Quốc tịch Đức có giá nhất thế giới nhờ nền kinh tế mạnh

23/08/2016 13:08 GMT+7

Người Đức không chỉ có tấm hộ chiếu mạnh nhất mà còn hưởng chất lượng quyền công dân cao nhất thế giới. Điều này một phần là nhờ thứ hạng cao về sức mạnh kinh tế của nước Đức.

Theo trang Quartz, trên đây là kết quả của báo cáo mới Chỉ số Chất lượng Quốc tịch (QNI) do hãng tư vấn Henley & Partners thực hiện lần đầu tiên. Báo cáo nghiên cứu giá trị của quyền công dân 161 quốc gia trên thang điểm từ 0 đến 100%.
Dẫn đầu 161 nước là Đức. Quốc gia châu Âu đạt điểm cao nhờ sự ổn định, mức độ sức khỏe, giáo dục và mức sống đem lại cho công dân. Ngoài ra, Đức cũng đứng top vì người dân nước này có thể dễ dàng di chuyển, làm việc và an cư ở các nền kinh tế ổn định khác.
Báo cáo xem xét các “yếu tố bên trong” như sự phát triển của con người trong một quốc gia (được đo bằng Chỉ số Phát triển Con người của Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), xếp hạng các nước trên phương diện y tế, giáo dục và mức sống), sức mạnh kinh tế (GDP của một nước được đo bằng sức mua), mức độ hòa bình và ổn định (dựa trên số liệu từ Chỉ số Hòa Bình Thế giới thường niên).
Các “yếu tố bên ngoài” được xem xét bao gồm sự tự do trong cả việc di chuyển lẫn định cư tại một nước. Chỉ số QNI cũng sử dụng thước đo “sự đa dạng của việc tự do đi lại”, tức số lượng điểm đến mà công dân một nước có thể tới mà không cần thị thực. Bảng xếp hạng như trên từng xác định hộ chiếu Đức là mạnh nhất thế giới.
Các nước châu Âu thống trị top 20 của QNI. Anh đứng thứ 11 và hãng tư vấn Henley & Partners ước tính nước này sẽ trượt xuống hạng 30 khi rời Liên minh châu Âu (EU). Lý do là vì công dân Anh có thể sẽ ít tự do di chuyển đến các nước khác hơn nếu Anh rời EU.
Mỹ đứng hạng 28. Nước này được xếp hạng cao trên khía cạnh sức mạnh kinh tế và mức độ phát triển con người, song lại bị hạ nếu xét tới khía cạnh ổn định và hòa bình. Chỉ số Hòa bình Toàn cầu xếp Mỹ ở khoảng giữa, chịu ảnh hưởng nặng từ hồ sơ quân sự và vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.