừng đỗ, đón trả khách chưa đúng nơi quy định làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Thời gian qua, Đội CSGT Rạch Chiếc phối hợp Công an phường Linh Trung, Đội CSGT - trật tự Công an thành phố Thủ Đức xử phạt nhiều trường hợp tài xế xe khách, xe tải, xe máy vi phạm và buôn bán hàng rong tại khu vực này. Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm còn gặp khó khăn.
Trong đó, việc tổ chức, bố trí điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định (tức điểm dừng đón, trả khách) tại tuyến đường trước khu chế xuất Linh Trung chưa hợp lý, từ đó xuất hiện tình trạng xe khách lách luật, hoạt động biến tướng, biến Quốc lộ 1 ở thành phố Thủ Đức thành một bến xe "lậu".
Cụ thể, tại đoạn bị phản ánh có các biển cấm dừng, cấm đỗ (trong khung giờ từ 6 - 20 giờ) và biển cấm lưu thông đối với xe khách trên 25 chỗ (trong các khung giờ từ 6 - 8 giờ, từ 11 - 13 giờ, từ 17 - 19 giờ). Tuy nhiên, khi đi tiếp khoảng 100 mét thì là điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định (do Sở GTVT TP.HCM cấp phép).
Lợi dụng điểm này, nhiều tài xế xe khách (cả tuyến cố định và hợp đồng) đã dừng đỗ, đón trả khách chưa đúng hoặc ngoài khu vực quy định, lưu thông sai thời gian cho phép, gây nên cảnh nối đuôi kéo dài, dàn hàng 2 cản trở giao thông. Bên cạnh đó, việc tập trung hàng trăm người cùng lúc, các hàng quán, taxi, xe ôm dập dìu gây nên cảnh bát nháo như một bến xe "lậu".
Xử lý vi phạm thế nào?
Luật sư Trần Văn Giới (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích, việc xe khách dừng đón, trả khách không đúng quy định là hành vi "vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ".
Cũng theo luật sư, Sở GTVT các địa phương có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc xây dựng, quản lý và khai thác các điểm dừng đón, trả khách trên tuyến cố định.
Theo quy định, tiêu chí xây dựng điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định, điểm dừng đón, trả khách chỉ được bố trí tại các vị trí đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe. Bên cạnh đó, khu vực phải có đủ diện tích để xe dừng đón, trả khách bảo đảm không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường.
Điểm dừng đón, trả khách chỉ phục vụ các xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định đón, trả khách; không sử dụng cho hoạt động, phương tiện khác. Tại điểm dừng đón, trả khách chỉ cho phép mỗi ô tô vận tải hành khách tuyến cố định được dừng tối đa không quá 3 phút.
Sở GTVT tham mưu cho UBND TP.HCM tổ chức, quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực điểm dừng đón, trả khách trên địa bàn địa phương.
Đến chiều 9.6.2024, phóng viên Báo Thanh Niên vẫn ghi nhận tình trạng giao thông lộn xộn, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên Quốc lộ 1 đoạn trước khu chế xuất Linh Trung ở thành phố Thủ Đức, TP.HCM.
Bình luận (0)