Quy định không có chữ nghèo, hộ nghèo không được cấp đất ở

10/07/2015 10:09 GMT+7

Mặc dù được một đơn vị hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở nhưng nhiều tháng nay gia đình chị Trần Thị Bé (36 tuổi), hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tổ dân phố Trường Thọ Tây, P.Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) vẫn chưa được cấp đất để xây nhà vì… gia đình không thuộc diện được cấp đất.

Mặc dù được một đơn vị hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở nhưng nhiều tháng nay gia đình chị Trần Thị Bé (36 tuổi), hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tổ dân phố Trường Thọ Tây, P.Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) vẫn chưa được cấp đất để xây nhà vì… gia đình không thuộc diện được cấp đất.

Quy định không có chữ nghèo, hộ nghèo không được cấp đất ở Sống trong căn lều tạm bợ, rách nát nhưng chính quyền TP.Quảng Ngãi cho rằng gia đình chị Trần Thị Bé không nằm trong diện được xét cấp đất - Ảnh: Hiển Cừ
Sáng 6.7, tiếp xúc với PV Thanh Niên, chị Bé cho biết do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, lại đông anh em nên sau khi lập gia đình, năm 2006 chị dựng căn lều tạm bợ, rách nát nằm phía sau nhà cha mẹ ruột (cũng là hộ nghèo - PV) để có chỗ chui ra, chui vào.
Bị tật bẩm sinh, chân đi cà thọt, chị Bé chẳng làm lụng được gì ra tiền nên mọi chi tiêu hằng ngày đổ dồn lên vai người chồng là anh Ngô Văn Sơn đi làm thuê bốc vác kiếm tiền đắp đổi qua ngày cho 4 miệng ăn.
Cuộc sống mưu sinh quá khốn khó nên suốt gần 10 năm qua, vợ chồng chị Bé cùng hai con nhỏ phải sinh hoạt trong căn lều khoảng gần 10 m2, chỉ đủ kê một cái giường và bếp.
Nhìn căn lều trống trước hở sau, mái lợp mấy tấm tôn và bạt ni lông chống dột những tấm cót làm bằng tre che bốn phía, trong nhà chẳng có gì đáng giá, chị Bé thở dài: “Mình quá nghèo nên phải chịu cảnh sống khổ cực như thế này. Mưa thì dột tứ bề, nước bên ngoài tràn vào, nắng thì nóng khủng khiếp nhưng cũng đành chịu chứ lấy đâu ra tiền mua đất, xây nhà”.
Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó chủ tịch UBND P.Trương Quang Trọng nói rằng khi được Trung tâm Truyền hình VN tại Đà Nẵng (VTV Đà Nẵng) hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở cho người nghèo thông qua chương trình “Nâng cánh ước mơ”, chính quyền địa phương đã quyết định chọn hỗ trợ cho gia đình chị Bé.
Cũng theo ông Phước, để gia đình chị Bé thoát cảnh sống tạm bợ, từ cuối tháng 3.2015, UBND P.Trương Quang Trọng đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ cấp đất gửi lên các cơ quan chức năng của TP.Quảng Ngãi nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả.
Ông Lê Văn Sáu, Phó chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi xem xét, sớm cấp đất để gia đình chị Bé có nơi ở ổn định, góp phần bảo đảm an sinh xã hội nhưng gần 1 tháng trôi qua chính quyền TP.Quảng Ngãi vẫn chưa có văn bản trả lời.
Ông Sáu cho biết thêm, UBMTTQ VN TP.Quảng Ngãi đã làm việc với UBND TP.Quảng Ngãi trong việc cấp đất cho chị Bé nhưng lãnh đạo TP trả lời rằng nhà nước không có quy định cấp đất cho người nghèo. “Mấy năm qua, UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng rất nhiều nhà ở cho người nghèo trên địa bàn Quảng Ngãi nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. Cùng một tỉnh nhưng địa phương khác lại tạo thuận lợi cấp đất cho người nghèo xây nhà, còn ở TP.Quảng Ngãi lại nói không có quy định. Như vậy, chính quyền quan tâm người nghèo ở chỗ nào?”, ông Sáu bức xúc, đồng thời đề nghị “Theo tôi, UBND TP.Quảng Ngãi bằng mọi giá phải tìm hướng cấp đất cho người nghèo, chứ không thể vin vào cớ không có quy định mà để người nghèo khó khăn về nhà ở phải chịu cảnh sống tạm bợ”.
Một cán bộ địa chính P.Trương Quang Trọng lý giải nguyên nhân vì sao TP.Quảng Ngãi chưa tiến hành cấp đất cho chị Bé xây dựng nhà ở là do vướng Quyết định 20/2015/ QĐ-UBND ngày 14.5.2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quy định về đầu tư xây dựng khu dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn Quảng Ngãi.
Theo đó, khi họp xét cấp đất ở cho gia đình chị Bé, các cơ quan chức năng của TP.Quảng Ngãi đã đối chiếu theo điều 8 của Quyết định 20 về đối tượng, điều kiện được xét giao đất xây dựng nhà ở. Trong đó, đối tượng được xét giao đất, gồm: đối tượng chính sách; hộ gia đình, cá nhân; cán bộ lãnh đạo được điều động...
Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia đình chị Bé là hộ gia đình nghèo nên không nằm trong diện đối tượng được cấp đất, cho dù đầy đủ các điều kiện theo quy định.
“Đọc quy định này, tôi cho rằng các cơ quan của TP.Quảng Ngãi quá cứng nhắc, chỉ vì quy định thiếu chữ “nghèo” mà các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở không được cấp đất để làm nhà”, ông Sáu bày tỏ quan điểm.
Chăm lo giúp đỡ người nghèo, giúp họ có điều kiện vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn là nghĩa cử cao đẹp, là truyền thống nhân ái và là trách nhiệm của toàn xã hội. Ấy vậy mà chính quyền TP.Quảng Ngãi lại “nói không” với việc cấp đất cho hộ nghèo là điều đáng chê trách.
Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ngãi cần sửa đổi, bổ sung Quyết định 20 để thông qua sự đóng góp, chung tay của mọi người, các gia đình nghèo có nơi ở ổn định, bớt đi nỗi nhọc nhằn.
Nơi cấp đất, nơi nói không
Theo ông Lê Văn Sáu, Phó chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi, năm 2015, VTV Đà Nẵng phối hợp với UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ xây dựng nhà cho chị Bé và bà Nguyễn Thị Thành (ở xã Đức Chánh, H.Mộ Đức). Mỗi căn nhà được VTV Đà Nẵng hỗ trợ 40 triệu đồng.
Hai trường hợp này đều là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, song đến nay bà Thành đã được chính quyền H.Mộ Đức cấp đất làm nhà còn chị Bé thì UBND TP.Quảng Ngãi lại nói không.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.