'Rester Vertical': Phim 19+ gây tranh cãi tại Cannes

14/05/2016 10:33 GMT+7

Dù chỉ mới khởi động nhưng Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 đã nóng lên bởi tác phẩm 19+ tranh giải đầu tiên được trình chiếu mang tên Rester Vertical (tạm dịch: Đứng thẳng).

Tác phẩm chiếu mở màn để tranh giải hạng mục Cành cọ vàng của đạo diễn Alain Guiraudie, Rester Vertical đã gây sốc với những cảnh quay đậm màu sắc dục, phơi bày bộ phận nhạy cảm và cả cảnh làm tình của những người lớn tuổi.
Rester Vertical là câu chuyện về một nhà làm phim tên Leo (Damien Bonnard thủ vai) đang chu du ở các vùng đồng quê ở miền nam nước Pháp để tìm kiếm ý tưởng cho tác phẩm mới. Tại đây, anh có hứng thú với một thanh niên và ngỏ ý muốn mời cậu tham gia đóng phim nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Rồi anh yêu cô gái chăn cừu tên Marie (India Hair). Cả hai quan hệ tình dục và có con. Tuy nhiên, cuộc sống ở vùng quê hẻo lánh khiến Leo thấy gò bó nên thường rời gia đình để lên thành phố. Vợ anh vì vậy bị trầm cảm nên cũng bỏ nhà ra đi, để lại cho anh đứa con mới sinh. Leo lại tiếp tục lái xe đi tới những mảnh đất mới cùng đứa con nhỏ...
Đan xen những thước phim về vùng thảo nguyên xanh ngắt màu cỏ của nước Pháp là dày đặc những cảnh nóng ở mức 19+. Ngoài những cảnh làm tình nóng bỏng giữa anh chàng nhân vật chính và bạn gái, phim còn phơi bày hình ảnh bộ phận sinh dục nữ trong những thước phim sinh đẻ và cả cảnh quan hệ tình dục đồng tính của nhân vật chính và một ông già.
Với ngồn ngộn những cảnh nóng, bộ phim đã gây ra nhiều tranh cãi về chất lượng. Đa số cây bút lớn của các tờ báo, hãng thông tấn hàng đầu như Reuters, Telegraph, Hollywood Reporter ca ngợi bộ phim đã khai thác nhiều đề tài có tính nhân văn trong cùng một cốt truyện như tình cha con, tình yêu đôi lứa, sự ám ảnh về tình dục và câu chuyện đáng suy nghĩ về một người đàn ông lưỡng tính bị kìm hãm bởi cái tôi của bản thân. Hầu hết các nhà chuyên môn đều nhận xét đây là ứng cử viên nặng ký cho giải Cành cọ vàng năm nay.
Ê kíp sản xuất phim (từ trái qua): nam diễn viên Raphael Thiery, nữ diễn viên India Hair, đạo diễn Alain Guiraudie và nam diễn viên Damien Bonnard Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, cũng có ý kiến thẳng thừng chê bai đến từ nhà phê bình phim Peter Bradshaw của tờ The Guardian. Ông cho rằng bộ phim là một bước lùi của đạo diễn Alain Guiraudie bởi những hình ảnh khiếm nhã chứ không hề nghệ thuật như những gì vị đạo diễn khẳng định. Nhìn tổng thể thì Rester Vertical là một tác phẩm gây thất vọng với những tình tiết vụn vặt, thiếu sự mạch lạc và những khung hình kém chân thật.
Rester Vertical là phim dài thứ năm của đạo diễn người Pháp - Alain Guiraudie và là bộ phim đầu tiên của ông tranh giải Cành cọ vàng. Ông từng gây tiếng vang tại Cannes 2013 với tác phẩm lấy đề tài về tình dục đồng tính Stranger By The Lake (tạm dịch: Người lạ bên hồ). Phim đã mang về cho ông giải Đạo diễn xuất sắc trong hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.