Robot 'khủng' TBM khoan được hơn 100m tuyến hầm metro thứ 2
22/03/2018 19:34 GMT+7
Gần 2 tháng khoan đường hầm thứ 2 (ga Ba Son - ga Nhà hát TP) trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 100m hầm ở độ sâu 10m.
Tự động phát
|
Sau khi khoan xong đường hầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.HCM dài 781m, sâu 17m trong thời gian 5 tháng, ngày 26.1, đơn vị thi công tiếp tục khoan đường hầm thứ 2 dài 781m, ở độ sâu 10m bằng robot "khủng" TBM.
Ngày 22.3, theo ghi nhận của chúng tôi, gần 2 tháng thi công, robot TBM đã khoan được hơn 100/781m hầm thứ 2, ở độ sâu 10m. Khi hoàn thành, mỗi đường hầm sẽ là hướng lưu thông một chiều của tàu điện ngầm vào khu vực trung tâm TP.
Sáng cùng ngày, khu vực phía trong đường hầm thứ 2, hàng chục kỹ sư và công nhân đang khẩn trương điều khiển robot TBM khoan hầm. Cứ 1,2m hầm được khoan, công nhân sẽ lắp 6 tấm bê tông làm vách hầm đường kính 6,8m. Việc sử dụng máy khoan TBM rất tiện lợi vì hoàn toàn vận hành bằng máy móc, hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không ảnh hưởng đến giao thông, công trình xây dựng trên mặt đường.
Đường hầm có lộ trình đi từ ga Ba Son băng qua đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát TP và khách sạn Caravell băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát TP.
[VIDEO] Robot "quái vật" TBM hoàn thành đường hầm thứ hai tuyến metro
|
|
Một kỹ sư đang thi công tại đường hầm cho biết, mỗi ngày robot TBM có thể khoan và lắp được 10 đốt hầm, mỗi đốt hầm dài khoảng 1,2m (12m hầm/ngày). Robot được thiết kế theo đúng quy chuẩn và công nhân kỹ sư đã vận hành thành thạo nên phối hợp rất nhịp nhàng, công trình đang diễn ra đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2018.
“Đường hầm này nằm ở độ sâu 10m nên việc thi công thuận lợi, nhanh hơn đường hầm đầu tiên (sâu 17m). Tuy nhiên, do hầm nằm ở gần mặt đất nên đội ngũ công nhân phải thi công cẩn thận để không ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên mặt đất”, kỹ sư này cho biết.
Trong khi đó, qua ghi nhận tại đường hầm số 1 (sâu 17m) hiện nhiều công nhân đang lắp các ống thép nối chạy dọc theo hầm, tiếp tục đổ bê tông cố định nền hầm và tiến hành công đoạn lắp ray diễn ra ngay sau đó.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án xây dựng đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị đã có văn bản trình UBND TP tạm ứng vốn 1.000 tỉ đồng và đang làm việc với Sở Tài chính. Hiện các hạng mục trên tuyến đường sắt đô thị đang thi công đảm bảo đúng tiến độ.
“Đoạn từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP đã hoàn thành toàn bộ các tường vây. Trong lòng ga Bến Thành, công nhân đang đào đất để đổ bê tông các hạng mục tiếp theo của dự án”, ông Hòa cho biết.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012.Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là 1 trong 8 tuyến metro trong quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA (Nhật Bản) gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Tháng 8.2012 gói thầu đầu tiên xây dựng trên cao và depot (ga Ba Son - depot Long Bình) do nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6, thực hiện dài 17,1km bao gồm 11 ga trên cao và khu depot sửa chữa tàu. Gói thầu 1b (ga Nhà hát TP - ga Ba Son) đã được robot TBM đào xong đường hầm 781m, do nhà thầu Shimizu - Maeda làm chủ đầu tư. Robot TBM hiện tiếp tục khoan đường hầm thứ 2 cách mặt đất 10m, dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2018; gói thầu 1a (ga Bến Thành - ga Nhà hát TP) do nhà thầu liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4 thi công, đã hoàn thành toàn bộ tường vây quanh khu vực ga Bến Thành và trên đường Lê Lợi.
|
Bình luận (0)