Theo PC Gamers, một trong những thành viên sáng lập của DMA Design, studio đã tạo ra thương hiệu Grand Theft Auto (GTA), là nạn nhân mới nhất của hành động ‘đánh bản quyền’ của Take-Two và Rockstar.
Các video do nhà phát triển Mike Dailly đăng lên YouTube từ những ngày đầu làm việc tại DMA Design đã bị gỡ xuống do cảnh cáo bản quyền. Dailly là nhân viên đầu tiên tại DMA Design và sau đó đã tạo ra công cụ đồ họa cho GTA, đặt nền móng cho phong cách nổi tiếng hiện nay của loạt trò chơi kinh điển.
Người sáng tạo của GTA gốc bị Rockstar đánh bản quyền |
Rockstar |
Dailly đã nói về vụ việc trên Twitter, cho biết Rockstar đang ‘ban hành cảnh cáo bản quyền đối với bất kỳ video về GTA nào mà họ tìm thấy - gồm cả video nguyên mẫu của tôi’. Twitter của Dailly cũng bị ảnh hưởng, buộc phải gỡ bỏ liên kết tải tài liệu thiết kế của trò chơi GTA 2 đã được 25 năm tuổi.
Hai video được đăng lên kênh YouTube của Dailly, kết xuất từ phong cách đồ họa nguyên mẫu ban đầu được Dailly phát triển vào những năm 1990.
DMA Design được Rockstar mua lại vào năm 1998 và đổi tên thành Rockstar North. Studio chịu trách nhiệm cho việc phát triển GTA. Thời gian còn làm việc tại DMA Design, Dailly cũng đã sản xuất Lemmings, dòng trò chơi đã trở thành một bộ truyện được yêu thích rộng rãi. Dailly rời Rockstar North ngay trước khi phát hành GTA 2 vào năm 1999. Những người sáng lập DMA Design khác cũng rời đi cùng thời điểm, với người sáng lập chính thức David Jones rời đi ngay sau khi GTA 2 được phát hành.
Dailly cho biết đã thực hiện các động thái cụ thể để bảo vệ bản thân khỏi bộ phận pháp lý của Rockstar trên mạng xã hội của ông. “Hiện tại tôi đã xóa tất cả nội dung dành cho nhà phát triển GTA. Chỉ còn lại những thông tin về công việc của tôi,” ông nói.
Dailly có vẻ thất vọng vì cho rằng những nhà phát triển phải luôn được phép trưng bày tác phẩm của họ, đặc biệt là các tác phẩm nổi tiếng đã hơn 20 năm tuổi.
Động thái ‘đánh bản quyền’ này của Rockstar thực sự khó hiểu, vì nó không mang lại lợi ích kinh doanh hoặc quyền lợi bản quyền nào, ngoài ra chỉ những người quan tâm đến lịch sử của những trò chơi cổ điển mới ‘bị ảnh hưởng’ bởi việc xóa video và tài liệu thiết kế, những thứ mà thậm chí Take-Two không còn bận tâm về khả năng kinh doanh của chúng.
Ngoài ra, kênh YouTube của Dailly chỉ có dưới 2.000 người đăng ký và bản thân các video cũng chỉ có ‘lác đác’ vài trăm lượt xem.
Bình luận (0)