Quỹ tiền tệ quốc tế khen Trung Quốc phá giá nhân dân tệ

12/08/2015 14:43 GMT+7

(TNO) Phá giá nhân dân tệ, cho phép đồng tiền này được tự do giao dịch hơn là bước đi đúng đắn. Đó là ý kiến của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trước động thái bất ngờ trong hai ngày liên tiếp của Trung Quốc.

(TNO) Phá giá nhân dân tệ, cho phép đồng tiền này được tự do giao dịch hơn là bước đi đúng đắn. Đó là ý kiến của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trước động thái bất ngờ trong hai ngày liên tiếp của Trung Quốc.

IMF cho rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang đi đúng hướng - Ảnh: AFP
Theo CNN hôm nay 12.8, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cho hay việc Trung Quốc cho phép các yếu tố thị trường can thiệp sâu hơn vào sự phát triển của nhân dân tệ là “bước đi được hoan nghênh".
IMF cho biết: “Việc linh hoạt hơn tỷ giá hối đoái là quan trọng đối với Trung Quốc, khi nước này đang cố gắng khiến các yếu tố thị trường đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế, cùng lúc với việc nhanh chóng gia nhập thị trường tài chính toàn cầu”.
IMF cũng kêu gọi Trung Quốc “nhắm đến hệ thống tỷ giá hối đoái thả nổi có hiệu quả trong vòng từ 2 đến 3 năm”.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PboC) hiện tại đặt tỷ giá tham chiếu cho nhân dân tệ, và đồng tiền này có thể biến động trong phạm vi 2% xung quanh tỷ giá chính thức. PboC khiến thị trường tài chính toàn cầu bất ngờ khi thông báo rằng tỷ giá mà Ngân hàng trung ương nước này đặt ra sẽ được dựa trên tỷ giá đóng cửa của ngày hôm trước.
Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới từ lâu đã kiểm soát chặt chẽ đồng nội tệ. Điều này giúp thúc đẩy thương mại và tăng trưởng kinh tế. Song theo thời gian, chính phủ Bắc Kinh đã nới lỏng một chút “truyền thống” này. 
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang kỳ vọng đồng nội tệ của họ cuối cùng cũng sẽ trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế và thậm chí có thể trở thành lựa chọn thay thế đô la Mỹ.
Bắc Kinh đã và đang thúc đẩy tiến trình xem xét để nhân dân tệ có mặt trong giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF. Giỏ này hiện có mặt 4 đồng tiền chính: đô la Mỹ, euro, bảng Anh và yen Nhật.
Năm 2010, nhân dân tệ đã từng “trượt” vòng đánh giá của IMF, bỏ qua cơ hội ghi tên mình vào giỏ SDR. Khi đó, nhân dân tệ chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn tự do giao dịch và dễ dàng chuyển đổi mà IMF đặt ra.
Hiện vẫn chưa rõ IMF sẽ đưa ra quyết định gì trong thời gian này. Về phía Trung Quốc, trong khi đã thực hiện điều chỉnh tỷ giá, họ vẫn đang áp đặt việc kiểm soát vốn.
Trước đó, IMF tuyên bố rằng việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ sẽ không ảnh hưởng gì đến tiến trình vận động đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền SDR của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.